Trời rét hại, nhiều người già, trẻ em nhập viện

P.Vân (tổng hợp) 10/01/2021 18:38

Khu vực Hà Nội: Đêm nay và ngày mai (11/1), không mưa. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh tăng cường vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Trời rét đậm, cảnh báo gió lạnh, sóng lớn trên biển.

Dự báo: Từ đêm nay (10/1), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trong đêm nay (10/1), ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hoà có mưa, mưa rào.

Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ 9-12 độ; Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Ở vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-3 m. Vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3-5 m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4-6 m. Trên đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6.

Khu vực Hà Nội: Đêm nay và ngày mai (11/1), không mưa. Trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-10 độ.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 1.400 lượt người tới khám và điều trị, trong đó khoảng 30-40% liên quan đến bệnh lý mùa đông. Ảnh: Dân trí.

Theo Dân trí, những ngày qua, do ảnh hưởng của thời tiết giá rét, rất nhiều người già, trẻ em tại Quảng Bình đã phải nhập viện điều trị. Tại các bệnh viện ở tỉnh Quảng Bình, nhất là các khoa tim mạch, nhi… bệnh nhân phải nằm ghép chung giường bệnh.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, bình quân mỗi ngày có khoảng hơn 1.400 lượt người tới khám và điều trị, trong đó khoảng 30-40% liên quan đến bệnh lý mùa đông.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, trú huyện Quảng Trạch đã phải vào viện chăm sóc con trai 3 tuổi 4 ngày qua. Con trai anh do thời tiết lạnh đã bị cảm, sổ mũi và ho kéo dài. Điều trị ở nhà không khỏi nên anh Hoàng và vợ đã đưa con đến bệnh viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, những ngày qua, số lượng bệnh nhân vào điều trị tại khoa Nhi đã vượt quá số giường bệnh. Mỗi ngày, khoa này tiếp nhận từ 130 -150 bệnh nhi, cao điểm đến 170 trường hợp điều trị nội trú.

Các bệnh nhi vào điều trị chủ yếu mắc các bệnh liên quan đường hô hấp, tiêu hóa, viêm phổi, viêm phế quản, ho, sốt... do ảnh hưởng thời tiết giá rét. Số lượng bệnh nhi điều trị nội trú liên quan đường hô hấp tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường khiến đội ngũ y bác sĩ phải tăng tần suất làm việc, đáp ứng kịp thời nhu cầu thăm khám điều trị của người bệnh.

"Nguyên nhân khiến gia tăng tình trạng bệnh ở trẻ vào mùa đông chủ yếu là do môi trường tiềm ẩn nhiều loại virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh cho trẻ. Ngoài ra, trẻ nhỏ thường có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu, cộng với các yếu tố bất lợi khác như thời tiết, khiến tỷ lệ trẻ bị bệnh tăng hơn về mùa đông. Vì thế, vào thời điểm giao mùa hoặc khi trời lạnh, phụ huynh cần chú ý chăm sóc tốt cho trẻ, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, môi trường trong lành để hạn chế nhiễm bệnh", bác sĩ Hân cho biết.

Không chỉ trẻ em, thời tiết lạnh kéo dài, nhiệt độ xuống thấp cũng đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người lớn tuổi. Tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mỗi ngày bệnh nhân đến đăng ký khám và điều trị khá đông, chủ yếu là các nhóm bệnh lý mùa đông như hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, phổi, xương khớp…

"Tôi có tiền sử bệnh về hô hấp, tim mạch và huyết áp cao, thế nên khi trời giá rét như thế này là bị nhiễm lạnh, cảm cúm. Mấy ngày này còn bị ho đến khó thở, điều trị đông y dài ngày không đỡ nên phải nhập viện điều trị", ông Nguyễn Văn Huấn, trú thành phố Đồng Hới chia sẻ.

Khuyến cáo về bệnh lý ở người già trong mùa đông, bác sĩ Diệp Văn Quang, Phó trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho hay, người già, trẻ nhỏ và các trường hợp có bệnh nền sẵn như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch... cần giữ ấm, nhất là vùng cổ, tay, chân.

Bên cạnh đó, cần hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh, đặc biệt là sáng sớm và tối, tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn để phòng các biến cố về bệnh tim mạch. Người bệnh không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà mà cần đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trời rét hại, nhiều người già, trẻ em nhập viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO