Trung Quốc chật vật khởi động nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

Khánh Duy 11/02/2020 08:08

Diễn biến dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới ở Vũ Hán tiếp tục lây lan nhanh ở Trung Quốc, cả số người bị bệnh mới và số ca tử vong tiếp tục tăng mạnh, đẩy nền kinh tế đứng thứ hai thế giới vào chỗ khó khăn.

Trung Quốc chật vật khởi động nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

Thành phố Quảng Châu vắng vẻ người trong bối cảnh dịch bệnh do nCoV. (Nguồn: SCMP).

Trường hợp nhiễm, tử vong gia tăng

Theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 10/2 tổng số ca bệnh mới được xác nhận trên toàn quốc là 3.062, hiện tổng số người bị bệnh là 40.171 (trong đó có 6.484 ca nặng), 910 trường hợp tử vong.

Cả nước đã phát hiện 339.487 người có tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, hiện vẫn giám sát y tế với 187.518 người. Ngoài Trung Quốc Đại lục, các khu vực Hong Kong, Macao, Đài Loan đã xác định có 64 người mắc bệnh: Hong Kong 36 (chết 1) Macao 10 (đã xuất viện 1), Đài Loan 18 (đã xuất viện 1).

Tỉnh Hồ Bắc, khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất số người bệnh lại gia tăng. Tính đến 24h đêm 9/2, tỉnh này đã xác nhận có thêm 2.618 ca bệnh mới (hôm trước là 2.147, tăng 471 ca so với mức tăng ngày hôm trước trong đó Vũ Hán 1.921, Hoàng Thạch 52, Thập Yển 14, Tương Dương 57, Nghi Xương 45, Kinh Châu 48, Kinh Môn 12, Ngạc Châu 89, Nghi Xương 23, Hiếu Cảm 105, Hoàng Cương 115, Hàm Ninh 14, Tùy Châu 65, Ân Thi 21, Tiên Đào 37, Thiên Môn 20, Tiềm Giang 3). Tổng số người bị bệnh trong tỉnh hiện là 29.631.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc đã lần đầu tiên công bố tỷ lệ tử vong của bệnh viêm phổi do nCoV ở các thành phố trong tỉnh; trong đó thành phố Thiên Môn là cao nhất với 5,08%, thành phố Vũ Hán 4,06% và thành phố Ngạc Châu đứng thứ ba với 3,29%. Tổng cộng đã có 27.100 trường hợp mắc bệnh đã được xác nhận tại tỉnh này, với 780 trường hợp tử vong, tỷ lệ tử vong của cả tỉnh là 2,88%.

Huyện Phòng, thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc đã ra thông báo về việc thưởng tiền để chống dịch bệnh viêm phổi do nCoV. Trong đó quy định: Những cư dân bị sốt nếu chủ động đến phòng khám sốt ở một bệnh viện được huyện hoặc xã chỉ định có thể nhận được phần thưởng 1.000 NDT (khoảng 3,5 Triệu VND). Cán bộ của các xã, thị trấn phát hiện người bị sốt có thể nhận được phần thưởng 500 NDT (1,75 Triệu VND); Các cư dân nếu báo cáo người khác sốt và được xác minh sẽ nhận được phần thưởng 500 NDT.

Kinh tế chịu ảnh hưởng nặng

Bất chấp sự thúc giục của giới chức, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc vẫn chưa mở cửa hoạt động do lo ngại dịch viêm phổi.

Giới chức Trung Quốc đã thúc giục các ngành công nghiệp quan trọng, như hàng không, hoạt động trở lại càng sớm càng tốt. Phần lớn các tỉnh thành cũng giục doanh nghiệp mở cửa lại hôm 10/2, sau khi kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thêm 10 ngày. Nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải, khuyến khích người dân làm việc từ nhà.

Dù vậy, rất nhiều công ty, đặc biệt là doanh nghiệp có lượng lao động lớn, không mở cửa trở lại hôm nay, do lo ngại dịch bệnh lan rộng. Foxconn – hãng lắp ráp thiết bị điện tử theo yêu cầu lớn nhất thế giới – cũng sẽ không mở cửa nhà máy tại Trịnh Châu hôm nay. Một số khu vực, như Hắc Long Giang, còn nói với công nhân các thành phố chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch bệnh rằng sẽ tăng thời gian nghỉ Tết thêm 2 tuần nữa.

Trên thị trường, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng tới 116% trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 97% kể từ hồi tháng 12/2019 - dữ liệu mới nhất mà Chính phủ nước này công bố trong hôm đầu tuần chỉ ra.

Giá thịt lợn tăng đột biến đã đẩy giá các mặt hàng lương thực ở Trung Quốc tăng 20,6% trong tháng 1/2020 so với cùng kỳ năm ngoái, và đẩy lạm phát bán lẻ lên 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái - theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc. Trước đó, Reuters công bố một bản phân tích dự báo rằng lạm phát bán lẻ của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 4,9%.

Trong một tuyên bố mà Cục Thống kê đưa ra, mức tăng lạm phát trong tháng trước là do các hoạt động lễ hội nhân dịp Tết Nguyên đán, dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới lan rộng và cơ sở so sánh thấp hơn so với giá cả của năm ngoái.

Giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng đột biến như vậy là do đợt bùng phát dịch bệnh cúm lợn châu Phi, dịch bệnh đã khiến chính quyền nước này phải tiêu hủy số lượng lớn các cá thể lợn nhiễm bệnh. Nhu cầu thịt lợn - nguồn cung cấp protein không thể thiếu trong các bữa ăn của người dân Trung Quốc - đã tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc chật vật khởi động nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO