Trung Quốc bất ngờ ngừng nhập khẩu thịt từ Canada

Linh Chi 27/06/2019 06:00

Chính phủ Trung Quốc hôm 26/6 bất ngờ tuyên bố ngừng nhập khẩu tất cả các sản phẩm thịt từ Canada do phát hiện giấy tờ hải quan giả. Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ đang trở nên lạnh nhạt giữa hai nước.

Trung Quốc bất ngờ ngừng nhập khẩu thịt từ Canada

Thịt lợn là sản phẩm xuất khẩu quan trọng của Canada sang thị trường Trung Quốc (Nguồn: Toronto Star).

Lệnh cấm bất ngờ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada công bố về động thái trên trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư, nói rằng quyết định này được họ đưa ra sau khi phát hiện “dư chất ractopamine” trong lô thịt lợn mà Công ty Frigo Royal của Canada xuất sang Trung Quốc hôm 3/6.

Ractopamine là một loại thuốc thú y, phụ gia thực phẩm bị cấm ở Trung Quốc vì gây ra một số ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất này vẫn được phép sử dụng ở Mỹ và Canada.

Sau khi phát hiện vụ việc, Trung Quốc đã ngừng giấy phép nhập khẩu của Frigo Royal. Ngoài ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cũng cho biết, một cuộc điều tra về giấy chứng nhận xuất khẩu của Canada đã tiết lộ có tới 188 tài liệu thú y “giả” và sự tồn tại của “lỗ hổng an toàn rõ ràng”.

Chính quyền Bắc Kinh đã kêu gọi Chính phủ Canada ngừng cấp các loại giấy chứng nhận y tế đối với lượng thịt xuất khẩu sau ngày 25/6, và cắt nguồn cung thịt từ các nhà sản xuất ở Canada.

“Chúng tôi hy vọng phía Canada hiểu về sự nghiêm trọng của sự việc này, hoàn tất cuộc điều tra sớm nhất có thể và có các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm xuất sang Trung Quốc một cách có trách nhiệm hơn” – Tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada, chỉ sau Mỹ. Trong năm 2017, nước này nhập khẩu lượng thịt lợn trị giá tới 292 triệu USD từ Canada, dù cho con số này tăng cao bắt nguồn từ nguyên nhân dịch cúm lợn đang lan rộng khắp Trung Quốc.

Các sản phẩm thịt chế biến không phải là sản phẩm xuất khẩu đầu tiên của Canada tới Trung Quốc gặp vấn đề trong những tháng gần đây. Hồi tháng 3 vừa qua, Công ty nông nghiệp hàng đầu của Canada là Richardson International nói rằng các lô hàng hạt cải dầu – một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Canada sang Trung Quốc – đã bị chặn.

Một quan chức lãnh đạo của Công ty trên nói với kênh truyền hình CTV rằng, ông tin rằng động thái trên là “có động cơ chính trị”, tuy nhiên phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó bác bỏ cáo buộc này.

“Trách nhiệm của Chính phủ Trung Quốc là phải bảo vệ sự an toàn và các quyền lợi của người tiêu dùng Trung Quốc, an ninh sản xuất nông nghiệp và an toàn sinh thái của quốc gia” – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11/3.

Quan hệ lạnh nhạt

Mối quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa tính đến thời điểm này vẫn khá lạnh nhạt, sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính của Tập đoàn Viễn thông Huawei – tại Canada hồi tháng 12 năm ngoái.

Bà Mạnh phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ tới Mỹ vì các cáo buộc cho rằng bà giúp Huawei né các đòn trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran. Chính phủ Trung Quốc thì cho rằng vụ bắt giữ trên là có động cơ chính trị.

Ngay sau vụ bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ, 2 công dân Canada cũng bị bắt tại Trung Quốc, trong đó một người là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và người còn lại là doanh nhân Michael Spavor. Cả hai người này chính thức bị bắt giam vào tháng 5 vừa qua với cáo buộc thu thập và đánh cắp “thông tin nhạy cảm và các thông tin tình báo khác” kể từ năm 2017.

Ngoài ra, một công dân Canada khác là ông Robert Lloyd Schellenberg – người từng bị kết án vì vận chuyển ma túy tới Trung Quốc – đã liên tục bị xét xử lại trong tháng 1 năm nay và cuối cùng bị tuyên án tử hình.

Chính phủ Canada cùng với nhiều tổ chức nhân quyền đã ra sức kêu gọi Chính phủ Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada là Kovrig và Spavor, mô tả vụ bắt giữ hai cá nhân này là “độc đoán”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc bất ngờ ngừng nhập khẩu thịt từ Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO