Tro cốt mất danh tính tại chùa Kỳ Quang 2: Mời nhà ngoại cảm xác định?

Đoàn Xá 04/09/2020 13:54

Ngày 4/9, với hy vọng tìm kiếm chính xác hũ tro cốt người thân, nhiều người dân vẫn tiếp tục tìm tới chùa Kỳ Quang 2 (đường Lê Hoàng Phái, Gò Vấp, TP HCM) để xác minh.

Tuy nhiên, đại diện nhà chùa cho biết hiện nay khu vực lưu trữ các hũ tro cốt đã được Công an niêm phong, chờ xử lý theo quy định. Nhà chùa sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ chính thức với thân nhân vào ngày 17/9 tới.

Người dân vẫn tập trung chùa Kỳ Quang 2.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hữu, một người dân có gửi tro cốt người thân lên chùa này cho biết, cách thức mà nhà chùa sẽ sử dụng, gồm sàng lọc thủ công và sử dụng công nghệ ADN là rất khó để tìm kiếm chính xác thân nhân.

Đầu tiên là sàng lọc thủ công thì gần như không thể vì các hũ đựng tro cốt có hình dạng bề ngoài giống nhau, đang đặt không đúng vị trí ban đầu mà nằm san sát cạnh nhau, di chuyển qua nhiều khu vực.

Riêng việc xét nghiệm ADN cũng khó khả thi. Nguyên nhân là trước khi hoả thiêu, nhiều người quá cố đã được chôn cất lâu, chỉ còn rất ít xương cốt. Việc giám định ADN là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không khả thi.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia, cán bộ công tác tại các đơn vị nghiên cứu, giám định ADN cũng cho biết phương pháp này không mang đến tính khả thi vì khi hoả thiêu, dữ liệu lưu trữ ADN cũng biến mất.

Trước đó, ngày 3/9, trao đổi với chúng tôi, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết nhà chùa đã chuẩn bị một số phương pháp để xác định thân nhân của những hũ tro cốt bị tách rời di ảnh.

Theo đó, nhà chùa có thể xác định bằng cách thủ công, nghĩa là dựa vào quan sát bên ngoài của các hũ tro cốt để xác định thân nhân. Ngoài ra, nhà chùa cũng tiến hành liên hệ cơ quan chức năng để lấy mẫu giám định AND của các hũ tro cốt và người thân nhằm đối chiếu, so sánh.

Đặc biệt, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, nhà chùa cũng đang lên kế hoạch mời một số nhà ngoại cảm ở Đài Loan tới để tìm kiếm thân nhân hũ tro cốt. Về việc mời nhà ngoại cảm, do đây mới chỉ là ý tưởng, chưa thực hiện và đại diện nhà chùa và các hộ dân chưa gặp nhau nên chưa tiến hành.

Được biết, về phương án mời nhà ngoại cảm tìm kiếm, nhiều người dân cũng cảm thấy hài lòng, có hy vọng nhưng một số người khác cũng chưa tin năng lực thực sự của nhà ngoại. Bởi tính khoa học và chính xác của nhà ngoại cảm vẫn còn là dấu hỏi.

Người dân lo lắng về cách thức tìm thân nhân tro cốt
Người dân lo lắng về cách thức tìm thân nhân tro cốt

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong khu vực chùa Kỳ Quang 2 hiện nay có tất cả 883 hũ tro cốt của những người đã khuất. Các hũ này được đặt trên những bệ xi măng xây hình đài hoa sen. Các hũ có hình dáng, kích thước đa phần giống nhau, có gắn hình ảnh, tên tuổi từng người trên tấm nhựa trước hũ.

Trước đó, toàn bộ các hũ tro cốt này được đưa vào chùa theo 2 giai đoạn. Nhiều năm trước, khu vực sau chùa Kỳ Quang 2 hiện nay là nghĩa trang của người dân trong vùng.

Khoảng 10 năm trước, quận Gò Vấp có chủ trương không an táng người quá cố ở trong khu vực dân cư đông đúc nên vận động người dân có thân nhân đang an táng tại nghĩa trang này bốc mộ, đưa hài cốt thân nhân đi hoả thiêu. Khu vực nghĩa trang sau đó được xây dựng thành một phần chùa như hiện hữu.

Với những gia đình có thân nhân an táng tại nghĩa trang trước đó, được phép đưa tro cốt của người thân vào chùa gửi. Ngoài những trường hợp trên, trong thời gian qua do nhiều người biết tên chùa Kỳ Quang 2 nên đã đem tro cốt của người thân tới gửi. Những người sau này đều phải đóng một khoản tiền, thường là 2 triệu đồng để chùa làm lễ cũng như mua một số dụng cụ như hũ, nhang, ảnh…

Việc đóng tiền này là thoả thuận, do một vài người trong chùa liên hệ với thân nhân nhưng trụ trì chùa không nắm được. Hiện trong số 883 hũ tro cốt kể trên, có 775 hũ bị tách rời di ảnh, không nhận diện được thân nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tro cốt mất danh tính tại chùa Kỳ Quang 2: Mời nhà ngoại cảm xác định?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO