Trường đại học chủ động tuyển sinh

Minh Quang 24/05/2021 08:30

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bước sang tuần mới đa số các trường đại học (ĐH) tại Hà Nội vẫn tiếp tục cho sinh viên học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Cùng với đó, nhiều trường ĐH cũng chủ động các phương án tuyển sinh.

Sinh viên tiếp tục học trực tuyến.

Theo thông báo của ĐH Quốc gia Hà Nội, các đơn vị tiếp tục triển khai phương thức dạy - học trực tuyến (online) cho sinh viên, học viên sau ĐH đến khi có thông báo mới. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng đã có thông báo tiếp tục dừng các lịch thi, các hoạt động tập trung sinh viên tại trường từ ngày 25/5 cho đến khi có thông báo mới. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có kế hoạch tiếp tục học trực tuyến các lớp học phần lý thuyết/bài tập trên hệ thống MS Teams đến hết ngày 29/5/2021…

Ứng phó với dịch Covid-19 trong mùa tuyển sinh, đã có không ít trường ĐH chủ động lên các phương án tuyển sinh. Đơn cử như Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã chuyển hầu hết hoạt động tư vấn tuyển sinh sang hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như trước đây.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của nhà trường cho biết, từ năm 2020, trường chủ yếu tổ chức tư vấn tuyển sinh trên internet, qua rất nhiều kênh như các trang web, Youtube, Instagram, Zalo, Facebook, Tiktok, nhờ đó đã tiếp cận được rất nhiều thí sinh.

Nếu như trước đây, công tác tư vấn tuyển sinh phần lớn được tổ chức trực tiếp, thi nay hình thức trực tuyến chiếm ưu thế. Đây không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch mà là xu thế chung trong thời đại công nghệ số.

Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP HCM đã thông báo điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của trường. Thay vì diễn ra ngày 29 - 30/5 như kế hoạch, lãnh đạo trường cho biết, ngay sau khi các điều kiện an toàn dịch bệnh được đảm bảo, trường sẽ tổ chức kỳ thi, thời gian dự kiến là nửa cuối tháng 6 tới. Nhà trường sẽ liên tục cập nhật thông tin đến thí sinh, phụ huynh về việc tổ chức kỳ thi trên các kênh thông tin.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ, trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT không thể tổ chức theo kế hoạch hoặc lùi quá muộn so với thời gian tuyển sinh thì các trường cũng sẽ có phương án riêng.

Hiện nay tại ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đang tiến hành nhận hồ sơ, phỏng vấn trực tuyến với những thí sinh trong diện xét tuyển thẳng. Còn lại với chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu không thực hiện được sẽ có thể xét hồ sơ học bạ để công tác tuyển sinh không bị gián đoạn. Ông Kiên cho rằng, hiện nay các trường ĐH được giao quyền tự chủ nên cũng có thể linh hoạt trong việc tuyển sinh.

Thời điểm này, thay vì chờ kế hoạch năm học và thi tốt nghiệp của khối THPT trong tình hình dịch bệnh, các trường ĐH đã chủ động hoạt động tuyển sinh. Tại Hà Nội, các trường tuyển sinh bằng học bạ, bằng chứng chỉ ngoại ngữ đã nhận hồ sơ từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Thủy lợi, Khoa Luật- ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội. ĐH Kinh tế Quốc dân nhận hồ sơ xét tuyển thẳng từ 1/6/2021…

Trước đó, Bộ GDĐT cũng đã yêu cầu cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học, lên phương án tuyển sinh dự phòng cho trường mình. Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn giữ ổn định như năm 2020.

Kỳ thi dự kiến vẫn diễn ra trong hai ngày là 7 và 8/7 với năm bài thi gồm: Ba bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học chủ động tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO