Trông người ngẫm ta

An Bình 09/10/2018 09:00

Những ngày này, thị trường nông sản lại chứng kiến cảnh ùn ứ của trái thanh long ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Hàng tấn trái thanh long bị rớt giá thảm hại, từ mức 20.000 đồng - 40.000 đồng/kg nay chỉ còn 2.000 đồng - 4.000 đồng/kg.

Giá thanh long “rẻ như cho” khiến cho người dân lỗ nặng dẫn đến nguy cơ hàng trăm tấn thanh long bị đổ bỏ. Thực trạng này khiến dư luận lại nghĩ đến câu chuyện “giải cứu nông sản” và dường như bài toán đầu ra cho nông sản chưa bao giờ có một lời giải thích đáng.

Nguyên nhân của việc ùn ứ trái thanh long thì vẫn là nguyên nhân cũ: Đó là việc thương lái Trung Quốc không thu mua. Câu hỏi đặt ra là: Đến khi nào người nông dân sẽ thoát khỏi cảnh “nông sản ế thừa?”, và đến bao giờ người nông dân có thể sống được bằng chính nghề nông?

Nhắc đến vấn đề này, người viết lại nhớ đến câu chuyện về trái dâu tây của Úc vừa xảy ra hồi trung tuần tháng 9/2018. Úc là một nước có nền nông nghiệp phát triển mạnh. Và người nông dân của Úc có thể làm giàu bằng chính nghề nông. Có lẽ vì các chính sách của nước này đưa ra luôn đề cao vai trò của người nông dân.

Chuyện là, có một người tiêu dùng nước này sau khi phát hiện những trái dâu tây mua tại siêu thị bị cắm kim bên trong, thì ngay lập tức trái dâu tây bán trên thị trường Úc đã bị “tẩy chay”.

Điều này tất yếu dẫn tới trái dâu thu hoạch được của người nông dân bị ế thừa. Nguy cơ bà con nông dân lỗ nặng chỉ vì một ai đó nghịch dại cắm cây kim vào trái dâu đã khiến chính quyền nước này gấp rút vào cuộc và “thủ phạm” nhanh chóng đã được tìm ra.

Đó là hành vi nghịch dại của một cậu bé. Tuy nhiên, dù là trẻ con nhưng hình phạt cho cậu bé này vẫn được đích thân Thống đốc bang Nam Úc vào cuộc xem xét. Và ngay sau đó, chính quyền nước này đã tăng hình phạt nặng hơn đối với các hành vi phá hoại lên mức 15 năm tù thay vì hình phạt 10 năm đã đưa ra trong luật trước đây.

Câu chuyện nói trên cho thấy, người nông dân Úc đã được chính quyền bảo vệ ra sao và chính quyền nước này sẵn sàng thay đổi chính sách với việc thực thi nhanh nhất và sớm nhất. Và dù là vì bất cứ lý do gì, chính quyền nước này cũng luôn sát cánh bên người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trông người ngẫm ta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO