Trump, Clinton thống trị 'siêu thứ Ba'

Linh Chi 02/03/2016 19:40

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đúng như dự đoán, đã giành được những vị trí thống trị ở đảng của họ trong cuộc bầu cử quan trọng mang tên “siêu thứ Ba” củng cố thêm bước tiến của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Trump, Clinton thống trị 'siêu thứ Ba'

Hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton tiếp tục
giành chiến thắng liên tiếp. (Nguồn: ABC).

Nhà tài phiệt bất động sản Trump đã lấn lướt các đối thủ của mình bằng các chiến thắng ở 7 bang nước Mỹ. Trong khi đó bà Clinton cũng có một đêm toàn thắng sau khi giành chiến thắng ở 7 bang, thể hiện sức mạnh của mình bằng lá phiếu của những cộng đồng người da màu ở miền Nam.

Donald Trump không chỉ giành được sự ủng hộ từ những cử tri có tư tưởng bảo thủ ở miền Nam gồm các bang như Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee và Virginia; mà còn được lòng cả các cử tri ôn hòa tại Massachusetts và Vermont. Tuy nhiên, các đối thủ cùng đảng của ông tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh. Ted Cruz đã giành chiến thắng tại bang chủ nhà Texas, bang Oklahoma và Alaska. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio cuối cùng cũng có được chiến thắng đầu tiên của mình trong năm 2016 ở bang Minnesota.

Chiến thắng liên tiếp của Trump đã cho thấy ông không phải trả giá gì nhiều cho sự kiện gây tranh cãi mới đây, liên quan tới việc ông từ chối lên án David Luke, một thủ lĩnh nhóm ủng hộ người da trắng, cùng các tranh cãi về lịch sử làm ăn kinh doanh của ông…

Củng cố ưu thế

Theo thống kê của CNN, ông Trump giành được 233 lá phiếu trong “siêu thứ Ba”, dẫn trước ông Cruz hiện đang có 188 phiếu và Rubio với 90 phiếu. Điều này đã làm tăng tổng số phiếu của Trump lên 315, so với 205 của ông Cruz và 106 của ông Rubio. Được biết ứng viên nào giành đủ 1.237 lá phiếu là giành được vị trí ứng viên của đảng Cộng hòa ra tranh cử chức Tổng thống.

Về phía đảng Dân chủ, bà Clinton giành chiến thắng ở 7 bang, vượt xa đối thủ Bernie Sanders. Đúng như dự kiến, chiến thắng của bà dựa chủ yếu vào các cử tri Mỹ gốc Phi ở hàng loạt các bang miền Nam gồm Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee, Texas và Virginia; thậm chí là cả bang Massachusetts, một bang mà ông Sanders từng hy vọng sẽ giành chiến thắng.

Tuy nhiên, Sanders cũng chiến thắng ở bang chủ nhà của ông là Vermont, cùng với Colorado, Minnesota và Oklahoma. Và dù thất bại, ông Sanders hứa hẹn sẽ tìm cách đảo ngược thế cờ tại các vòng bầu cử ở các bang công nghiệp khu vực Trung-Tây như Michigan. Nhưng điều này được xem là rất khó, bởi đến giờ ông Sanders vẫn không biết làm thế nào để chống lại sức hút khó cưỡng của bà Clinton đối với các cộng đồng cử tri thiểu số ở hàng loạt các bang nước Mỹ.

Bà Clinton đã giành được 492 lá phiếu trong “siêu thứ Ba”, so với 330 của ông Sanders. Điều này đã giúp bà nâng tổng số phiếu lên 1.055, trong khi ông Sanders chỉ có vỏn vẹn 418. con số này vẫn tiếp tục được cập nhật.

Động lực mới cho Ted Cruz?

Đáng chú ý nhất trong sự kiện “siêu thứ Ba” vừa qua không phải là chiến thắng được dự báo trước của Trump hay Clinton, mà chính là sự trỗi dậy trở lại của Ted Cruz sau khi giành chiến thắng ở Texas, Oklahoma và Alaska. Cùng với 3 chiến thắng này, cộng thêm chiến thắng trong vòng bỏ phiếu kín ở Iowa trước đây, được ông Cruz coi như một bằng chứng rằng ông là người duy nhất có thể đánh bại Trump đồng thời hàm ý rằng Rubio và những người khác nên cân nhắc về quyết định rút lui.

“Tôi là ứng viên duy nhất có thể đánh bại Trump đến 3 lần” - Cruz nói với hãng tin CNN.

Về phần mình, sau chuỗi thất bại đáng buồn trong “siêu thứ Ba”, ông Rubio cuối cùng chỉ đảm bảo được chiến thắng duy nhất ở Minnesota. Ông vẫn tuyên bố rằng Trump không thể có đủ 1.237 lá phiếu một khi các vòng quyết đấu theo kiểu “được ăn cả ngã về không” được tổ chức vào cuối tháng này.

“Đây là cuộc chiến vì trái tim và linh hồn của đảng Cộng hòa” – ông Ruibo tuyên bố - “Tôi sẽ đi dọc 50 bang để chiến đấu, để cứu rỗi đảng Cộng hòa khỏi một người như thế (Trump)”.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Rubio về việc đoàn kết đảng Cộng hòa để chống lại Trump dường như là không tưởng, trong bối cảnh ông đã từng thua trước nhà tài phiệt địa ốc trên ở các bang tâm điểm, như Virginia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trump, Clinton thống trị 'siêu thứ Ba'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO