Trung Quốc: Lũ lụt diễn biến nguy hiểm

Khánh Duy 22/08/2020 06:48

Mực nước tại đập Tam Hiệp, con đập lớn nhất Trung Quốc nằm trên sông Dương Tử, đã lên gần tới mức cao nhất từ trước đến nay, sau khi những cơn mưa như trút đổ xuống khiến lưu lượng nước lên cao kỷ lục.

Cảnh tượng xả lũ tại đập Tam Hiệp, Trung Quốc.
Cảnh tượng xả lũ tại đập Tam Hiệp, Trung Quốc.

Mực nước đáng báo động

Với 75.000 mét khối nước mỗi giây từ sông Dương Tử đổ vào trong hôm trước đó, mực nước ở hồ chứa của đập Tam Hiệp đã lên tới 165,6m trong sáng ngày 21/8, tức tăng thêm hơn 2m chỉ trong một đêm và cao hơn gần 20m so với mức báo động chính thức. Được biết, độ sâu tối đa của hồ chứa lớn nhất này của Trung Quốc chỉ là 175 m.

Trong hôm 20/8, chính quyền các cấp ở Trung Quốc đã phải xả lũ với tốc độ kỷ lục là 48.800 mét khối nước mỗi giây để cố hạ thấp mực nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp, và họ có thể còn tiếp tục phải tăng lượng nước xả ra một lần nữa để tránh trường hợp nguy hiểm.

“Họ sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn chặn lượng nước trong con đập bị tràn” – Desiree Tullos, Giáo sư nghiên cứu dự án đập Tam Hiệp thuộc trường ĐH Oregon, Mỹ, nói – “Lượng nước tràn đập là viễn cảnh tồi tệ nhất bởi nó gây ra mức độ tổn hại lớn... và có thể dẫn tới trường hợp vỡ đập”.

Lượng mưa đổ vào sông Dương Tử hiện lớn gần gấp đôi so với lượng trung bình mà con sông này tiếp nhận theo mùa. Lũ lụt đã khiến Trung Quốc thiệt hại khoảng 180 tỷ NDT (26 tỷ USD) tính trong thời điểm tuần trước, trong khi hơn 63 triệu người dân chịu ảnh hưởng từ đợt lũ lụt.

Dự án đập Tam Hiệp hoàn thiện vào năm 2012, được thiết kế không chỉ để sản sinh điện năng mà còn nhằm kiềm chế lượng nước trên con sông Dương Tử - vốn là nơi khởi nguồn của nhiều trận lụt hủy diệt trong suốt lịch sử của Trung Quốc.

Các con đập thủy điện cỡ lớn của Trung Quốc đã trữ hơn 100 tỷ mét khối nước lũ trong năm nay, nhờ đó tránh phải sơ tán 18,5 triệu người dân - theo con số thống kê của Chính phủ Trung Quốc. Chỉ tính riêng dự án đập Tam Hiệp đã giúp giữ lại tới 34% tổng lượng nước lũ - giới chức nước này cho hay.

Nhiều tỉnh, thành ảnh hưởng nặng nề

Trung Quốc đã phải chứng kiến lượng mưa lớn bất thường trong mùa lũ năm nay, với các khu vực ở Tây Nam và miền Trung ở lưu vực sông Dương Tử phải hứng chịu tình trạng lũ lụt nghiêm trọng - theo Reuters. Trong thông báo phát đi mới đây, Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cho biết 38 phụ lưu trên thượng nguồn sông Dương Tử hiện có mực nước cao hơn mức cảnh báo lũ lụt.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, mưa liên tục khiến mực nước 22 con sông lớn và 33 sông nhánh vượt cảnh báo. Nước sông dâng cao gây ngập lụt nhiều khu vực trong các thành phố Thành Đô, Lạc Sơn, Nhã An, Nghi Tân.

Mưa suốt hai ngày qua ở lưu vực Tứ Xuyên đã ngừng. Nước lũ bắt đầu rút. 8 con phố ở Lạc Sơn bị ngập nặng. Ban Quản lý đô thị và vệ sinh môi trường Lạc Sơn đang tiến hành nạo vét và thoát nước. Hơn 1.800 đảng viên ở Lạc Sơn đã tham gia cứu trợ thị trấn Thảo Bá, khu vực nằm ở hạ lưu sông Thanh Y thuộc thành phố Nhã An.

Mực nước sông Dương Tử dâng cao, gây ngập tới ngón chân của bức tượng Lạc Sơn Đại Phật, tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới tọa lạc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc và là một địa điểm thu hút khách du lịch. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra trong nhiều thập kỷ qua.

Thành phố Trùng Khánh ở Tứ Xuyên cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tính đến sáng ngày 20/8, mực nước đo được tại trạm thủy văn Triều Tiên Môn trên sông Trường Giang trên 193 m, vượt mức an toàn 8,14 m. Hàng trăm nhân viên vệ sinh môi trường và người dân ở Triều Tiên Môn đã nỗ lực chống lũ.

“Công việc chính của chúng tôi hiện nay là tăng cường kiểm tra, tuần tra các điểm báo động khẩn cấp, đồng thời đảm bảo di dời các tài sản trong cửa hàng bị ảnh hưởng, cũng như sơ tán người dân khu vực bị ngập lụt” - Yuan Biliang, Phó ban Quản lý phố Triều Tiên Môn, nói.

Đường Nam Tân - điểm du lịch nổi tiếng ở cảng Triều Tiên Môn và thị trấn cổ Từ Khí Khẩu - đều bị ảnh hưởng nặng nề. Thống kê cho thấy lũ lụt ảnh hưởng tới 260.000 người ở Trùng Khánh, gây ngập hơn 20.000 cửa hàng, buộc hơn 250.000 người phải sơ tán.

Các quan chức cho biết những lưu vực sông Dương Tử và sông Hoài đã có lượng mưa cao nhất tính từ năm 1961. Bên cạnh đó, có tới 634 con sông trên cả nước đã vượt quá mức cảnh báo lũ lụt chính thức.

Trong khi đó, bão Higos, cơn bão thứ 7 trong năm tại Trung Quốc, đã đổ bộ vào Chu Hải, thành phố duyên hải thuộc tỉnh Quảng Đông, với sức gió lên tới 35 m/s - theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC). Cơ quan này dự báo bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 20 km/h và suy yếu dần. Bão dự kiến mang tới những cơn mưa lớn xối xả cho miền Nam Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc: Lũ lụt diễn biến nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO