Trung Quốc phản đối Australia kêu gọi điều tra quốc tế về Covid-19

Theo Dantri 21/04/2020 07:34

Trung Quốc phản đối việc Australia kêu gọi điều tra quốc tế để xác định nguồn gốc của virus corona, đồng thời bác bỏ sự nghi ngờ về tính minh bạch của Bắc Kinh trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Trung Quốc phản đối Australia kêu gọi điều tra quốc tế về Covid-19

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: AFP).

Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 19/4 kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế nhằm “xác định nguồn gốc của virus corona chủng mới, cách ứng phó cũng như sự minh bạch của thông tin được chia sẻ”.

Bà Payne cũng bày tỏ quan ngại về tính minh bạch của Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch Covid-19 sau khi dịch này bùng phát tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng phát biểu của Ngoại trưởng Australia “hoàn toàn không có cơ sở thực tế”. Ông Cảnh cho biết việc nghi ngờ sự minh bạch của Trung Quốc là “không có căn cứ” và thiếu tôn trọng sự hy sinh của người dân nước này.

“Trung Quốc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và phản đối mạnh mẽ điều đó”, Reuters dẫn lời ông Cảnh cho biết.

Tính đến nay, gần 2,4 triệu người trên toàn thế giới đã bị mắc Covid-19, trong khi số ca tử vong cũng lên tới hơn 160.000 người. Dịch bệnh cũng làm tê liệt cuộc sống của người dân và hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Ngoại trưởng Australia kêu gọi Trung Quốc nên minh bạch trong quá trình điều tra, đồng thời cho rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không nên đơn phương tiến hành điều tra mà cần có sự hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Bà Payne cho biết Australia và Mỹ có chung mối lo ngại, sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc WHO cố tình che đậy sự nghiêm trọng của dịch Covid-19 ở Trung Quốc trước khi dịch bùng phát. Ông Trump tuần trước tuyên bố Mỹ dừng tài trợ cho WHO sau khi chỉ trích tổ chức này “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ trong ứng phó đại dịch.

Lời kêu gọi điều tra của Ngoại trưởng Australia được đưa ra trong bối cảnh Mỹ gần đây liên tục cáo buộc Trung Quốc không công khai những thông tin chính xác về quy mô lây lan của dịch Covid-19 trong lãnh thổ nước này.

Tổng thống Trump ngày 19/4 tuyên bố Mỹ muốn đưa các nhà điều tra tới Trung Quốc. Yêu cầu này từng được Washington đưa ra trước đó nhưng bị Bắc Kinh từ chối.

Hôm 18/4, Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc có thể phải gánh hậu quả nếu bị phát hiện phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Tổng thống Trump và một số quan chức chính quyền Mỹ đang đặt ra giả thuyết virus corona chủng mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ nghi vấn này.

Tại cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc không phải kẻ thù của Mỹ.

“Một số người Mỹ nên hiểu rõ điều này: Trung Quốc không phải kẻ thù của họ. Cộng đồng quốc tế phải phối hợp với nhau để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống virus”, ông Cảnh Sảng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nên “hợp tác với nhau, thay vì chĩa mũi dùi vào nhau hay thậm chí đòi hỏi bồi thường”, đề cập tới việc các nghị sĩ Cộng hòa tại Mỹ tuần trước đã đề xuất dự luật cho phép Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc vì che giấu thông tin về dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc phản đối Australia kêu gọi điều tra quốc tế về Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO