Từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội 6 quận trong vòng 15 ngày

PV 27/07/2020 18:00

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020 tại địa bàn 6 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu.

Ảnh minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 27/7/2020; căn cứ diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (sau đây viết tắt là Chỉ thị 16) trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020 tại địa bàn các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, cụ thể như sau:

Gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, phường cách ly với phường, quận cách ly với quận, huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tạm dừng các hoạt động vận tải. Trong đó: Dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định có tuyến đi và đến các bến xe khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Dừng các hoạt động kinh doanh vận tải khách xe Taxi, xe Hợp đồng, xe Du lịch, xe Điện thí điểm và vận tải thủy nội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Dừng toàn bộ hoạt động xe buýt nội thành trên địa bàn thành phố và các tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề; Dừng các hoạt động kinh doanh vận tải khách thủy nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Chỉ cho phép mở cửa các loại hình: Khám chữa bệnh; bán thuốc và vật tư y tế; chất đốt; ngân hàng; bưu chính viễn thông; công chứng; cấp điện, cấp nước; hoạt động của các nhà máy, cơ sở sản xuất; Đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm; Đối với việc cung cấp thức ăn chế biến sẵn: Cho phép các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, các bếp ăn tập thể hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện về công tác phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm; các cửa hàng ăn uống chỉ được bán qua mạng hoặc bán mang đi, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Yêu cầu người dân tại các địa bàn nêu trên tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Trường hợp đặc biệt, do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định

Đà Nẵng thực hiện phong tỏa 3 bệnh viện: Bệnh viện C (Bộ Y tế), Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và phong tỏa khu vực các tuyến đường: Đường Quang Trung (từ nút giao Nguyễn Thị Minh Khai - Quang Trung tới nút Đống Đa - Quang Trung); đường Hải Phòng (từ nút giao Hải Phòng - Nguyễn Thị Minh Khai tới nút Hải Phòng - Ông Ích Khiêm); đoạn đường Ông Ích Khiêm (nút Ông Ích Khiêm - Hải Phòng đến nút Ông Ích Khiêm - Đống Đa) và đường Nguyễn Thị Minh Khai (từ nút giao Quang Trung - Nguyễn Thị Minh Khai tới nút Nguyễn Thị Minh Khai – Hải Phòng). Thời gian bắt đầu thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 28/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng tại địa bàn huyện Hòa Vang: Thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và Công văn số 4869/UBND-SYT ngày 25/7/2020 của Chủ tịch UBND thành phố về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và UBND các địa phương liên quan tổ chức thực hiện việc phong tỏa các địa điểm nêu trên bảo đảm hiệu quả và theo đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19, khống chế việc lây lan của dịch bệnh.

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giám sát, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp cách ly hoặc can thiệp y tế phù hợp đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19 và các trường hợp liên quan và các trường hợp nguy cơ cao; thực hiện rà soát, xét nghiệm diện rộng bằng các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Sẵn sàng các điều kiện để thực hiện Kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương tuyên truyền, vận động và có biện pháp bố trí để tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân nhẹ âm tính với Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng .

Thực hiện ngay việc bố trí thiết bị, nhân lực để phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 và liên hệ Bệnh viện Trung ương Huế và các cơ sở xét nghiệm đủ thẩm quyền khác để đề nghị hỗ trợ công tác xét nghiệm Covid-19.

Chỉ đạo, phối hợp với Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng thành phố Đà Nẵng lập danh sách bệnh nhân đã xuất viện; người nhà của các bệnh nhân đã xuất viện, tử vong từ ngày 12/7/2020 đến đi gửi về địa phương để theo dõi y tế đúng quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp triển khai các giải pháp truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ để người dân thành phố cài đặt ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và các công cụ truy vết trên địa bàn thành phố.

Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo, đài và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện thông báo đến tất cả người dân khi ra khỏi thành phố Đà Nẵng phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương nơi đến để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Chỉ đạo Trung tâm Thông tin dịch vụ công thành phố có hình thức gửi tin nhắn thông báo cho người dân biết các chủ trương mới của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công an thành phố phối hợp với Sở Y tế khẩn trương xác minh thêm các địa điểm và các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Khẩn trương xây dựng phương án, bố trí lực lượng, tham mưu UBND thành phố quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa các địa điểm trên để kiểm soát, phòng, chống lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn.

Phối hợp với UBND các quận, huyện và cơ quan, đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện việc: Rà soát (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trên địa bàn; tổ chức cách ly, điều tra dịch tể, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ động phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị chức năng liên quan vận chuyển người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng đến các khu cách ly tập trung do Quân khu 5 quản lý; cử lực lượng phối hợp với công an, địa phương và các lực lượng liên quan thực hiện công tác phong tỏa.

Cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; giám sát và xử lý (nếu có) đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng có hành vi đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, thực phẩm và các nhu yếu phẩm.

Phối hợp với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tiến hành làm việc với các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, vật tư và trang thiết bị y tế; lương thực, thực phẩm trên địa bàn thành phố; đồng thời thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hoá và đảm bảo cung cấp đủ số lượng trang thiết bị y tế, hàng hoá tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, ký cam kết với các cá nhân, tổ chức kinh doanh các mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, vật tư và trang thiết bị y tế dùng; lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho người dân trên địa bàn thành phố; thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; Không tăng giá hàng hóa bất hợp lý; Không đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa; Không gian lận về giá; Không lợi dụng khủng hoảng kinh tế, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh và điều kiện bất thường, lợi dụng chính sách của Nhà nước để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hoá bất hợp lý.

UBND các quận, huyện: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ chủ trì, phối hợp với lực lượng công an giám sát và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc giãn cách xã hội trên địa bàn; tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định (không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách, không thực hiện sát khuẩn tay...); phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan chức năng triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

UBND huyện Hòa Vang báo cáo cấp ủy và tổ chức thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo mục 3 Công văn này; theo dõi sát tình hình và diễn biến dịch trên địa bàn để phối hợp với Sở Y tế kịp thời đề xuất triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch.

Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về việc hiệu quả triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các nội dung đã chỉ đạo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ nguồn lực phục vụ các khu bị phong tỏa và các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 0h ngày 28/7, Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội 6 quận trong vòng 15 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO