Trung tâm hoạt động cộng đồng: Gắn kết và phát huy vai trò của Mặt trận

Hải Nhi 19/05/2017 14:05

Ngày 19/5, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng mô hình trung tâm hoạt động cộng đồng ở xã, phường, thị trấn”. Tiến sĩ Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có các thành viên Hội đồng Khoa học cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị nghiệm thu đề tài.

Đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng mô hình trung tâm hoạt động cộng đồng ở xã, phường, thị trấn” do Ban Phong trào của UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, Ths. Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ nhiệm đề tài.

Tại Hội nghị nghiệm thu, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, mục đích của đề tài là làm rõ vai trò, tầm quan trọng của các thiết chế văn hóa, thể thao, giáo dục hiện có ở cấp xã, qua đó đề xuất các giải pháp xây dựng mô hình Trung tâm hoạt động cộng đồng (TTHĐCĐ) ở xã, phường, thị trấn phù hợp với từng vùng, miền, giai đoạn phát triển, nhằm phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa của người dân ở cộng đồng dân cư.

Thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở giúp cho Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề xuất Chính phủ xây dựng Đề án thí điểm thành lập TTHĐCĐ ở xã, phường, thị trấn.

Nhìn một cách tổng quát, từ những vấn đề ý thức cộng đồng và hoạt động gắn kết cộng đồng là nguốn gốc, là cơ sở để tổ chức các hoạt động gắn kết của người dân. Xây dựng mô hình TTHĐCĐ ở cấp xã chính là làm cho động lực dân chủ được phát huy tác dụng trong đời sống xã hội, trong mối quan hệ giữa con người với con người nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

“Gắn kết và phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc xây dựng TTHĐCĐ chính là một bước mới trong tổ chức hoạt động của Trung tâm ở cấp xã, đặc biệt là sự kết nối giữa người dân tham gia vào xây dựng các hoạt động văn hóa, xã hội giáo dục, y tế và việc tiếp thu các chủ trương của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể ở cộng đồng nhằm thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bà Ánh phân tích.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trình bày báo cáo tóm tắt đề tài.

Đa số các thành viên trong hội đồng khoa học đánh giá cao kết quả nghiên cứu tại 20/63 tỉnh thành là một bằng chứng thuyết phục. Theo đó, về thực tế việc sáp nhập trung tâm văn hóa- thể thao và Trung tâm học tập cộng đồng của một số địa phương.

Thống kê chưa đầy đủ, đến nay đã có khoảng 20 tỉnh, thành phố (với gần 2.000 xã, phường, thị trấn) tiến hành sáp nhập 2 trung tâm (chủ yếu là các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và một số tỉnh miền Trung), một số tỉnh đã tiến hành sáp nhập 100% xã, phường, thị trấn như: Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu…Tuy nhiên vẫn còn một số tỉnh đang trong giai đoạn làm thí điểm như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Phước, Bình Thuận, An Giang…

Mặc dù Chính phủ chưa có yêu cầu sáp nhập các trung tâm, nhưng từ thực trạng hoạt động của các trung tâm, nhiều địa phương chủ động tổ chức sáp nhập 2 trung tâm. Quá trình khảo sát ở một số địa phương cho thấy, việc hợp nhất 2 trung tâm phù hợp, điều đó thể hiện tính năng động, sáng tạo của địa phương.

Qua bỏ phiếu, Hội đồng nghiệm thu đã đồng ý nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu xây dựng mô hình trung tâm hoạt động cộng đồng ở xã, phường, thị trấn” do Ban Phong trào của UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì thực hiện.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình trung tâm hoạt động cộng đồng ở xã, phường, thị trấn”. Theo ông Mẫn, đây là đề tài nghiêm túc, chất lượng từ cách nêu thực trạng, đưa giải pháp cũng như các kiến nghị. Đặc biệt là việc đi nghiên cứu ở nước ngoài đã tạo ra sự phong phú cho đề tài. Do vậy, đề tài có giá trị thực tiễn cao. Nếu hoàn chỉnh trình các cấp phê duyệt, sau này có thể nâng đề tài lên cấp Nhà nước.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, cần đưa thêm một số điển hình vừa qua đã thực hiện vào đề tài để phân tích những cái được và chưa được, từ đó xây dựng mô hình TTHĐCĐ ở xã, phường, thị trấn sao cho thống nhất. “Hoạt động này phải gắn với cộng đồng, gắn với dân, lo cho người dân là chính. Bên cạnh đó, phải đánh giá thật kỹ hoạt động kém hiệu quả tại địa phương hiện nay để có sức thuyết phục khi đưa ra những giải pháp xây dựng mô hình TTHĐCĐ ở xã, phường, thị trấn”, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm hoạt động cộng đồng: Gắn kết và phát huy vai trò của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO