Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên

Xuân Quảng 20/12/2018 17:54

Theo thông tin từ UBND thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), lễ khởi công tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà Trần tại Đông Triều được tổ chức vào lúc 9h30 ngày 22/12 (tức ngày 16/12 năm Mậu Tuất) tại chùa Hồ Thiên, thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, TX Đông Triều.

Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên

Thái đá cổ 7 tầng trên chùa Hồ Thiên.

Theo sử sách, chùa Hồ Thiên còn tên gọi khác là Trù Phong tự được xây dựng vào thời Trần trên núi Phật Sơn, là nơi đăng đàn thuyết pháp của Điều ngự giác hoàng Trần Nhân Tông. Sau khi Pháp Loa kế tục sự nghiệp của Trần Nhân Tông, vào thế kỷ XIV, Pháp Loa đã cho xây dựng ở đây hàng chục công trình với quy mô đồ sộ như khu chùa chính, khu nhà bia, khu tăng xá, khu vườn tháp…để làm nơi truyền kinh giảng đạo. Đến thời Hậu Lê, chùa Hồ Thiên đổ nát và được triều đình trùng tu lại nguyên trạng.

Trong số những di vất cổ còn lại trên chùa, có một di vật rất quý đó là tấm bia đá soạn vào năm Vĩnh Hựu thứ hai (1736), đời vua Lê Ý Tông có tựa đề Trùng tu Trù Phong tự bi ký (bài ký về việc trùng tu chùa Trù Phong - tức chùa Hồ Thiên). Bia đá có chiều cao 2,36 m, rộng 1,2 m, dày 0,33 m Hai mặt cạnh của bia có đôi câu đối khắc nổi. Đế bia cao 0,4 m, rộng 1,35 m, chạm khắc tinh xảo các hình rồng, phượng, mây, hoa lá...

Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên  - 1

Tháp gạch cổ đế bắng chạm hoa văn cánh sen mềm mại.

Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên  - 2

Cây đại cổ thụ góp phần tạo lên vẻ đẹp cổ kính của chùa Hồ Thiên.

Việc tu bổ, tôn tạo chùa Hồ Thiên, ngôi chùa cổ có lịch sử huy hoàng của Thiền phái Trúc Lâm để tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân, các vua Trần, đạo pháp đối với đất nước nói chung, vùng đất quê gốc nhà Trần tại Đông Triều nói riêng; giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần trên quê hương Đông Triều.

Đồng thời, kêu gọi sự quan tâm, phát tâm công đức, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đối với việc xây dựng chùa Hồ Thiên, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa ở Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tu bổ, tôn tạo di tích chùa Hồ Thiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO