Trung tâm ICU phía Nam cần thông báo khả năng tiếp nhận bệnh nhân

Toàn Nghĩa 19/08/2021 23:08

Các Trung tâm ICU khu vực phía Nam cần thông báo khả năng thu nhận bệnh nhân hàng ngày trên trang web để tránh sự đùn đẩy, quá tải khi người bệnh được đưa đến.

Với các bệnh viện tuyến tỉnh phía Nam, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, áp lực lên hệ thống y tế là không hề nhỏ khi số bệnh nhân tăng cao, lượng người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch tăng khiến công tác điều trị gặp nhiều khó khăn.

Để giải bài toán khó này, nhiều Trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch đã được thành lập tại nhiều nơi.

Tại Long An, với trên 15.000 ca mắc Covid-19, việc Trung tâm ICU với quy mô 150 giường bệnh, có thể tăng tối đa 500 giường đi vào hoạt động được nhiều chuyên gia đánh giá là kịp thời và là chìa khoá để tăng khả năng sống sót cho người bệnh.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng tại trung tâm ICU tỉnh Long An. Ảnh: Minh Tâm.

PGS.TS Nguyễn Công Hoàng, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm ICU Long An cho biết: Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương được thành lập theo Quyết định số 3718 ngày 4/8/2021 của Bộ trưởng Bộ y tế là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại tỉnh Long An và các tỉnh lân cận; có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch.

Với quy mô 150 giường bệnh, Trung tâm đã được trang bị đầy đủ các phương tiện để cấp cứu, điều trị bệnh nhân Covid nặng như: hệ thống ECMO, máy lọc máu liên tục, máy lọc máu hấp phụ, hệ thống RO và máy thận nhân tạo, hệ thống thở oxy dòng cao HFNC, hệ thống camera giám sát và máy theo dõi bệnh nhân Monitor… Việc phân khu điều trị và các buồng đệm đều theo tiêu chuẩn 1 chiều.

Bên cạnh đó, chia sẻ về trách nhiệm của các Trung tâm ICU nói chung, PGS.TS Nguyễn Công Hoàng cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số lượng bệnh nhân tăng nhiều, các Trung tâm ICU khu vực phía Nam cần thông báo khả năng thu nhận bệnh nhân hàng ngày trên trang web để tránh sự đùn đẩy, quá tải khi người bệnh được đưa đến. Tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện hạng đặc biệt thứ 4 trong cả nước đưa vào sử dụng Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương. Điều này sẽ mở ra cơ hội, tăng khả năng sống cho người bệnh mắc Covid-19, đồng thời giúp cho ngành y tế tỉnh Long An nói riêng, các tỉnh phía Nam nói chung có thêm “vũ khí” quan trọng trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm ICU phía Nam cần thông báo khả năng tiếp nhận bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO