Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF chuyển giao cho Tập đoàn Văn Lang: Vẫn tiếp nối tinh thần và sứ mệnh?

Hoàng Nam 04/02/2021 06:30

Thông tin Tập đoàn Vingroup đã trao tặng toàn bộ Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF cho Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đã khiến nhiều người bất ngờ và sẽ cần thời gian để chứng minh mục đích thực sự, cách vận hành và tương lai của Quỹ đầu tư bóng đá trẻ PVF khi được chuyển giao để sáng tỏ.

Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF là địa chỉ có cơ sở vật chất hàng đầu.

Điểm sáng mang nhiều kỳ vọng

Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF được Vingroup khánh thành tại Hưng Yên năm 2018. Điểm đáng chú ý trong công tác đào tạo trẻ của PVF là không chỉ dừng lại ở góc độ thuần chuyên môn mà nhấn mạnh cả vào văn hoá cho cầu thủ.

Cái đích lớn nhất là tạo ra thế hệ cầu thủ trẻ nhiệt huyết, có đạo đức, tri thức, văn hóa với thể lực và chuyên môn đạt chuẩn thế giới. Không chỉ dừng lại ở việc tập trung đào tạo trẻ, PVF còn thể hiện khát vọng góp phần đưa bóng đá Việt Nam vươn tầm thế giới bằng những hành động cụ thể.

Trong suốt 12 năm hình thành và phát triển, PVF đã trở thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ giàu thành tích hàng đầu Việt Nam, với 20 lần vô địch và 9 lần giành Á quân các giải trẻ trong nước; 9 lần vô địch và 2 lần Á quân tại các giải trẻ quốc tế.

Năm 2020, các đội U15, U17, U19 của PVF cũng xuất sắc giành ngôi vô địch quốc gia các giải trẻ. Mới đây, 20 cầu thủ trẻ PVF lứa 2001, 2002 đã tốt nghiệp và được chuyển giao cho các đội V-League và hạng Nhất.

Cuối năm 2019, Vingroup và VFF đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam có thời hạn 5 năm (2019- 2024). Cụ thể, Vingroup thông qua Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ PVF sẽ hỗ trợ tập trung vào công tác đào tạo, chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu quốc tế từ năm 2019 - 2024; hướng đến mục tiêu lọt vào vòng chung kết Olympic 2024 và World Cup 2026.

Sự đầu tư mạnh mẽ của PVF đã giúp họ có được chứng nhận AFC Three-Star Academy. Đây là mức cao nhất (Premier Level) trong thang điểm đánh giá chất lượng của hệ thống đào tạo bóng đá trẻ tại Châu Á. Điều này là cơ sở để nhiều người hy vọng tương lai, PVF có thể chạm tới những mục tiêu lớn. Khi đó, với sự hiện diện của hai danh thủ Manchester United là Ryan Giggs và Paul Scholes cùng hệ thống trang thiết bị tập luyện tối tân tạo nên một cú hích rất lớn mà Trung tâm PVF đem đến trong công cuộc đào tạo cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam.

Nhiều người khẳng định, PVF thậm chí còn vượt qua cả HAGL để trở thành Trung tâm đào tạo trẻ chất lượng nhất Việt Nam trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Chính Ryan Giggs khi được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc PVF với tuyên bố giúp bóng đá Việt Nam dự World Cup 2030. Đến tháng 5/2019, khi Ryan Giggs trở lại Việt Nam, thời điểm FIFA có chủ trương tăng số đội dự World Cup 2026, huyền thoại của Man United cũng thêm một lần nữa khẳng định đây là cơ hội cho Việt Nam.

Sứ mệnh có được tiếp nối?

Sứ mệnh với mục tiêu World Cup là câu chuyện của cả nền bóng đá chứ không phải của một câu lạc bộ hay trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Thế nhưng, PVF đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu và tiến hành những bước đầu tiên để thực hiện nhiệm vụ. Những hy vọng, kỳ vọng kể từ khi PVF được thành lập là rất lớn thế nên nhiều người đầy bất ngờ khi Trung tâm này được chuyển giao cho đơn vị mới.

Ông Lê Khắc Hiệp- Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý PVF cho biết: “Chúng tôi tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm, tầm nhìn và tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, Tập đoàn Giáo dục Văn Lang sẽ tiếp nối tinh thần và sứ mệnh của PVF nhằm đưa bóng đá Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai. Về phía Vingroup, tuy không còn tham gia trực tiếp nhưng chúng tôi sẽ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ bóng đá nước nhà”.

Tuy nhiên, sau khi được chuyển giao cho đơn vị mới thì mọi thứ vẫn cần chờ thời gian để có câu trả lời rõ ràng hơn. Những câu hỏi đã được đặt ra rằng các chuyên gia ngoại của PVF hiện tại không biết có được giữ lại hay không?

Có thể nhà đầu tư mới sẽ vẫn duy trì phương thức hoạt động, cách vận hành của PVF như trước nhưng Văn Lang có giúp PVF đóng góp nhiều đại diện hơn cho các cấp độ đội tuyển? Liệu sau khi làm chủ của PVF, họ có giúp trung tâm này có nhiều cầu thủ chinh chiến ở V-League? Và liệu việc tiếp tục hướng đến việc chinh phục các giải trẻ có nằm trong lộ trình mà Văn Lang đặt ra đối với PVF hay không?...

Hàng loạt câu hỏi sẽ phải cần thời gian để các bước mà Văn Lang thực hiện sẽ có câu trả lời. Điều đáng chú ý lúc này chính ở chỗ Tập đoàn Giáo dục Văn Lang đang hợp tác với Sài Gòn FC, đội bóng từng giành vị trí thứ ba ở V-League 2020 và đằng sau sự hỗ trợ của Văn Lang thì Sài Gòn FC bắt đầu cho thấy một tín hiệu khả quan.

Trong trường hợp tất cả để phục vụ cho CLB bóng đá Sài Gòn thì đây cũng là điều rất tốt cho thấy tham vọng của họ ở lĩnh vực đào tạo bóng đá trẻ. Thực tế thì đội bóng này cũng đang cần khâu đào tạo trẻ. Hai cầu thủ của họ sẽ bước đầu sang thi đấu, cọ xát, tập luyện tại Nhật Bản, trong màu áo FC Ryukyu. Có thể trong tương lai, với quan hệ chiến lược giữa Sài Gòn FC và các CLB tại Nhật Bản, con đường đầu ra của học viên PVF sẽ đi theo hướng đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF chuyển giao cho Tập đoàn Văn Lang: Vẫn tiếp nối tinh thần và sứ mệnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO