Trung Quốc tạm cấm buôn bán hổ, tê giác

Duy Long 13/11/2018 22:36

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã ngày 13/11 cho hay chính quyền Trung Quốc đang tạm ngừng quyết định cho phép buôn bán các bộ phận của hổ và tê giác ở nước này, sau khoảng thời gian 2 tuần lễ tạm thời nới lỏng lệnh cấm.

Trung Quốc tạm cấm buôn bán hổ, tê giác

Hàng buôn lậu sừng tê giác bị thu giữ ở Hong Kong, Trung Quốc. (Nguồn: AP).

Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm nhập khẩu và xuất khẩu các bộ phận của hổ, tê giác và việc sử dụng chúng như một dược phẩm trong nền y học cổ truyền Trung Quốc sẽ được duy trì. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lệnh tạm ngừng nới lỏng lệnh cấm, chứ chưa phải cấm hẳn các hoạt động này. Được biết, việc sử dụng xương hổ và sừng tê giác như một vị thuốc cổ truyền ở Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Trong suốt nhiều năm qua, chính quyền Trung Quốc cũng cho phép khai thác các bộ phận của hổ và hoạt động buôn bán chúng.

Hồi cuối tháng trước, chính quyền Bắc Kinh nói rằng họ sẽ cho phép buôn bán các sản phẩm từ hổ và tê giác dưới “những điều kiện đặc biệt”, khiến các nhóm bảo tồn động vật lên tiếng. Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) cho rằng việc đảo ngược lệnh cấm sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu.

Trước diễn biến mới về lệnh cấm này, các tổ chức bảo tồn tiếp tục kêu gọi Trung Quốc đưa ra lệnh cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán các sản phẩm liên quan tới hổ và tê giác.

Theo ước tính của LHQ, hiện có khoảng 3.890 con hổ còn sinh sống trong tự nhiên. Trong khi đó, các nghiên cứu mới nhất ước tính tổng số lượng tê giác còn lại của thế giới là khoảng 30.000 con. Hàng năm, rất nhiều tê giác bị săn bắt trộm để lấy sừng. Khu vực tiêu thụ sừng tê giác chủ yếu là châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tạm cấm buôn bán hổ, tê giác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO