Trước thềm U20 World Cup 2917: Tranh cãi việc gọi quân

Quang Minh 14/03/2017 08:00

Những ngày qua, HLV Hoàng Anh Tuấn đã bức xúc lên tiếng về việc nhiều đội bóng không cho cầu thủ trẻ hội quân đội tuyển U20 V-League sớm với lý do “bận đá V-League”. Vậy đằng sau vụ việc này là gì? Chưa rõ “cuộc chiến” nhân lực giữa các CLB và tuyển U20 Việt Nam sẽ đi đến đâu…

Quang Hải đang là trụ cột nên CLB Hà Nội muốn giữ.

Không muốn nhả quân

Để chuẩn bị cho U20 World Cup 2017 diễn ra vào cuối tháng 5 tới, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã hoàn tất đàm phán để chốt các đối thủ cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trong chuyến tập huấn tại châu Âu.

Cụ thể, U20 Việt Nam sẽ chạm trán với những đội trẻ rất mạnh của Đức gồm Schalke 04, Borussia Monchengladbach và Fortuna Dusseldorf. Trước đó, U20 Việt Nam sẽ tập trung vào tháng 4 tới tại Hà Nội. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tham dự một giải đấu U19 quốc tế trước khi sang Đức tập huấn.

Đây thực sự là một kế hoạch trong mơ với lứa U20 Việt Nam, nhưng đang có nguy cơ bị phá sản vì nhiều CLB V-League không chịu nhả quân.

Cụ thể, trong bản danh sách 30 cầu thủ được ông Tuấn chuẩn bị gửi Tổng cục TDTT, có đến 6 cầu thủ CLB Hà Nội gồm Quang Hải, Văn Hậu, Thái Quý, Minh Dĩ, Thành Chung và Văn Tới khả năng không lên tập trung đúng hạn.

CLB SHB Đà Nẵng cũng chỉ chấp nhận để hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh lên tuyển đúng hẹn và giữ lại tiền đạo Hà Đức Chinh. Tương tự, CLB Sài Gòn cũng muốn “giữ chân” cầu thủ Trần Đình Trọng…

Trước bối cảnh này, HLV Hoàng Anh Tuấn than: “Từ khi đảm nhận vị trí HLV trưởng U19 Việt Nam năm 2015 cho đến lúc này, tôi không nhớ đã bao nhiêu lần mình bị các CLB từ chối nhả quân lên tập trung đội tuyển. Mỗi lần như thế thật sự là rất nản nhưng biết làm sao được, khó thì mình phải tìm cách vượt qua. Có điều lần này là dự World Cup, cả đời cầu thủ chẳng biết có mấy lần vinh dự như vậy nhưng không hiểu sao CLB Hà Nội và nhiều CLB khác lại làm khó ban huấn luyện U20 Việt Nam cũng như chính các em”.

Thậm chí ông Tuấn còn tuyên bố: “Tôi xin nói thẳng, nếu CLB không cho cầu thủ của mình lên tập trung thì cánh cửa dự U20 World Cup có thể sẽ đóng sập với những cầu thủ đó. Tất nhiên, tôi sẽ có những sự lựa chọn khác nhưng chất lượng không được như ý muốn”.

Cần những trao đổi

Những người thực sự đang đóng góp rất lớn với CLB lúc này gồm Thái Quý, Quang Hải (Hà Nội), Đình Trọng (Sài Gòn) và tiền đạo Hà Đức Chinh (SHB. Đà Nẵng). Đây cũng là những cầu thủ đang đạt được phong độ tương đối tốt và đóng vai trò quan trọng ở CLB của mình trong giai đoạn đầu của mùa giải năm nay. Bởi thế không có gì là ngạc nhiên khi Hà Nội, SHB.Đà Nẵng, Sài Gòn cũng đang là 3 CLB hăng hái nhất trong việc tìm mọi cách để giữ quân của mình càng lâu càng tốt.

Ông Nguyễn Quốc Hội - Chủ tịch CLB Hà Nội, khẳng định: “Chủ trương của CLB Hà Nội là sẵn sàng cung cấp tài năng cho đội tuyển, nhất là đội tuyển 20 quốc gia sắp đá World Cup thì càng vinh dự. Tuy nhiên, thời điểm này, hội quân là quá sớm, tốt nhất các em chỉ nên tập trung vào cuối tháng 4 vì đến 20-5 World Cup U20 mới khai mạc”.

Mong muốn của CLB Hà Nội cũng là nguyện vọng của nhiều đội bóng khác. Việc phải nhả quân lên tuyển trong thời gian 2 tháng là một khoảng thời gian quá dài. Nên nhớ, ngoài V-League, các đội bóng còn tham dự cả cúp Quốc gia và AFC Cup, mà đấu trường nào cũng liên quan đến quyền lợi của nhà tài trợ, đối tác. Nếu thành tích yếu kém, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Cũng đồng quan điểm, HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng: “Đội của tôi có khá nhiều cầu thủ được triệu tập vào tuyển U20 lần này. Nhưng có lẽ chúng tôi chỉ đưa lên những cầu thủ Đoàn Văn Hậu, Đặng Văn Tới, Hồ Minh Dĩ, Đỗ Sỹ Huy, Nguyễn Thanh Chung, và buộc phải giữ lại Nguyễn Quang Hải và Trương Văn Thái Quý. CLB Hà Nội có nhiều mặt trận cần phải chinh phục trong thời điểm này trong khi Hải và Quý đều là những cầu thủ rất cần thiết trong lối chơi của đội”.

Cùng với đó, HLV Chu Đình Nghiêm cho rằng: “Từ nay đến giữa tháng 4, chúng tôi có 6 trận đấu tại V.League, AFC Cup.... Chúng tôi cũng có cái khó của riêng mình mà không thấy ai của VFF xuống gặp để bàn bạc cả. Hơn nữa, chúng tôi không giữ rịt quân cho đến hết V.League, mà chỉ là ở giai đoạn quan trọng này thôi. Giữa tháng 4 sẽ cho họ lên mà với những cầu thủ có khả năng hòa nhập tốt như Hải, Quý thì lên muộn cũng không quá ảnh hưởng đến đội U.20 đâu. Anh Hoàng Anh Tuấn đừng quá lo”.

HLV Lê Thụy Hải đưa ra quan điểm của mình: “VFF cần ngồi lại nếu các CLB không nhất trí. Cần đưa ra các phương pháp để cùng nhau giải quyết vấn đề chứ anh cứ áp từ trên xuống cũng không được. Cầu thủ có thể vì lý do này kia hoặc chấn thương họ không lên, nói chung cần xem xét lại, chứ cách làm đơn giản như hiện tại thì rất khó”.

Cũng theo ông Hải, VPF, VFF cần phân chia lịch thi đấu V-League làm sao hài hòa đội tuyển và CLB không bị thiệt thòi, phù hợp cho cả đôi bên.

Về phần mình, Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết hồi trước Tết Nguyên đán VFF đã từng bố trí cuộc làm việc giữa BHL đội U20 và một số CLB nhưng vẫn chưa đi đến sự thống nhất, vì vậy sắp tới sẽ có cuộc làm việc tiếp.

Còn Tổng thư ký Lê Hoài Anh chia sẻ: “Các CLB không nói là không cho cầu thủ lên mà có thể lên muộn vì còn bận thi đấu cho CLB. Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình trao đổi để hòa hợp lợi ích của cả đôi bên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước thềm U20 World Cup 2917: Tranh cãi việc gọi quân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO