Trung Quốc quyết xóa bỏ đói nghèo trong vòng 6 năm

Duy Long 13/10/2015 09:05

Trung Quốc dự kiến sẽ đưa khoảng 70 triệu người dân đang sống dưới mức nghèo khó ở nước này ra khỏi tình trạng trên chỉ trong vòng 6 năm tới, với tỷ lệ giảm nghèo khoảng 1 triệu người mỗi tháng - một quan chức thuộc Nội các nước này hôm đầu tuần cho hay.

Sẽ có 70 triệu người Trung Quốc thoát nghèo trong vòng 6 năm tới? (Nguồn: SCMP).

Dù có đà tăng trưởng kinh tế nhanh trong suốt 2 thập kỷ vừa qua, nhưng nghèo đói vẫn là một vấn đề lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn vốn thiếu công ăn việc làm, nơi mà những người trưởng thành đổ ra thành phố lớn tìm việc và để lại phía sau lưng họ người già và trẻ em.

“Chúng tôi có 6 năm để xóa bỏ toàn bộ tình trạng nghèo đói” – ông Hong Tianyun, Phó Giám đốc Văn phòng Xóa nghèo và Phát triển thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói.

Khoảng 70 triệu người, chủ yếu ở vùng nông thôn Trung Quốc, đang sống dưới mức nghèo khó với mức thu nhập dưới 2.300 Tệ (khoảng 362 USD) mỗi năm - theo Tân Hoa Xã. Ông Hong cũng thêm rằng cũng do thời gian cho kế hoạch này rất ngắn, nên sẽ tạo áp lực lớn cho chính quyền địa phương các cấp.

Kho bạc trung ương Trung Quốc thời gian qua đã đổ thêm nhiều tiền cho các quỹ xóa đói giảm nghèo, sau khi công cuộc xóa đói giảm nghèo năm ngoái không mang lại nhiều hiệu quả. Trong năm 2014, có khoảng 12,3 triệu người đã thoát nghèo, so với 43,3 triệu người hồi năm 2011.

Trung Quốc trước đó từng đặt mốc năm 2020 là mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn vấn nạn nghèo đói trên toàn quốc, đề xuất một chương trình xóa nghèo bao gồm xây dựng các trường học không thu phí, cải thiện dịch vụ công, rót vốn cho các doanh nghiệp mới, cải thiện đường xá và chăm sóc y tế ở khu vực nông thôn.

Tuy nhiên quan ngại về việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc thời gian gần đây lại ngày càng gia tăng do nghi ngại về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị chững lại. Bắc Kinh cũng đang phải đối mặt với áp lực từ việc tạo thêm công ăn việc làm cho các sinh viên mới ra trường. Giới lãnh đạo nước này khẳng định rằng, tránh khỏi tình trạng thất nghiệp diện rộng chính là ưu tiên hàng đầu của họ trong tình cảnh nền kinh tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc quyết xóa bỏ đói nghèo trong vòng 6 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO