Trung Quốc: Tìm người sống sót sau vụ sạt lở đất trong tuyệt vọng

25/06/2017 18:35

Các đội cứu hộ của Trung Quốc đã phải đào bới trong ngày thứ hai liên tiếp vào hôm cuối tuần qua trong nỗ lực tìm kiếm 118 người mất tích sau khi một ngôi làng ở Tây Bắc nước này bị chôn vùi trong một vụ lở đất.

Các đội cứu hộ tìm kiếm người sống sót tại hiện trường lở đất. (Nguồn: CCTV).

Tính đến chiều 25/6, các đội cứu hộ đã kéo được 15 thi thể từ đống đất đá đã chôn vùi 62 ngôi nhà ở làng Tân Ma, từng là nơi có cảnh quan thơ mộng nằm bên một con sông thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Chỉ có 3 người sống sót được tìm thấy - một cặp vợ chồng cùng đứa con 1 tháng tuổi của họ.

Có ít nhất 118 người vẫn đang mất tích, theo chính quyền Aba thuộc khu tự trị Tây Tạng và Choang của Trung Quốc. Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời các chuyên gia địa chất tại hiện trường vụ việc cho hay cơ hội tìm kiếm thêm người sống sót là rất ít.

Ông Qiao Dashi, người cha của bé 1 tháng tuổi may mắn sống sót, kể lại rằng ông bất chợt tỉnh giấc vào lúc 5h00 sáng thứ Bảy để thay tã cho con thì “nghe thấy một tiếng động lớn dằng sau lưng”.

“Cả căn nhà rung chuyển” - ông Qiao nói với CCTV từ giường bệnh viện - “Các tảng đá rơi vào phòng ngủ. Tôi và vợ đã bế con cố gắng trèo được ra khỏi nhà”.

Các đội cứu hộ đã phải tìm kiếm xuyên đêm bằng đèn và chó nghiệp vụ. Đến sáng hôm 25/6, các xe ủi đất lại tiếp tục công việc di dời các khối đá để tìm người sống sót. Khoảng 3.000 nhân viên vẫn làm việc một cách khẩn trương tại hiện trường vụ lở đất đã khiến hơn 2 km đường sông và 1,6 km đường bộ bị chặn.

Ông Xu một quan chức chính quyền địa phương nói rằng có khoảng 142 du khách đang có mặt ở ngôi làng này trong hôm thứ Sáu tuần trước, nhưng may mắn không có ai trong số này gặp nạn.

Cảnh sát trưởng địa phương, Chen Tiebo, cho hay các trận mưa lớn trong những ngày qua chính là nguyên nhân gây sạt lở đất, chôn vùi ngôi làng dưới nhiều tấn đá. “Đây là khu vực địa chất đặc biệt nên không có nhiều cây cối”, ông Chen cho hay, thêm rằng cây cối có thể ngăn chặn các trận mưa và sạt lở.

Tao Jian, Giám đốc cơ quan khí tượng địa phương, nói với CCTV rằng trận động đất xảy ra trong năm 2008 đã làm ngọn núi gần ngôi làng này suy yếu và rằng thậm chí một lượng mưa nhỏ cũng có thể gây ra một thảm họa địa chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc: Tìm người sống sót sau vụ sạt lở đất trong tuyệt vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO