Truyền thông phán đoán nội dung cuộc trò chuyện của lãnh đạo Hàn-Triều

Theo Vietnam+ 02/05/2018 14:45

Theo tờ Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành khoảng nửa giờ dạo bộ và trò chuyện riêng mà không có người tháp tùng tại làng đình chiến Panmunjom trên biên giới liên Triều trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền Triều Tiên diễn ra hôm 27/4 vừa qua.

Truyền thông phán đoán nội dung cuộc trò chuyện của lãnh đạo Hàn-Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng đi bộ tại làng đình chiến Panmunjom. (Nguồn: Yonhap/TTXVN).

Nhiều đài truyền hình đã quay lại cảnh này bằng ống kính tiêu cự dài song không thu được âm thanh. Tuy nhiên, Đài truyền hình NTV của Nhật Bản đã nhờ một chuyên gia đọc khẩu hình hỗ trợ phân tích cuộc nói chuyện của hai nhà lãnh đạo này, theo đó cho biết ông Moon đã lặp lại các từ "cơ sở hạt nhân" và "Trump," trong khi ông Kim đã nói các từ "Mỹ" và "Liên hợp quốc."

Nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo cũng đã đề nghị ba chuyên gia đọc khẩu hình trợ giúp và họ cho biết Tổng thống Moon đã bắt đầu cuộc trò chuyện bằng câu: "Thay vì duy trì mối quan hệ đã bị chia cắt giữa chúng ta, chúng ta hãy tổ chức thêm các cuộc đối thoại theo hướng tích cực."

Ông Kim đã dẫn dắt cuộc trò chuyện sau khi hai nhà lãnh đạo cùng ngồi xuống một băng ghế dài trên đường dạo bộ, rằng: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều phải đạt được kết quả tích cực và tôi muốn thực hiện mọi thứ theo từng bước để loại bỏ bất cứ vấn đề nào." Ông Kim cũng dường như đã hỏi ý kiến ông Moon về các ý định của Mỹ.

Một chuyên gia nói rằng rất khó để biết chính xác những điều mà hai nhà lãnh đạo nói từ khoảng cách rất xa, đồng thời cho hay "các bình luận dường như được đưa ra trong khi họ trao đổi về sự ngờ vực của Mỹ đối với sự sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên."

Trong khi đó, Phủ tổng thống Hàn Quốc đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết, song phủ nhận thông tin cho rằng cuộc nói chuyện này có đề cấp đến việc đóng các bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo liên Triều còn có thêm 10 phút trò chuyện riêng sau khi trở lại Nhà Hòa bình. Trong khoảng thời gian đó, Tổng thống Moon đã trao cho nhà lãnh đạo Kim một cuốn sách và một USB chứa nội dung về kế hoạch thiết lập hệ thống kinh tế liên Triều mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông phán đoán nội dung cuộc trò chuyện của lãnh đạo Hàn-Triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO