Trung Quốc từ chối bình luận về việc cải tạo trên khu vực ở Biển Đông

Theo TTXVN 19/05/2017 09:45

Philstar.com đưa tin vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp theo cơ chế tham vấn song phương giữa Philippines và Trung Quốc, Bắc Kinh từ chối bình luận về thông tin Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đất đá ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Khi được đề nghị bình luận về các tin tức nói rằng Trung Quốc sẽ không tiến hành hoạt động cải tạo đất đá ở bãi cạn Scarborough trong vòng 12 tháng tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng quan điểm của Bắc Kinh về những vấn đề liên quan bãi cạn Scarborough ở Biển Đông tranh chấp là nhất quán và rõ ràng.

Tại buổi họp báo hôm 16/5, bà khẳng định: “Bất kỳ việc gì chúng tôi lựa chọn hành động hoặc không hành động là thuộc phạm vi chủ quyền của chúng tôi.”

Trước đó, thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể khởi động việc xây dựng các cơ sở quân sự trên bãi cạn Scarborough như một phần chiến lược của họ nhằm đối phó với Mỹ.

Trong khi đó, ngày 23/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng bất cứ thứ gì tại Bãi Scarborough trên Biển Đông bởi Bắc Kinh đã "hứa danh dự" và không muốn quan hệ với Manila bị ảnh hưởng.

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Duterte nhấn mạnh: "Tôi được thông báo rằng Trung Quốc sẽ không làm gì tại Panatag (tên gọi của Philippines đối với Bãi cạn Scarborough) vì họ tôn trọng quan hệ giữa hai nước. Chính phủ Trung Quốc cam kết rằng họ sẽ không xây dựng cái gì ở đó. Họ sẽ không xây dựng một cái gì...vì họ không muốn quan hệ với chúng ta bị ảnh hưởng."

Ông Duterte khẳng định Trung Quốc đã "hứa danh dự," tuy nhiên Tổng thống Philippines không tiết lộ ông nhận được những lời cam kết này từ khi nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc từ chối bình luận về việc cải tạo trên khu vực ở Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO