Trường đại học dành chỉ tiêu chờ thí sinh đặc cách

Minh Quang 03/08/2021 09:00

TP HCM đã chính thức dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh. Như vậy, sẽ có hàng ngàn thí sinh ở 19 tỉnh, thành phía  được đặc cách tốt nghiệp THPT. Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh này, nhiều trường ĐH cho biết đã điều chỉnh phương án tuyển sinh, dành chỉ tiêu cho các em.

Cân đối lại chỉ tiêu tuyển sinh

Kể từ ngày 2/8, TP HCM và 18 tỉnh, thành khu vực phía Nam được Thủ tướng đồng ý cho tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng ngàn thí sinh ở 19 địa phương được đặc cách tốt nghiệp THPT.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến về tuyển sinh ĐH 2021, Bộ GDĐT cũng đã yêu cầu 2 ĐH Quốc gia lớn (ĐHQG TP HCM và ĐHQG Hà Nội) tính toán, dành chỉ tiêu cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT. Những trường có nhu cầu lớn, điểm chuẩn cao, có thể bổ sung chỉ tiêu.

Ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH nhấn mạnh, các trường phải xác định vùng tuyển chủ yếu, từ đó dành lại số chỉ tiêu trong năm 2021 cho từng ngành, từng chương trình đào tạo. Số chỉ tiêu để lại dự kiến tối thiểu tương đương với tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ sư phạm, phù hợp với đặc điểm ngành đào tạo và yêu cầu của trường.

Sau đợt 2 thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT sẽ công khai thông tin số thí sinh ở các địa phương làm căn cứ cho trường tính toán, để lại chỉ tiêu. Đối với những ngành có nhu cầu lớn, điểm chuẩn cao, Bộ GDĐT cho phép các trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu đã xác định.

Sau đó trường được bổ sung chỉ tiêu cho những ngành này, tỉ lệ tương ứng với tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số em có nguyện vọng xét tuyển thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của trường.

Để thí sinh đặc cách có cơ hội ngang bằng với thí sinh khác trong xét tuyển, Vụ Giáo dục ĐH đề nghị các trường tổ chức xét tuyển riêng, thực hiện các bước theo đúng quy định. Trường hợp các đợt xét tuyển có cùng phương thức, tiêu chí xét tuyển thì điều kiện trúng tuyển vào trường phải như nhau.

Nhiều trường dự kiến dành khoảng 5% chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách

PGS Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho hay ở đợt thi thứ nhất, kỳ thi đánh giá năng lực của của trường có hơn 69.000 thí sinh dự thi. Số thí sinh dự thi đợt 2 sẽ khoảng 26.000, dự kiến tổ chức tại 4 địa phương: TP HCM, An Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng. Theo đó, trường quyết tâm tổ chức khi dịch bệnh được kiểm soát và sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho biết, trường sẽ dành 5% chỉ tiêu (tức là 175 chỉ tiêu) để xét tuyển thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoặc thí sinh đặc cách tốt nghiệp.

Trường ĐH Bách khoa TP HCM, Trường ĐH Luật TP HCM, Trường ĐH Sư phạm TP HCM cũng dự kiến dành tối đa khoảng 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp. Phương thức xét tuyển gồm xét bằng điểm học bạ hoặc xét bằng điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM cũng thông báo bổ sung phương thức riêng xét thí sinh đặc cách tốt nghiệp do ảnh hưởng Covid-19 với 200 chỉ tiêu. Đại diện Phòng Đào tạo nhà trường cho biết, phương thức này dựa trên kết quả quá trình học tập từng năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 THPT để làm cơ sở xét tuyển. Tiêu chí ưu tiên là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, là học sinh trường chuyên hoặc năng khiếu…

Theo Bộ GDĐT, có khoảng 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Hiện dự kiến khoảng 10.000 thí sinh đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Trong số đó, bên cạnh những em xét tuyển bằng các phương thức khác, còn nhiều em chưa có căn cứ điểm để xét tuyển ĐH.

“Số lượng thí sinh đặc cách có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ sư phạm có thể lên tới hàng chục nghìn. Dù chỉ là 10 hay 20 em, chúng ta cũng phải có phương án chủ động để đảm bảo quyền lợi cho các em”, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học dành chỉ tiêu chờ thí sinh đặc cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO