Trồng dưa lưới trong nhà kính

Văn Dân 04/06/2020 08:00

Trồng dưa lưới thành thạo, vụ nào cũng có lời- đó là lời kể của những người nông dân tham gia trồng dưa lưới theo hướng công nghệ cao trong nhà kính ở ấp Tân Thành (xã Giục Tượng, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Tuy nhiên, muốn trồng dưa lưới thành công thì phải áp dụng theo một quy trình chuẩn, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, bồn cây, theo dõi quá trình sinh trưởng, nước tưới cho đến khi dưa được thu hoạch.

Trồng dưa lưới trong nhà kính

Dưa lưới trồng trong nhà kính cho thu hoạch quanh năm.

Bà con tham gia trồng dưa lưới trong nhà kính cho biết, hệ thống nhà kính chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập và đặc biệt hơn trong điều kiện nắng hạn vẫn trồng dưa lưới được quanh năm mà không cần tốn nhiều diện tích. Bà con cũng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất. Đáng chú ý, từ khâu chuẩn bị giống đến cách trồng dưa lưới trong nhà kính khác với trồng truyền thống: Hạt giống không gieo trực tiếp xuống mặt đất mà được trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc mầm bệnh.

Nếu như trước đây dưa chỉ có theo mùa, thì nay với phương thức trồng trong nhà kính có thể thu hoạch và bán quanh năm, đem lại lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, muốn trồng dưa lưới thành công, rất cần nắm vững kỹ thuật mà trước hết phải hiểu được đặc điểm của dưa lưới. Chúng thuộc họ bầu bí, là loại quả có thời gian sinh trưởng ngắn. Ở nước ta, hiện có rất nhiều loại dưa lưới trên thị trường. Ngoài các giống dưa lưới truyền thống được trồng từ lâu như dưa trắng Hà Nội, dưa mật Bắc Ninh, dưa vàng Hải Dương trái nhỏ, thơm, ngọt… thì những năm gần đây một số công ty nông nghiệp đã cho ra nhiều giống dưa lưới lai cho năng suất cao, thơm ngon, độ đường cao, quả to, màu sắc phong phú, chống chịu một số bệnh nứt dây và thối vi khuẩn.

Nhìn chung, quy trình trồng dưa lưới bao gồm 3 bước:

Gieo hạt, xuống giốngChăm sóc, tưới tiêu, bón phân, cắt tỉa, hệ thống tưới nhỏ giọtThu hoạch- đóng gói

Muốn có năng suất cao, trước hết cần chuẩn bị khay ươm. Khay ươm được đặt trong nhà ươm có che mưa và lưới chắn côn trùng. Khi cây xuất hiện lá thật thứ nhất thì phun phân bón lá.

Cách trồng và chăm sóc: Nên trồng vào buổi chiều mát, đặt cây nhẹ nhàng để tránh tổn thương cây con, không nén quá chặt, trồng xong phải tưới nước ngay. Mật độ và khoảng cách trồng vào mùa khô là hàng kép kiểu nanh sấu, đạt 2.500-2.700 cây/1.000 m2; mùa mưa trồng hàng kép đạt 2.200 - 2.500 cây/1000 m2.

Trồng dưa lưới trong nhà kính sẽ áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Khi trồng được 7 đến 10 ngày, bắt đầu treo dây cố định cây, đến giai đoạn ra hoa tiến hành thụ phấn bằng ong hoặc thủ công. Mỗi cây để lại từ 1 - 4 quả, sau đó tỉa hết cành nách tạo thông thoáng và hạn chế tiêu hao dinh dưỡng. Khi quả có đường kính từ 2 - 4 cm (khoảng 40 ngày sau trồng) thì hãm ngọn để tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

Nếu bà con áp dụng đúng kỹ thuật thì nhất định việc trồng dưa lưới trong nhà kính sẽ đem đến thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng dưa lưới trong nhà kính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO