Trung Quốc kêu gọi tôn trọng thương mại hợp pháp với Iran

Mai Phương (theo Sputnik) 05/11/2018 15:52

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying bày tỏ sự đáng tiếc trước việc Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với đất nước Trung Đông, Iran và nêu quan điểm hợp tác thương mại hợp pháp với Iran nên được tôn trọng,

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng thương mại hợp pháp với Iran

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP).

Ngày 5/11, lệnh trừng phạt thứ hai của Mỹ nhắm vào ngành dầu lửa của Iran đã có hiệu lực. Washington đã khôi phục lại các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran sau khi đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện chung (JCPOA) vào tháng 5/2018.

Hợp tác thương mại hợp pháp với Iran nên được tôn trọng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying. Bà Hua Chunying cũng bày tỏ sự đáng tiếc trước việc Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với đất nước Trung Đông, Iran. Tuy nhiên, bà Hua Chunying chưa đưa ra bình luận về việc liệu Trung Quốc có được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt chống lại Iran của Mỹ.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đã tuyên bố rằng, Trung Quốc vẫn đứng vững trước các biện pháp trừng phạt đơn phương và đang có kế hoạch giữ quan hệ thương mại với Iran miễn là phù hợp với các thỏa thuận quốc tế.

Tại lễ khai mạc hội chợ triển lãm quốc tế Trung Quốc đầu tiên (CIIE) ở Thượng Hải, Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, ông dự định tiếp tục theo đuổi các chính sách nhằm tăng kim ngạch nhập khẩu và đơn giản hóa thủ tục hải quan cũng như giảm thuế.

Nga và Trung Quốc đang xem xét sử dụng tiền tệ quốc gia trong các hoạt động thương mại song phương để cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được áp đặt đối với Iran sẽ ảnh hưởng đến các công ty kinh doanh với Tehran, khiến các công ty từ châu Âu, Trung Quốc và Nga gặp rủi ro.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ xem xét miễn trừ tạm thời cho các nhà nhập khẩu dầu Iran, để họ có thời gian điều chỉnh nhằm đáp ứng các điều kiện mới. Tuy nhiên, ông Mike Pompeo cho rằng, ông hy vọng tất cả các nước sẽ giảm nhập khẩu dầu từ Iran xuống con số 0 .

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc kêu gọi tôn trọng thương mại hợp pháp với Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO