Trước thềm King’s Cup: Cầu thủ Việt kiều 'vỡ mộng' góp mặt

Gia Phong 17/04/2019 07:30

Cuối cùng thì sau rất nhiều đồn đoán, HLV Park Hang Seo sẽ không triệu tập cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở nước ngoài lên đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup, do chưa được VFF “bật đèn xanh”. Đây là điều khá đáng tiếc, nhưng ở mặt nào đó thì rõ ràng bóng đá Việt Nam cũng đang thể hiện sự thận trọng nhất định khi nhiều lần nhận “trái đắng”.

Trước thềm King’s Cup: Cầu thủ Việt kiều 'vỡ mộng' góp mặt

HLV Park Hang Seo và các cầu thủ trên sân tập.

Giấc mơ hồi hương của cầu thủ Việt kiều

Câu chuyện có hay không sử dụng cầu thủ Việt kiều một lần nữa được nhắc tới, khi một loạt cái tên đang chơi bóng ở nước ngoài ngỏ ý muốn được hồi hương khoác áo đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup và vòng loại World Cup tới.

Thông tin này cũng rất được báo chí khu vực quan tâm. Theo tờ báo uy tín hàng đầu Thái Lan Siam Sport, HLV Park Hang Seo có thể đang chú ý tới 3 cầu thủ Việt kiều đang chơi ở nước ngoài, và ông muốn được thử nghiệm những cầu thủ này ở tuyển Việt Nam dự King’s Cup.

Đầu tiên là Alexander Dang, tiền đạo cao 1,85 mét của Nest-Sotra, giải hạng Nhất Na Uy. Cầu thủ đang có phong độ tốt trong màu áo Nest Sotra có bố là người Việt và mẹ là người Na Uy. Tiền đạo năm nay 29 tuổi hy vọng một ngày nào đó được trở lại quê hương của bố để thi đấu.

Tiếp theo, hậu vệ trái Jason Pendant của Sochaux cũng nằm trong tầm quan sát của HLV Park Hang Seo. Cầu thủ 22 tuổi mang hai dòng máu Việt - Pháp từng là thành viên U18 Pháp.

Trường hợp còn lại là Filip Nguyễn, thủ môn 26 tuổi đang bắt cho Slovan Liberec - một trong những CLB mạnh nhất CH Czech. Trong chia sẻ mới đây với báo chí, thủ môn này thể hiện giấc mơ được về Việt Nam khoác áo ĐTQG, nhưng lại thừa nhận điều đó là rất khó, thậm chí còn khó hơn cả lên ĐTQG Czech.

Ngoài 3 gương mặt đáng chú ý trên, còn một số cầu thủ Việt kiều nữa cũng mong muốn được về nước khoá áo đội tuyển. Tất cả đều rất tự tin có thể vượt qua đợt kiểm tra năng lực của VFF, cũng như thích nghi nhanh với môi trường mới. Tuy nhiên, khi mà nhiều cầu thủ gốc Việt đang rất hy vọng sẽ có được thành công như trường hợp của Đặng Văn Lâm, thì họ đã phải thất vọng…

Cửa chưa mở

Trước thông tin ĐTQG sẽ gọi một số cầu thủ Việt kiều về thử sức tại King’s Cup 2019, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn mới đây cho biết việc mời gọi cầu thủ Việt kiều về thi đấu cho ĐTQG hay U23 Việt Nam phải tiến hành từng bước và không thể vội vã.

Theo ông Tuấn, VFF đã có bộ phận chuyên môn theo dõi phong độ và thẩm định các cầu thủ nằm trong tầm ngắm, nhưng chắc chắn chưa triệu tập trong đợt này.

“HLV Park Hang Seo rất quan tâm đến lực lượng tài năng Việt kiều, nhưng ông đã ưu tiên theo dõi các trận tại V-League vì con người tại chỗ chính là nền tảng lâu dài, sau đó ông mới có ý kiến triệu tập bổ sung các tài năng xa xứ về cống hiến cho quê hương”- ông Trần Quốc Tuấn cho hay.

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đón làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương thi đấu. Những cái tên nổi bật như Lee Nguyễn, Michal Nguyễn, Tony Tuấn Anh, Patrick Lê Giang, Mạc Hồng Quân... và mới nhất là Đặng Văn Lâm. Trong số này, chỉ Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm được xem là thành công. Còn lại, bóng đá Việt Nam từng không ít nhận “trái đắng” với những cầu thủ có chất lượng khá tệ, thua xa cầu thủ nội đang chơi ở V-League. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp muốn lợi dụng hình ảnh đội tuyển quốc gia để nâng cao giá trị bản thân, nhằm tìm kiếm những bản hợp đồng đắt giá, chứ không phải mang mục đích cống hiến cho quê hương.

Cách đây không lâu, HLV Park Hang Seo có quan điểm sử dụng các cầu thủ Việt kiều: “Về mặt cá nhân, tôi hoàn toàn hoan nghênh việc các cầu thủ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài có thể thi đấu cho ĐTQG Việt Nam.

Nhưng chúng ta cần phải thẳng thắn với nhau rằng để có thể làm được điều này thì sẽ cần phải trải qua một số công đoạn trong quy trình đưa cầu thủ Việt kiều lên ĐTQG.

Đầu tiên là thủ tục giấy tờ rồi trao đổi với LĐBĐ Việt Nam. Thứ hai, chúng tôi sẽ phải đánh giá năng lực, tư chất, giao tiếp và chuyên môn của các cầu thủ đó, để xem họ có thể đáp ứng được yêu cầu góp mặt trên ĐTQG hay không”.

Như vậy là ít nhất đến đợt tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho King’s Cup, cầu thủ Việt kiều sẽ không có cơ hội trở thành tuyển thủ Việt Nam. Họ sẽ phải tiếp tục chờ đợi, và cùng với đó là nỗ lực hoàn thiện mình hơn nữa để ghi điểm với VFF cũng như HLV Park Hang Seo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước thềm King’s Cup: Cầu thủ Việt kiều 'vỡ mộng' góp mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO