Trung Quốc thông qua luật an ninh mạng

Duy Long 07/11/2016 21:28

Trung Quốc hôm 7/11 đã chính thức thông qua luật an ninh mạng mà chính quyền nước này cho hay để nhằm ngăn chặn tội phạm, chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động nhằm gây xáo trộn trật tự xã hội, theo Tân hoa xã.

Trung Quốc hiện là quốc gia có cộng đồng người dùng Internet đông nhất thế giới. (Nguồn: AFP).

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua đạo luật này và nó sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2017, như là “một nhu cầu khách quan” do Trung Quốc có một mạng lưới Internet quá rộng lớn. Được biết, chính quyền Trung Quốc luôn khuyến khích giới doanh nghiệp và ngành giáo dục sử dụng Internet, và cố gắng hạn chế truy cập đối với các thông tin nhạy cảm.

Các nhà bình luận chính trị nước ngoài thì cho rằng luật an ninh mạng mới của Trung Quốc sẽ khiến các công ty công nghệ nước ngoài không được tiếp cận các lĩnh vực quan trọng và yêu cầu các công ty công nghệ phải lưu trữ tất cả dữ liệu trên máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát cũng lo ngại rằng đạo luật an ninh mạng mới sẽ giúp Trung Quốc tăng cường hạn chế mạng Internet, với cơ chế kiểm duyệt gắt gao được biết đến với tên gọi Great Firewall.

Trước đó, hồi tháng 8 đã có 40 nhóm doanh nghiệp trên toàn cầu cùng gửi kiến nghị lên Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhằm đề nghị Bắc Kinh xem xét lại những điều khoản gây tranh cãi trong dự luật an ninh mạng. Khi đó giới chức Trung Quốc trấn an dư luận rằng họ sẽ không can thiệp vào lợi ích kinh doanh của các công ty nước ngoài ở Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là quốc gia có cộng động người dùng Internet đông nhất thế giới, với khoảng 710 triệu người dùng, theo dữ liệu của chính phủ nước này.

Các vụ tấn công mạng hiện nay là nguồn gốc của căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Từng có nhiều nhà nghiên cứu an ninh Mỹ cho rằng Trung Quốc là nguồn gốc của các vụ tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật thương mại. Năm 2014, giới công tố viên Mỹ đã buộc tội một số quan chức quân sự Trung Quốc vì tấn công mạng nhằm vào 6 công ty của họ.

Chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định rằng đất nước họ cũng là một nạn nhân của các vụ tấn công mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc thông qua luật an ninh mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO