Trung Quốc ngừng mua dầu từ Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Hà Anh (theo Sputnik) 28/05/2019 11:23

Ngày 28/5, Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các nguồn tin trong ngành dầu khí Iran, Trung Quốc đã ngừng mua dầu từ Iran sau khi Washington tuyên bố quyết định không gia hạn miễn trừ lệnh trừng phạt đối với một số quốc gia.

Trung Quốc ngừng mua dầu từ Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Tàu chở dầu Iran. (Nguồn AFP).

Theo ông Rahim Zare, thành viên của Ủy ban Kinh tế Quốc hội Iran, trong khoảng thời gian được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran vào tháng 3, các nước và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, đã mua tổng cộng 1,6 triệu thùng dầu/ngày từ Iran. Tuy nhiên, những nước này cũng đã ngừng mua kể từ thời điểm trên.

"Họ thực sự tuân thủ các lệnh trừng phạt", ông Zare nói.

Wall Street Journal cho biết, một tàu chở dầu của Trung Quốc được nhìn thấy đi từ nhà máy dầu trên đảo Kharg ở Iran vào giữa tháng 5, nó được coi là việc nối lại việc mua dầu thô của Bắc Kinh. Tuy nhiên, tàu chở dầu sau đó đã đi đến Indonesia, và tại thời điểm này vẫn ở ngoài khơi bờ biển Iran trong Vịnh Ô-man.

Theo một nguồn tin trong ngành công nghiệp dầu mỏ Iran, vì các bể chứa trên bờ đã đầy vì vậy tàu trên chỉ được sử dụng để lưu trữ dầu.

Các doanh nhân ở Tehran cũng khẳng định, các công ty Trung Quốc đã ngừng mua dầu của Iran.

Tuy nhiên, Iran vẫn chưa mất hy vọng nối lại doanh số với Trung Quốc. Một thương nhân Iran, người cuối cùng giao dầu cho Trung Quốc cách đây 2 tháng cho biết, ông đang đàm phán việc bán 2 triệu thùng dầu cho một nhà máy lọc dầu nhỏ của Trung Quốc, nhưng ông cũng lưu ý rằng, ông chưa nhận được sự chấp thuận của chính phủ hai nước.

Tám trong số những khách hàng dầu hàng đầu của Iran đã được cấp miễn trừ cho phép họ tạm thời tiếp tục mua dầu của Iran. Tháng 4/2019, Nhà Trắng tuyên bố rằng Mỹ sẽ chấm dứt miễn trừ các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran để tìm cách đưa ngành xuất khẩu dầu mỏ của Iran về 0.

Mỹ cho biết tám quốc gia đã đồng ý giảm đáng kể nhập khẩu dầu từ Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc ngừng mua dầu từ Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO