Trước khi ông Trump vào Nhà Trắng: Phép thử đầu tiên

Khánh Duy 10/01/2017 11:10

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ gặp phải thách thức lớn trong tuần này khi Thượng viện Mỹ tổ chức hàng loạt cuộc điều trần đối với các ứng viên của ông cho các vị trí, từ Ngoại trưởng cho tới Thẩm phán tòa án. Đây là phép thử đầu tiên đối với khả năng làm việc của ông Trump với các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ gặp thử thách lớn đầu tiên trong tuần này. (Nguồn: Reuters).

Liên tiếp những phiên điều trần

Thách thức của ông Trump hiện tại là phải đảm bảo được rằng 52 thành viên đảng Cộng hòa trong Thượng viện gồm 100 ghế cần phải nhất trí về lựa chọn Nội các của ông để quá trình chuyển tiếp quyền lực có thể diễn ra suôn sẻ trong ngày 20/1 tới, khi ông chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Trong tuần này, Mỹ dự kiến sẽ có 7 cuộc điều trần, bắt đầu từ hôm 10-1 với phiên đầu trần của Thượng nghị sỹ Jeff Sessions với tư cách người được chỉ định để đứng đầu ngành Tư pháp Mỹ và một phiên khác của ông John Kelly, người được ông Trump lựa chọn làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Điều trần của hai vị quan chức trên đều là cơ hội của đảng Dân chủ để đặt ra những câu hỏi liên quan tới các đề xuất chính sách nhập cư gây tranh cãi của ông Trump, như việc mà ông từng tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường ngăn giữa Mỹ và Mexico và lời cam kết sẽ cấm người nhập cư đến từ một số khu vực mà ông cho là có chủ nghĩa khủng bố tràn lan.

Các phiên điều trần này dự kiến sẽ thể hiện rõ khả năng của ông Trump cùng đội ngũ mà ông lựa chọn trong việc hoạch định ra hàng loạt các chính sách mới cho nước Mỹ, đồng thời hủy bỏ một số cải cách mà chính quyền Tổng thống Barack Obama từng làm trước kia.

“Đây là một thách thức cần phải vượt qua. Điều này sẽ giúp tăng sự phối hợp, cho phép chính quyền mới làm việc suôn sẻ với các thành viên đảng Cộng hòa, bởi chắc chắn sẽ có những khác biệt và họ cần phải giải quyết chúng ổn thỏa”- nhà chiến lược phía đảng Cộng hòa, ông Ryan Williams, nhận định.

5 ứng viên khác cũng có phiên chất vấn trong hôm 11/1, tức cùng ngày mà ông Trump tham gia cuộc họp báo đầu tiên ở New York kể từ khi ông đắc cử tới nay. Các ứng viên này bao gồm Rex Tillerson, ứng viên cho chức Ngoại trưởng Mỹ, bà Betsy DeVos, ứng viên Bộ trưởng Giáo dục, Mike Pompeo, ứng viên chức Giám đốc CIA, Wilbur Ross, ứng viên Bộ trưởng Thương mại và ứng viên Bộ trưởng Lao động Andrew Puzder.

Sean Spicer- người phát ngôn của ông Trump nói rằng ông tin rằng tất cả các ứng viên trên sẽ hoàn thành suôn sẻ vòng điều trần. “Chúng tôi tin vào nhóm ứng viên này”- ông Spicer nói. “Tôi nghĩ mỗi người trong số họ không những được ủng hộ bởi các đảng viên Cộng hòa mà cả phía đảng Dân chủ nữa”.

Tập luyện giả định

Để giúp các ứng viên do mình lựa chọn chuẩn bị kỹ lưỡng, đội ngũ của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tổ chức các phiên điều trần thử nghiệm trong một căn phòng trên tầng 6 của một tòa nhà chính phủ ngự giữa Washington, hiện đang được sử dụng cho các hoạt động chuyển giao quyền lực.

Được biết, các phiên điều trần thử nghiệm này bao gồm hàng loạt các câu hỏi mà mỗi ứng viên có khả năng cao sẽ gặp phải trong phiên điều trần thật, bao gồm cả các mối quan ngại hàng ngày như giá khí đốt. Mỗi buổi điều trần thử nghiệm này còn bao gồm ít nhất một người phản ứng hay cố gắng làm rối ứng viên.

Theo đội ngũ của ông Trump, các ứng viên này đã phải tham dự trên 300 cuộc họp với các Thượng nghị sỹ Mỹ và gặp gỡ với 87 trong số 100 thành viên của Thượng viện, trong đó có 37 Nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ. Họ đã bỏ ra hơn 70 giờ đồng hồ để tham gia vào các cuộc điều trần thử nghiệm.

Trước đó, một số thành viên đảng Dân chủ đã phàn nàn rằng một số ứng viên mà ông Trump lựa chọn chưa hoàn thành tiến trình xem xét tư cách đạo đức được đề nghị bởi Văn phòng Đạo đức chính phủ, tuy nhiên không có dấu hiệu quá trình điều trần sẽ bị trì hoãn vì việc này.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, phiên điều trần của ông Tillerson dự kiến sẽ là sự kiện đáng chú ý nhất, do ông Trump mong muốn cải thiện quan hệ với Nga bất chấp các cáo buộc tấn công mạng trong khi ông Tillerson vốn là một doanh nhân mối quan hệ thân thiết với Moscow.

Ngay cả một số thành viên đảng Cộng hòa như Thượng nghị sỹ John McCain hay Thượng nghị sỹ bang South Caroline, bà Lindsey Graham, cũng đánh tín hiệu lo ngại về mối quan hệ giữa ông Tillerson với Nga trong khoảng thời gian ông còn giữ chức Chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Tuy nhiên, đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump vẫn thể hiện rõ niềm tin rằng ông Tillerson sẽ thuyết phục được ông McCain và bà Graham để nhận được sự chấp thuận cuối cùng, trở thành Ngoại trưởng Mỹ trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước khi ông Trump vào Nhà Trắng: Phép thử đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO