Triều Tiên tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với các nước thù địch

Khánh Duy 08/05/2016 20:20

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un  trong hôm 8/5 đã tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ tìm cách bình thường hóa quan hệ với các nước vốn có tư tưởng “thù địch” với họ. Nhà lãnh đạo này cũng nói rằng Triều Tiên sẽ tuân thủ các quy định của giải trừ vũ khí hạt nhân và sẽ không bao giờ tấn công trước.

Hình ảnh lãnh đạo Kim Jong-un khi đang quan sát một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo (Nguồn: Reuters).

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, nhân đại hội đảng Lao động Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia của họ bị thách thức. Ông cũng tuyên bố rằng Bình Nhưỡng “cải thiện và bình thường hóa quan hệ với các quốc gia tôn trọng chủ quyền của Triều Tiên và thân thiện, dù cho họ có thù địch trong quá khứ”, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim, cho hay.

“Là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có trách nhiệm, đất nước chúng tôi sẽ không sử dụng một vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia bị đe dọa bởi các lực lượng thù địch sở hữu vũ khí hạt nhân khác” - tuyên bố này nêu rõ.

Lãnh đạo Triều Tiên, người đang là mục tiêu chỉ trích của LHQ vì tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân trong những năm gần đây, đã chỉ ra rằng đất nước ông có thể sẽ không đưa ra những luận điệu hiếu chiến nữa, trong khi cam kết “sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết với hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân và đóng góp cho tiến tình phi hạt nhân hóa toàn cầu”.

Ông Kim cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc bằng cách xóa bỏ những hiểu lầm và ngờ vực. Trước đây, ông cũng đã từng đưa ra lời đề nghị tương tự, tuy nhiên các cuộc đàm phán giữa hai nước đều không thành công.

Dù vậy, ông khẳng định, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển và phóng thử các vệ tinh nhân tạo, mà Mỹ và Hàn Quốc đều cáo buộc đó là các vụ thử tên lửa.

Ông Kim Jong-un dường như đang cố gắng mang đến hình ảnh một quốc gia tự lực tự cường bằng cách tiếp tục theo đuổi tham vọng hạt nhân của mình bất chấp sự lên án cực lực của cộng đồng quốc tế. Cùng lúc, ông Kim cũng cam kết sẽ đưa ra các biện pháp nhằm cải thiện tiêu chuẩn sống của người dân Triều Tiên, một phần của chính sách mang tên “Byongjin”, tập trung vào kinh tế và phát triển hạt nhân.

Hồi đầu tuần trước, một số bức ảnh vệ tinh được Viện Johns Hopkins phối hợp giữa Mỹ-Hàn Quốc công bố cho thấy rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân mới. Các hình ảnh được chụp từ ngày 5/5 cho thấy vật thể được cho là một trung tâm chỉ huy gần bãi thử Pungye-ri ở phía Bắc nước này.

“Tuy các dữ liệu trước vẫn chưa hoàn thiện, nhưng các xe cơ giới sẽ thường không xuất hiện ở đó trừ khi là họ đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm” – Viện Johns Hopkins nói trong một tuyên bố.

Các hoạt động trong bãi thử nghiệm này có thể chỉ ra rằng “Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho mộ vụ thử nghiệm hạt nhân trong tương lai gần”, tuyên bố này cho biết thêm.

Tiếp nối sau cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4, được thực hiện hôm 6-1 vừa qua và vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo một vệ tinh quan sát hôm 7/2, CHDCND Triều Tiên đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. LHQ đã mở rộng các lệnh trừng phạt hiện hữu của họ đối với Triều Tiên bắt đầu từ tháng Ba vừa qua, trong đó cấm các mặt hàng xuất khẩu có thể làm lợi cho khả năng phát triển hạt nhân của nước này.

Tuy vậy, các lệnh trừng phạt mới vẫn chưa thể ngăn Bình Nhưỡng khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt.

Trong một động thái nhằm đáp trả các cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ-Hàn, kéo dài từ ngày 7/3 đến 30/4, CHDCND Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông. Chủ tịch Kim Jong-un từng phát biểu ngay trong ngày diễn ra khai mạc cuộc tập trận chung có sự tham gia của 300.000 lính Hàn và 15.000 lính Mỹ rằng, nếu bị khiêu khích, Triều Tiên sẽ thực hiện “tấn công phủ đầu và tấn công hạt nhân” nhằm vào khối đồng minh này.

Đại hội đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên trong 36 năm qua đã khai mạc hôm 6/5 thu hút được sự quan tâm rộng lớn cộng đồng thế giới. Chính phủ và các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, ông Kim Jong Un sẽ tận dụng sự kiện này để củng cố thêm quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tuyên bố sẽ bình thường hóa quan hệ với các nước thù địch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO