Trộm trong khu cách ly

Tinh Anh 12/03/2021 10:30

Cơ quan CSĐT Công an TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) vừa khởi tố Nguyễn Văn Dương (42 tuổi, ở khu dân cư Chi Ngãi 1, phường Cộng Hòa) về hành vi trộm cắp tài sản.

Nếu chỉ là một vụ trộm đơn thuần thì chẳng có gì để nói, nhưng Dương đã giở “nghề trộm” ngay trong khu cách ly phòng chống đại dịch Covid-19.

Chắc sẽ có người thắc mắc, trộm trong khu cách ly hay trộm ở ngoài đều là trộm, có gì khác nhau đâu? Xin thưa là rất khác nhau đấy ạ! Ở ngoài thì mọi người có quyền tự do đi lại bất cứ đâu mà không có bất cứ ai được phép ngăn cản, trừ trường hợp bị cơ quan tố tụng thực hiện biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú do vi phạm hình sự.

Song, trong khu cách ly phòng chống đại dịch Covid-19 thì lại khác. Mọi người bị hạn chế đi lại để phòng ngừa việc lây chéo giữa những người đang bị cách ly trong cùng một địa điểm. Ấy vậy mà không hiểu bằng cách nào đó, Nguyễn Văn Dương không những vẫn có thể tự do đi lại, mà còn có thể thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Thậm chí khi bị khổ chủ phát hiện, Dương vẫn còn có thời gian để tấn công, bóp cổ người phụ nữ đang cố giữ tài sản của mình. Dư luận thắc mắc không hiểu những người có trách nhiệm tại khu cách ly vào thời điểm đó đang làm gì, ở đâu, để Nguyễn Văn Dương có cơ hội tự do đi lại, lẻn vào phòng người khác trộm cắp tài sản?

Giả sử, chỉ là giả sử thôi. Nếu Nguyễn Văn Dương hay người phụ nữ bị anh ta trộm cắp tài sản dương tính với Sars-CoV-2, thì liệu có tránh được sự lây lan chéo đại dịch Covid-19 trong khu cách ly? Khi đó thì việc cách ly để phòng ngừa, ngăn chặn đại dịch Covid-19 liệu có còn ý nghĩa nữa hay không? Lẽ nào cách ly chỉ là để cho có?

Việc đặt câu hỏi như vậy là hoàn toàn hợp lý, bởi đã từng có tiền lệ về việc những người quản lý ở một số khu cách ly tập trung do thiếu trách nhiệm đã để xảy ra tình trạng lây lan đại dịch Covid-19 trong khu cách ly, thậm chí có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng. Trường hợp nam tiếp viên Vietnam Airlines bị khởi tố là một ví dụ điển hình.

Những người quản lý tại khu cách ly của Vietnam Airlines đã không làm tròn chức phận, nếu không muốn nói là buông lỏng quản lý, vô trách nhiệm dẫn tới việc nam tiếp viên hàng không tự do đi lại, tiếp xúc với người khác dẫn tới bị lây lan đại dịch Covid-19. Chỉ suýt chút nữa thì nam tiếp viên này đã gây họa cho cộng đồng xã hội.

Thật may mắn là nhờ vào sự phản ứng tức thời, quyết đoán của các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh, nguồn lây lan đại dịch Covid-19 từ nam tiếp viên Vietnam Airlines ngoài cộng đồng xã hội mới có thể được khoanh vùng, khống chế và dập tắt. Song, hành vi vô ý thức của bị can này cũng đã khiến xã hội một phen điêu đứng.

Đáng tiếc, dù gây ảnh hưởng, đảo lộn cuộc sống của hơn 2.000 người dân tại TP Hồ Chí Minh và thiệt hại ngân sách hơn 4,4 tỷ đồng, nhưng kết luận của CQĐT lại xác định BQL khu cách ly của Vietnam Airlines không có tội, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Có lẽ vì thế mà chẳng có ai phải sợ cả, cứ vô tư thiếu trách nhiệm.

BQL khu cách ly của Vietnam Airlines cũng không phải là trường hợp duy nhất sau khi thiếu trách nhiệm gây hại cho xã hội vẫn bình an vô sự. Trước đó, từng có không ít BQL các khu cách ly vô trách nhiệm, để người trong khu cách ly tự do đi lại, thậm chí tổ chức sinh nhật, tụ tập ăn uống thoải mái trong khu cách ly.

Trường hợp của một phó chủ tịch phường 5 (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) là một ví dụ điển hình. Sau khi vô tư tổ chức sinh nhật trong khu cách ly, ông Hoàng Viết Cương đã bị cách chức trong Đảng, cách chức về mặt chính quyền. Ấy vậy nhưng BQL khu cách ly nơi ông Cương tổ chức sinh nhật lại bình an vô sự, không có ai bị truy cứu trách nhiệm cả, dù họ chính là tác nhân quan trọng trong vi phạm của vị phó chủ tịch phường.

Chỉ điểm ra vài ví dụ để thấy, chính vì cái sự không nghiêm nên một số người được giao nhiệm vụ phòng chống đại dịch Covid-19 mới sinh nhờn, giỡn mặt với pháp luật. Khi mà cứ vô tư thiếu trách nhiệm, làm bừa, làm ẩu rồi chẳng phải chịu trách nhiệm gì, kể cả xử lý hành chính cũng không chứ nói gì đến hình sự, tại sao họ phải sợ?

Khi mà việc vô trách nhiệm nếu có gây thiệt hại thì đã có ngân sách nhà nước gánh vác, đó là tiền thuế của dân chứ có phải tiền túi của ai đâu mà phải xót ruột. Khi mà nếu có lây lan đại dịch Covid-19 ngoài cộng đồng thì kẻ phải xộ khám là con bệnh, tại sao những người quản lý tại các khu cách ly phải sợ để không có lần sau? Vậy nên, vụ trộm trong khu cách ly ở Hải Dương cũng là điều tất yếu xảy ra, không có gì lạ cả!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trộm trong khu cách ly

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO