'Trực chiến' canh tiêu

Nguyễn Tuấn Anh 22/02/2017 09:35

Hiện tại nhiều diện tích hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang bước vào thu hoạch. Đây là thời điểm kẻ gian rình rập hái trộm và phá hoại vườn hồ tiêu. Để bảo vệ thành quả lao động của gia đình, các hộ nông dân đã chọn phương án cử người túc trực ngày đêm để canh chừng kẻ xấu.

Vườn tiêu của gia đình ông Đức từng bị kẻ gian hái trộm.

Tại tổ dân phố Quyết Thắng (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar), những ngày này, bữa cơm của các gia đình sản xuất nông nghiệp không đầy đủ thành viên. Thậm chí nhiều hộ còn đem nồi niêu, xoong chảo, tivi vào ăn ngủ ngay tại rẫy để canh giữ nông sản.

Ông Nguyễn Công Lực, người dân thôn Quyết Tiến có hơn 1ha rẫy trồng cà phê xen hồ tiêu tại khu đồi núi lửa (thị trấn Ea Pốk) cho biết: “Cứ đến mùa thu hoạch là bà con chúng tôi lại phải “di cư” vào đây canh chừng trộm. Dù đã cử chia ca ra trực, nêu cao cảnh giác, kéo cả điện vào thắp sáng, nhưng nhiều hộ vẫn bị kẻ gian hái trộm, phá hoại.

Thà chúng hái trộm tiêu quả còn đỡ, đàng này chúng dùng cả cào sắt cào từ đỉnh cây xuống gốc làm cho cành, nhánh gì cũng gãy hết chỉ còn trơ mỗi cái gốc khiến cho nhiều nhà trắng tay. Cây tiêu khi mà bị hái trộm kiểu đó thì chỉ phá bỏ trồng lại chứ không thể phục hồi được”.

Trộm lộng hành, ngang ngược đến mức, có hộ người nhà đang làm trong rẫy, chúng giả vờ vào hỏi thăm. Không thấy có người, chúng liền quay ra giơ cào sắt, cào tuốt cả lá cả cành tiêu nhét vào bao tải rồi leo xe máy chạy mất hút.

Ông Đỗ Ngọc Đức chia sẻ: “Hôm đó tui có việc về nhà một chút, có vợ tôi làm ở rẫy, mới sơ hở có 20 phút mà chúng cào trộm mất mấy cây tiêu trĩu hạt nhất. Bọn trộm giờ táo tợn lắm. Mình cẩn thẩn vào ở cả ngày cả đêm rồi mà vẫn bị chúng đột nhập phá hoại”.

Cuối tháng 12/2016, mặc dù biết gia đình anh Ngô Văn Tống có người canh giữ rẫy, nhưng chỉ trong 1 đêm, kẻ gian vẫn đột nhập hái trộm, phá hoại hơn 200 cây tiêu.

Trước đó, gia đình ông Trịnh Ngọc Mười có rẫy cách nhà ông Đức không xa. Do gia đình có việc nên không có ai trông coi, lợi dụng lúc chủ rẫy đi vắng chỉ trong một ngày 450 cây cà phê cho hơn 5 tạ quả trị giá 45 triệu đồng cũng bị kẻ gian đưa xe vào tuốt hết.

Sau khi phát hiện rẫy cà phê bị trộm, ông Mười đã báo cơ quan chức năng xuống kiểm tra hiện trường, điều tra tìm kẻ cắp, nhưng cho đến nay vụ án vẫn chưa có kết quả.

Hiện giá tiêu đang ở mức 120 ngàn đồng 1kg, nên chỉ cần kẻ gian đột nhập 1 tiếng đồng hồ là chúng đã có thể kiếm được vài ba triệu đồng, vì vậy kẻ cắp luôn rình rập chờ sơ hở của người dân để ra tay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Thanh- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Pốk cho biết, hiện tượng kẻ gian đột nhập vườn rẫy của các hộ dân để trộm cắp phá hoại năm nào cũng diễn ra, mặc dù địa phương đã tuyên truyền cho bà con nâng cao cảnh giác, cùng với đó chỉ đạo cho dân quân xã, công an xã phối hợp với thôn buôn thành lập các tổ tuần tra cơ động, chốt chặn những đoạn đường xung yếu để bảo đảm an ninh trật tự cho bà con an tâm sản xuất.

Toàn huyện Cư Mgar hiện có 5.200ha trồng hồ tiêu, trong đó tỷ lệ trồng thuần 2.200ha còn 3.000ha trồng xen canh với cây cà phê. Hàng năm từ nguồn thu hoạch tiêu đã mang lại cho nông dân trong vùng hàng trăm triệu đồng.

Năm nay tình trạng trộm cắp nông sản chưa xảy ra gay gắt, nhưng với những gì đã diễn ra thì việc các cấp chính quyền sớm có biện pháp bảo vệ là điều cần thiết.

Mới đây nhất vụ chặt cà phê, phá hồ tiêu gây thiệt hại hơn 25 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1973; trú tỉnh Đồng Nai) có rẫy cà phê, hồ tiêu đang tuổi kinh doanh thuộc thôn 1, xã Ea Sol, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.

Từ sau tết đến nay, vườn rẫy của anh Dũng liên tục bị kẻ gian phá hoại. Cụ thể, ngày 27/1, kẻ gian dùng dao chặt phá 29 trụ dây tiêu trồng năm 2009, tổng thiệt hại ước tính khoảng 25 triệu đồng.

Đến ngày 14/2, vườn cà phê của anh Dũng bị kẻ gian dùng cưa cắt phá 44 cây cà phê trồng năm 2009; 25 cây điều trồng năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Trực chiến' canh tiêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO