Trung Quốc cam kết đầu tư 60 tỷ USD cho châu Phi

Hà Anh (theo CNN) 04/09/2018 10:29

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố một khoản viện trợ, đầu tư và khoản vay trị giá 60 tỷ đô la cho châu Phi nhằm chống lại bối cảnh gia tăng nợ nần trên lục địa này.

Trung Quốc cam kết đầu tư 60 tỷ USD cho châu Phi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuyên bố được đưa ra tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi (FOCAC) tại Bắc Kinh- cuộc họp ba năm một lần giữa các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và các đối tác của họ trên toàn châu Phi.

Gói tài chính là số tiền tương tự mà Bắc Kinh cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh FOCAC trước đó vào năm 2015, được cho là phù hợp với đánh giá của các chuyên gia rằng ông Tập Cận Bình sẽ không tăng lượng tiền đổ vào châu Phi.

Trong gần hai thập kỷ qua, những con số được đưa ra của FOCAC thường tăng lên tại mỗi sự kiện. Cam kết trong năm 2015 là gấp ba lần con số công bố tại diễn đàn năm 2012.

Jeremy Stevens, nhà kinh tế quốc tế của Standard Bank Group cho biết, nhiều người cảm thấy không "thích hợp về mặt chính trị" trước cam kết cho vay quá lớn vì lo ngại rằng châu Phi sẽ quá tải với nợ của Trung Quốc.

Stevens cho biết thêm, quyết định không tăng lãi suất của Bắc Kinh đối với châu Phi không phải là bước lùi mà là bước tiến trong mối quan hệ.

Trung Quốc cam kết đầu tư 60 tỷ USD cho châu Phi  - 1

Top 10 nước châu Phi nhận tiền đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc.

Được biết, châu Phi đã vay khoảng 130 tỷ đô la của Trung Quốc từ năm 2000 đến nay, với các khoản vay thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Đầu năm nay, IMF cảnh báo rằng lục địa châu Phi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ bởi 40% các nước thu nhập thấp trong châu lục hiện đang bị khủng hoảng nợ hoặc có nguy cơ cao.

Các học giả từ Sáng kiến Nghiên cứu Trung Quốc-Châu Phi (CARI) tại Đại học Johns Hopkins phát hiện ra rằng các khoản vay của Trung Quốc vẫn chưa đóng góp lớn cho nạn nợ nần hầu hết các quốc gia của châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc cam kết đầu tư 60 tỷ USD cho châu Phi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO