Trung Quốc, Nhật Bản tái khởi động đối thoại chiến lược sau 7 năm

Theo TTXVN 09/08/2019 07:46

Vòng đối thoại chiến lược mới đầu tiên sau 7 năm giữa Trung Quốc và Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/8 tới.

Trung Quốc, Nhật Bản tái khởi động đối thoại chiến lược sau 7 năm
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc).

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/8 thông báo nước này sẽ tổ chức một vòng đối thoại chiến lược mới với Nhật Bản sau khi các cuộc đàm phán song phương bị gián đoạn trong 7 năm qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, vòng đối thoại mới giữa hai bên, dự kiến diễn ra vào ngày 10/8 tới tại Nhật Bản, sẽ bao trùm một loạt chủ đề. Trung Quốc hy vọng có thể thúc đẩy sự tin tưởng với phía Nhật Bản thông qua việc đối thoại.

Cuộc đối thoại này sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Akiba đồng chủ trì. Đây là vòng đối thoại chiến lược đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2012.

Theo giới chuyên gia, động lực tốt từ các cuộc trao đổi cấp cao song phương đặt mục tiêu mang lại sự hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng leo thang.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc căng thẳng trong nhiều năm do các vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, mối quan hệ song phương đang chuyển biến tích cực. Kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, Tokyo và Bắc Kinh đang tìm cách khôi phục khuôn khổ song phương được thiết lập năm 1999 để thảo luận về vấn đề giải giáp và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc, Nhật Bản tái khởi động đối thoại chiến lược sau 7 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO