Truy vết ‘đánh chặn’ mở rộng vùng an toàn

Lan anh - Phạm Sỹ 14/08/2021 08:11

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Hà Nội xác định trong lúc chưa có đầy đủ vaccine và thuốc đặc trị thì vẫn phải bảo vệ được người dân, phòng dịch vẫn là chủ yếu.

Kiểm soát chùm ca bệnh tại khu vực phố Đội Cấn

Thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai rất quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát tình hình, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng: Chuẩn bị 65.000 chỗ cách ly F1 và trên 30.000 chỗ thu dung điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng; trên 10.000 giường cho bệnh nhân có triệu chứng trung bình, nặng và nguy kịch. Mua sắm trang bị đầy đủ hệ thống oxy, máy thở và xe cứu thương cho 100% cơ sở điều trị; nâng cao năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày (bao gồm trả kết quả xét nghiệm); tổ chức xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng bảo đảm nguyên tắc nhanh nhất, chính xác, an toàn, hiệu quả; tập trung ưu tiên thực hiện tại các khu vực có nguy cơ cao, khu vực phong tỏa, cách ly “vùng đỏ”…

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết - ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, chùm ca bệnh dương tính tại khu vực phố Đội Cấn, quận Ba Đình đã và đang được kiểm soát, tất cả những trường hợp liên quan đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 1 ca dương tính có lịch trình liên quan đến đoàn nhân viên của Ngân hàng VPBank đi tiêm phòng vaccine, đoàn này có khoảng 200 nhân viên, hiện đều có kết quả âm tính lần 1.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn tại các điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, ông Tuấn khẳng định, tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố phải thực hiện nghiêm việc đảm bảo giãn cách, từng người trong danh sách tiêm sẽ được nhận lịch, thời gian tiêm chủng. Về phía người dân đi tiêm chủng, ông Tuấn khuyến cáo, từng người cần thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời nắm rõ hướng dẫn những điều cần làm trước và sau khi đi tiêm phòng, đến đúng giờ quy định.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

Song song với việc “bóc tách” F0 trên từng địa bàn, việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đã và đang được Hà Nội đẩy nhanh. Theo ghi nhận, trong sáng ngày 13/8, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại 9 tổ dân phố. Mỗi tổ dân phố lấy mẫu tại 1 điểm khác nhau, hạn chế việc người dân phải di chuyển nhiều.

Chia sẻ thêm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, lãnh đạo phường Lê Đại Hành cho biết, tiếp tục ghi nhận ca dương tính mới tại phố Bà Triệu. Các ca dương tính này được phát hiện từ một ca bệnh chỉ điểm, có dấu hiệu ho, sốt và được xét nghiệm sàng lọc. Ngay sau khi có kết quả dương tính, lực lượng chức năng và lực lượng y tế của phường đã tiến hành phun khử khuẩn khu vực có F0, đưa F0 tới nơi điều trị và đưa cac F1 đi cách ly tập trung theo đúng quy định.

Hiện, phường Lê Đại Hành đã ra thông báo về việc hạn chế đi lại, tạm thời không ra khỏi nhà để phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại 3 số nhà 262, 264, 266 phố Bà Triệu.

Bảo đảm an sinh xã hội, Hà Nội đã hỗ trợ 12 nhóm đối tượng với số tiền trên 175 tỷ đồng đã được chi trả tính đến ngày 12/8. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô đã kêu gọi được gần 100.000 suất quà, trị giá trên 40 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, lao động ngoại tỉnh, học sinh, sinh viên gặp khó khan trong thời gian giãn cách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truy vết ‘đánh chặn’ mở rộng vùng an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO