Trồng hoa giấy

Văn Dân 31/03/2021 09:00

Cây hoa giấy dễ trồng, nhất là ở những vùng nhiều nắng thì cây phát triển nhanh, lá thẫm, hoa rực rỡ. Mỗi một giống cây lại cho ra một loại hoa có màu sắc khác nhau nhưng màu nào cũng đẹp.

Cây hoa giấy khổng lồ ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Hoa giấy được trồng tại nhiều nơi trong cả nước. Xuất xứ từ các vùng miền Trung Nam Mỹ vào nước ta đã lâu, trở thành cây bản địa quen thuộc. Cánh hoa của cây mỏng như tờ giấy nên người ta gọi cây là hoa giấy. Hoa của cây có nhiều màu, thường nở từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm.

Cây hoa giấy dễ trồng, nhất là ở những vùng nhiều nắng thì cây phát triển nhanh, lá thẫm, hoa rực rỡ. Mỗi một giống cây lại cho ra một loại hoa có màu sắc khác nhau nhưng màu nào cũng đẹp. Sau này, người ta đã lai ghép để có thể tạo ra cây hoa giấy có 2,3 màu hoa.

Đối lập với bông hoa mỏng manh, thân cây hoa giấy lại có nhiều gai cứng sắc nhọn. Nhiều người ví cây hoa giấy như là một loài hoa của tình yêu. Những bông hoa giấy đẹp đẽ và rực rỡ sắc màu như vẻ đẹp của tình yêu làm lòng người xao xuyến. Nhưng tình yêu ấy lại mong manh và dễ bị tổn thương và nó cũng có thể đâm bạn bằng những chiếc gai sắc nhọn, nếu không cẩn thận.

Mỗi cụm hoa gồm ít nhất 3 bông hoa được bao bọc lại với nhau tượng trưng cho tình cảm gia đình.

Với Việt Nam ta, hoa giấy là một trong những loại cây cảnh được yêu thích. Cây vừa có thể làm cây cảnh cũng có thể làm bonsai hoặc cây lấy bóng mát. Cây hay được trồng tại sân và trước cửa nhà để chủ nhà vừa được hưởng hương thơm và sắc đẹp của cây, lại vừa che mát được cho ngôi nhà. Cũng ít người biết rằng cây hoa giấy có những tác dụng dược liệu nhất định. Các chất được tìm thấy trong cây có tác dụng như chống viêm, diệt khuẩn, giảm đường máu… Cây cũng được dùng như là một vị thuốc trong đông y chữa một số bệnh ở phụ nữ.

Hiện có nhiều loài hoa giấy được người dân trồng. Sau đây là một số loại quen thuộc:

-Hoa giấy Thái Lan với cánh hoa nhỏ hơn, ra nhiều hoa và bền. Hoa giấy Thái Lan có hai màu chính là màu đỏ và hồng. Cây thích hợp với khí hậu Việt nên được trồng nhiều ở nước ta.

-Hoa giấy vạn hoa lầu có nhiều màu hoa khác nhau nhìn rất rực rỡ. Tuy nhiên, hai màu chủ đạo của cây là màu tím đậm và màu đỏ hoặc hồng pha tím.

-Hoa giấy Mỹ có kích thước nhỏ so với các cây khác cùng họ. Hoa của cây nhỏ và nhiều, nhìn rất đẹp và sang trọng.

Hoa giấy dễ trồng nhưng cũng cần nắm được một số yêu cầu cơ bản. Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm thích hợp để trồng cây hoa giấy. Thông thường cây hoa giấy chủ yếu được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, nên trồng cây trên đất thịt và đất mùn và trộn phân bón hữu cơ cũng như bón lót vôi để đảm bảo dinh dưỡng cũng như diệt trừ sâu bệnh cho đất.

Khi chọn giống, nên chọn một cành bánh tẻ đã phát triển từ 2-5 mắt với độ dài 20-25cm. Khi giâm cành thì đặt vào chính giữa chậu đất, sâu 10cm. Lưu ý nén chặt đất để cây không bị đổ. Sau đó tưới đẫm nước cho cây. Để cây vào vị trí râm mát, sau 2, 3 tuần cây con sẽ ra rễ.

Quá trình chăm sóc cây hoa giấy không khó, nhưng để cây ra hoa lâu thì không phải ai cũng biết cách. Hoa giấy thường được trồng ngoài trời và là loài ưa nắng. Nếu trồng cây làm cảnh trong nhà thì nên đảm bảo cây được mang ra ngoài nắng ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Chú ý không tưới quá nhiều nước vì như vậy, cây sẽ bị chết do ngập úng. Nhưng nếu tưới ít quá thì cây sẽ ít ra cả hoa và lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trồng hoa giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO