Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Sóc Trăng): Thành công với mô hình “3 trong 1” vì sức khỏe cộng đồng

Cao Xuân Lương 20/06/2015 10:24

Năm 2009, huyện Châu Thành chính thức được tách ra từ huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng). Toàn huyện có 07 xã và 01 thị trấn với 56 ấp trong đó có 3 xã đặc biệt khó khăn là Phú Tân, An Ninh, Hồ Đắc Kiện thụ hưởng Chương trình 135 của Chính phủ giai đoạn II đến 2010) và 10 ấp đặc biệt khó khăn.

Bác sĩ Sơn Hà, giám đốc Trung tâm y tế huyện

Ngành y tế huyện sau khi hình thành huyện Châu Thành đi vào hoạt động theo mô hình “3 trong 1” gồm: Phòng y tế, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm y tế dự phòng với tên goi là Trung tâm y tế huyện thực hiện 3 chức năng là: Khám chữa bệnh, Công tác dự phòng và Quản lý nhà nước về y tế. Hiện tại, đơn vị có 7 phòng khám bệnh, phòng điều trị gồm khoa Cấp cứu, Nội tổng hợp, ngoại sản. Tổng số giường bệnh là 140 giường.

Bên cạnh việc khám điều trị cho nhân dân tại bệnh viện, Trung tâm y tế huyện còn lo chỉ đạo tuyến dưới. Toàn huyện có 8 trạm y tế xã, thị trấn, nay đã có 7 trạm đạt 10 chuẩn y tế, 1 phân trạm ở xã Phú Tân, 56 tổ y tế ở 56 ấp với 165 cộng tác viên. Hiện tại, có 6/8 trạm y tế xã, thị trấn chưa có bác sĩ. Toàn ngành hiện tại chỉ có 20 bác sĩ (tỉ lệ 2 bác sĩ/vạn dân). Cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vốn là khu hành chính cũ của UBND huyện trước đây và thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ điều trị cho người bệnh. Tuy vậy, theo bác sĩ Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm thì việc triển khai thực hiện các hoạt động theo mô hình này bước đầu đã cho thấy kết quả tốt. Ban Giám đốc điều hành chung ở các lĩnh vực phòng, trị bệnh và đội ngũ nhân viên y tế cũng có sự hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Nhờ đó, phần lớn các bộ phận đều hạn chế tình trạng thiếu hụt nhân lực, các trang thiết bị và cơ sở vật chất, mang lại hiệu quả cao trong công tác khám, chữa bệnh tại chỗ cho người dân trên địa bàn huyện”.

Trong năm 2014, Trung tâm đã khám và điều trị cho 79.312 lượt người. Trong đó khám ngoại trú cho 72.469 lượt người; nội trú 6.816 lượt người. Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm nên tình hình dịch bện được khống chế, không xẩy ra dịch lớn và không có trường hợp nào tử vong. Theo số liệu, trong năm chỉ xẩy ra 22 cas sốt xuất huyết; bệnh tay- chân- miệng là 240 cas, bệnh Sởi 03 cas. Các trạm y tế xã, thị trấn cũng đã khám, chữa bệnh cho 172.0902 lượt người, tăng 23.010 lượt so với năm trước. Nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, được sự cứu chữa kịp thời ở Trung tâm đã qua cơn nguy kịch, trở về với cuộc sống gia đình, tiếp tục lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của huyện tổ chức 5 đợt khám chữa bệnh cho khoảng 1.000 lượt người nghèo, người có công, gia đình chính sách, người dân tộc trên địa bàn huyện với tổng số tiền khoảng 50 triệu đồng.

Bác sĩ Sơn Hà nhận định: “Đội ngũ thầy thuốc từ Trung tâm tới các trạm y tế luôn xác định mục tiêu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nên dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về nhân lực, về cơ sở vật chất nhưng đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm y tế huyện vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình với tinh thần trách nhiệm cao, với lương tâm của người thầy thuốc. Các trạm y tế luôn cập nhật kiến thức, nâng cao y đức trong khám chữa bệnh cho nhân dân. Tại Trung tâm, một ngày chúng tôi khám chữa bệnh ngoại trú cho từ 300-400 bệnh nhân, còn nội trú luôn từ 100 bệnh nhân”.

Để phục vụ tốt cho người dân đến khám chữa bệnh tại Trung tâm, đơn vị đã lắp ti vi màn hình lớn tại khu vực khám chữa bệnh và trong các khu điều trị và ngoài sân chơi với mục đích phục vụ nhu cầu tin tức thời sự, thông tin giải trí cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ mở bếp ăn từ thiện phục vụ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm. Mỗi ngày, các bệnh nhân được phục vụ miễn phí 1 bữa cháo, 2 bữa cơm và nước nóng lúc nào cũng có sẵn. Bếp ăn này phục vụ suốt tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Năm 2015, Trung tâm phát động cán bộ, nhân viên nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hiện có; nâng cao trình độ chuyên môn, thu hút nguồn nhân lực về công tác tại địa phương; Củng cố tuyến y tế xã và tiếp tục chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên trong đơn vị tốt hơn để động viên anh chị em yên tâm công tác”.

Những ngày cuối tháng 5/2015, trước tình hình diễn biến biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm y tế Châu Thành đã triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Theo nhận định của ngành y tế, năm 2015 nhiều dịch bệnh có khả năng bùng phát và gây thành dịch như: tay-chân-miệng, tả, sốt xuất huyết, sốt rét, cúm A H5N1, cúm A H1N1, Rubella, bệnh dại, các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, viêm màng não do mô cầu. Trên cơ sở đó, Trung tâm y tế Châu Thành đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đề ra những mục tiêu cụ thể và giải pháp tổ chức thực hiện không để dịch lớn xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc/chết do bệnh sốt xuất huyết, giảm mật độ lăng quăng và muỗi truyền bệnh bằng các biện pháp dân gian và sinh học đạt, tăng cường tuyên truyền cộng đồng phòng bệnh trước mùa cao điểm của dịch để không xẩy ra dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Sóc Trăng): Thành công với mô hình “3 trong 1” vì sức khỏe cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO