Trường đại học thiếu hàng trăm chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, vì sao?

Nguyễn Hoài 14/10/2022 16:12

Trong khi các bệnh viện đang thiếu hụt lượng lớn nhân lực điều dưỡng thì mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đào tạo khối ngành sức khỏe đang rơi vào tình trạng không tuyển đủ chỉ tiêu.

Thừa ảo, thiếu thật

Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh mới đây, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tỉ lệ điều dưỡng, bác sĩ tại một số bệnh viện công đang có xu hướng giảm, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh.

Nguyên nhân là do các bệnh viện gặp khó khăn trong tuyển dụng điều dưỡng mới thay thế cho số điều dưỡng đã nghỉ việc. Ngoài ra, việc nâng chuẩn trình độ của điều dưỡng, hộ sinh lên trình độ cao đẳng theo quy định tại thông tư liên tịch số 26 gặp khó khăn.

Ông Nam cũng cho biết, để đảm bảo chăm sóc tốt cho người bệnh, phải đạt yêu cầu 3 điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ. Tuy nhiên, qua khảo sát, tỉ lệ điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ tại các bệnh viện công lập là 1,86 và có hơn 55% tổng số khoa lâm sàng có tỉ lệ điều dưỡng/bác sĩ dưới 2.

Năm nay, nhiều đại học đào tạo nhóm ngành sức khỏe lần đầu tuyển bổ sung với số lượng lớn chỉ tiêu.

Theo Bộ Y tế năm 2022, Việt Nam có 148.557 điều dưỡng có chứng chỉ hành nghề; tỉ số điều dưỡng, hộ sinh/bác sĩ khoảng 1,8. Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế cũng nhìn nhận, khác với các nước phát triển, nhân lực điều dưỡng của Việt Nam đang “thiếu thật, thừa ảo”.

Trong khi đó, ghi nhận tại mùa tuyển sinh năm nay, thí sinh không mấy mặn mà với ngành đào tạo này, dẫn tới tình trạng nhiều trường thiếu từ hàng chục đến hàng trăm chỉ tiêu.

Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng vừa thông báo xét tuyển đại học chính quy đợt 2 năm 2022. Theo đó, trường xét tuyển bổ sung 223 chỉ tiêu với 3 ngành: Điều dưỡng là 145 chỉ tiêu, Kỹ thuật hình ảnh y học 36 chỉ tiêu, Kỹ thuật phục hồi chức năng 42 chỉ tiêu.

Mức điểm nhận hồ sơ từ 19 điểm tổ hợp 3 môn Toán, Hóa, Sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022; phạm vi tuyển sinh trong cả nước. Trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đến 17h ngày 14/10/2022.

Tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nếu như năm 2021 có 2.300 thí sinh có nguyện vọng nộp đơn đăng ký học ngành Điều dưỡng thì năm 2022 chỉ còn 781 thí sinh có nguyện vọng nộp đơn đăng ký học Điều dưỡng (giảm 66%).

Năm 2022, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tuyển 910 chỉ tiêu. Trong đó, 730 chỉ tiêu cho ngành Điều dưỡng, 180 chỉ tiêu cho ngành Hộ sinh. Tuy nhiên đến thời điểm này, trường mới chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu và đang thông báo tuyển bổ sung.

Theo thông báo tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 bổ sung đợt 1 của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, trường tuyển bổ sung 260 chỉ tiêu cho ngành Điều dưỡng và 160 chỉ tiêu ngành Hộ sinh bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Nhà trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển trước 17h ngày 21/10/2022.

Điểm chuẩn của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm nay dao động từ 19,1 - 26,2 điểm, giảm 0,6 - 3 điểm so với năm 2021.

Ở ngành Điều dưỡng của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng năm nay, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường là 618, kết quả lọc ảo trả về số thí sinh trúng tuyển đến sát mức điểm sàn 19 điểm chỉ từ 140 - 160/200 chỉ tiêu của ngành này. Ngành Y học dự phòng với 249 thí sinh đăng ký xét tuyển, qua các vòng lọc ảo chỉ trả về từ 32 - 47/60 chỉ tiêu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển với điểm sát điểm sàn.

Tại Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên, mặc dù điểm chuẩn ngành Điều dưỡng ở mức 19 điểm, nhưng vẫn không tuyển đủ sinh viên. TS Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, trường dự kiến tuyển 350 chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, nhưng hiện nay mới tuyển được 220. Trường không có kế hoạch xét tuyển bổ sung.

Tình trạng sụt giảm thí sinh chỉ diễn ra trong ngắn hạn

Không tuyển đủ chỉ tiêu ở ngành Điều dưỡng, Y tế dự phòng là tình trạng chung của các trường đại học đào tạo nhóm ngành sức khỏe ở mùa tuyển sinh năm nay. Bà Trần Thị Việt Hà - lãnh đạo Phòng Đào tạo đại học, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên.

Thứ nhất, nhiều thí sinh chưa thích ứng được với những đổi mới trong tuyển sinh. Bộ GDĐT tiến hành lọc ảo ở tất cả các phương thức, lượng lớn thí sinh đã trúng tuyển ở phương thức xét học bạ nhưng không đăng ký lên cổng thông tin của Bộ, dẫn đến mất quyền lợi.

Thứ hai là ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Điều dưỡng là 19 điểm. Nhiều thí sinh có nguyện vọng vào trường nhưng điểm thấp hơn điểm sàn nên không được tham gia dự tuyển.

Thứ ba là do tình trạng nhân viên y tế nói chung và điều dưỡng nói riêng bỏ việc nhiều nên ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh trong quá trình lựa chọn ngành học.

Còn theo TS Nguyễn Hải Ninh - Phòng Quản lý Đào tạo Đại học (Trường Đại học Y Dược Hải Phòng), nguyên nhân một phần đến từ tác động của dịch Covid-19. Đặc thù công việc của hai ngành này rất vất vả, nguy hiểm nhưng chế độ đãi ngộ không được cải thiện khiến nhiều thí sinh chuyển hướng.

Một nguyên nhân nữa ông Ninh chỉ ra là do từ năm 2022, các trường đại học Y Dược đều tăng học phí.

Tuy nhiên, ông Ninh dự đoán tình trạng sụt giảm thí sinh của năm nay chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi ngành Y nói chung, đặc biệt là ngành Điều dưỡng và Y học dự phòng đều rất cần thiết, quan trọng cũng như nhiều cơ hội việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường đại học thiếu hàng trăm chỉ tiêu ngành Điều dưỡng, vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO