Từ 5W tới 5I

Nguyễn Thanh Bình 18/06/2020 14:15

Báo chí đang có sự xoay trục mạnh mẽ từ công thức làm báo “5W” (Who? What? When? Where? Why?) sang “5I” (Informed - thông tin; Intelligent - trí tuệ; Interesting - thú vị; Insightful - thấu hiểu; Interpretive - diễn giải.

Ảnh minh họa.

Theo GS Mitchell Stephens - chuyên nghiên cứu về báo chí tại Viện Arthur L.Carter (Đại học New York, Mỹ) công thức làm báo 5I hay còn gọi là báo chí trí tuệ đang thay thế dần và chuyển đổi trên nền công thức truyền thống 5W (Ai, Cái gì, Ở đâu, Tại sao, Khi nào?). Lý do là trong thời đại của internet và mạng xã hội, ai cũng có thể tường thuật thông tin, lan truyền thông tin công thức 5W với tốc độ chóng mặt.

Mới đây, câu chuyện Microsoft sa thải 27 nhà báo và biên tập viên tại các bộ phận Microsoft News và MSN thay vào đó bằng việc sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) khiến giới làm nghề quan tâm. Theo đó, từ tháng 7 tới, người dùng trang web MSN và trình duyệt Edge sẽ đọc các câu chuyện tin tức do AI tạo ra. Câu chuyện này cho thấy sức ép của nghề báo hiện nay còn thêm nhiều yếu tố mới, mà nếu nhà báo không tự trau dồi, không nỗ lực và thể hiện những phẩm cách, năng lực đặc biệt sẽ bị loại dần.

Ở Việt Nam, hiện nay báo chí đang đứng trước thách thức đó là mạng xã hội. Nói như Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đó là “tờ báo” với khoảng 100 triệu cộng tác viên nói tiếng Việt và 7 tỷ cộng tác viên trên khắp thế giới.

Theo ông Hùng, báo chí nếu tiếp tục cạnh tranh bằng “5W” thực sự rất khó. Việc này dẫn đến nhiều tờ báo phải chạy theo mạng xã hội, giật tít, câu view... khiến độc giả tiếp nhận rất nhiều thông tin, trong đó có cả tin rác. Độc giả mong muốn tìm hiểu ý nghĩa, tri thức, nhận thức cho cuộc sống trong hàng triệu thông tin này chứ không chỉ đơn thuần để đọc tin tức. Chính vì vậy, các cơ quan báo chí cần suy nghĩ lại về câu chuyện làm báo hiện nay.n

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 5W tới 5I

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO