Từ Brad Pitt đến Lil Nas X: Ngày càng nhiều đàn ông chuyển sang... mặc váy

Mai Nguyễn (Theo CNN) 26/08/2022 18:22

Khi nam tài tử Brad Pitt đến dự buổi ra mắt bộ phim mới "Bullet Train" vào tháng trước, bộ trang phục bằng vải lanh thoải mái của anh đã gây chú ý của nhiều người. Pitt đã hoàn thiện bộ cánh màu hồng và nâu đỏ của mình với một biến tấu bắt mắt là... váy.

Những sao nam Hollywood trong trang phục váy. Ảnh: CNN.
Những sao nam Hollywood trong trang phục váy. Ảnh: CNN.

Bên ngoài Hollywood, hiện tượng này đã được thu hút trong nhiều năm, theo Carl R. Friend, quản trị viên và tự xưng là "Bậc thầy pha chế" của The Skirt Café, một diễn đàn trực tuyến dành riêng cho váy nam: Đã có những sự chú ý "quá mức" đối với những người nổi tiếng mặc váy.

Ông Friend, người có sở thích về váy từ những năm 1980, nhấn mạnh: "Và nếu chính điều đó khiến các chàng trai chấp nhận mặc váy, thì tôi cho rằng đó là một điều tốt".

Fustanellas, và hơn thế nữa

Mặc dù váy hiện nay thường được kết hợp với trang phục nữ, nhưng nam giới đã mặc chúng ở nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử. Ví dụ, những chiếc fustanellas xếp li có thể được nhìn thấy trên các bức tượng Hy Lạp và La Mã cổ đại, trong khi các phiên bản đương đại hơn đã được mặc ở các nước Balkan như Albania, nơi coi chúng là quốc phục.

Hình ảnh những người đàn ông ở Myanmar mặc váy kiểu xà rông, được người dân địa phương gọi là
Hình ảnh những người đàn ông ở Myanmar mặc váy kiểu xà rông, được người dân địa phương gọi là "longyi" vào đầu những năm 1990. Ảnh: CNN.

Váy tartan vẫn là niềm tự hào dân tộc chủ yếu của Scotland kể từ khi chúng ra mắt vào thế kỷ 16, mặc dù ngày nay chúng thường được dành cho những dịp đặc biệt.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi trên thế giới, quần áo nam giống váy là một phần của trang phục hàng ngày. Xà rông, một loại váy quấn có hoa văn sáng đặc trưng, ​​được nam giới ở các nền văn hóa trên khắp châu Á, Trung Đông, châu Phi và các đảo Thái Bình Dương mặc.

Các biến thể của sarong như "sulu", một kiểu quấn được sử dụng trong cả thông thường và trang trọng ở Fiji, và "lungi", được mặc ở Nam và Đông Nam Á, vẫn là kiểu phổ biến cho nam giới ở mọi lứa tuổi.

Một thủ lĩnh mặc váy đến từ Cao nguyên Scotland, như được vẽ trong một cuốn sách năm 1888 của nhà sinh vật học và nhân chủng học George Thomas Bettany. Ảnh: CNN.
Một thủ lĩnh mặc váy đến từ Cao nguyên Scotland, như được vẽ trong một cuốn sách năm 1888 của nhà sinh vật học và nhân chủng học George Thomas Bettany. Ảnh: CNN.

Ngôi sao bóng đá David Beckham từng gây xôn xao khi mặc một chiếc xà rông có hoa văn vào năm 1998, mặc dù anh đã bị trêu chọc trên các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó. Nhưng đối với anh: "Đó là điều tôi không bao giờ hối tiếc vì tôi nghĩ nó trông rất tuyệt và tôi vẫn sẽ mặc nó".

Nhưng ở phần lớn thế giới phương Tây, thị hiếu đã rời xa trang phục nam rộng rãi vào thế kỷ 18.

Ông Friend nói: “Chúng tôi vẫn lao động theo chế tài bắt nguồn từ Cách mạng Công nghiệp - quần áo dài và máy móc tốc độ cao không phải là sự kết hợp hợp lý. Các loại vải dệt thổ cẩm rực rỡ ít đi, thay vào đó là màu sắc dân tộc và những trang phục vừa vặn, thiết thực".

Đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: "Cách mạng Pháp có một sự 'chết lặng' về trang phục nam giới so với thời kỳ Phục hưng".

Hai người đàn ông trong trang phục truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp hoặc Balkan, vào khoảng năm 1870. Người đàn ông bên phải mặc một chiếc váy trắng được gọi là fustanella. Ảnh: CNN.
Hai người đàn ông trong trang phục truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp hoặc Balkan, vào khoảng năm 1870. Người đàn ông bên phải mặc một chiếc váy trắng được gọi là fustanella. Ảnh: CNN.

Một làn sóng mới

Trong những năm gần đây, thế hệ Z và các ngôi sao thế hệ trẻ hơn, chẳng hạn như Harry Styles và Lil Nas X, thường xuyên đưa các yếu tố nữ tính vào tủ quần áo của họ.

Trong khi đó, trên nền tảng TikTok, hashtag #boysinskirts đã được xem hơn 240 triệu lần, với những người dùng nam chia sẻ trang phục và lời khuyên về phong cách của họ.

Cầu thủ bóng rổ Russell Westbrook mặc váy bên ngoài show diễn của Thom Browne tại phiên bản Xuân - Hè 2022 của Tuần lễ thời trang New York. Ảnh: CNN.

Blogger thời trang Shivam Bhardwaj chia sẻ: “Mọi người không tán dương những người đàn ông mặc váy nhiều như họ tán dương những người sáng tạo hoặc người nổi tiếng dị tính. Tôi hơi buồn khi mọi người không thừa nhận rằng nam giới hay cộng đồng LGBTQ đã mặc váy trong nhiều thập kỷ, và chúng tôi đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phá bỏ định kiến ​​này".

Thế giới thời trang cũng đang giúp bình thường hóa váy nam, với các nhà thiết kế như Dries Van Noten và Raf Simons trong những năm gần đây.

Anh Bhardwaj nói: “Váy hay bất kỳ trang phục nào không mô tả giới tính của bạn. Quần áo được tạo ra để bày tỏ cảm xúc của bạn với mọi người trên thế giới".

Chấp nhận dần dần

Ông Friend, người đã kết hôn với một phụ nữ, cũng hy vọng loại bỏ ý kiến ​​cho rằng váy gắn liền với bản dạng giới hoặc xu hướng tình dục cụ thể, nói rằng "nhiều người đưa ra giả thuyết không chính xác về điều đó".

Người dùng của Skirt Cafe đã tạo thành "một cộng đồng sẵn sàng từ bỏ hoặc từ bỏ sự nam tính của chúng ta" vì chỉ đơn giản là mặc váy.

Lil Nas X mặc váy hồng ánh kim trong concert. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, sự kỳ thị về giới tính khiến việc mặc váy nơi công cộng trở thành một viễn cảnh khó khăn đối với nhiều nam giới, và những người này vẫn thuộc nhóm thiểu số.

Niềm đam mê của Friend với hàng may mặc bắt đầu vào giữa những năm 1980, khi ông nhìn thấy một người đàn ông trên tàu mặc một chiếc váy dài màu trắng. Trong một thời gian dài, ông cảm thấy do dự về việc kết hợp váy vào tủ quần áo hàng ngày của mình.

Cuối cùng, ông đã bắt tay vào việc năm 2002, khi Friend tự làm chiếc váy ngắn từ một số mảnh vải vụn của vợ mình.

“Lần đầu tiên tôi dốc hết sức lực để đi ra ngoài, tôi đã bị cuốn theo ý tưởng này bởi vì đó là lần đầu tiên tôi thực sự cảm thấy thoải mái trên đôi chân của mình trong nhiều thập kỷ", ông nhớ lại.

Blogger Bhardwaj nói rằng việc mặc váy đã được xã hội chấp nhận nhiều hơn.

Billy Porter tại Lễ trao giải Oscar năm 2020, mặc một chiếc váy dạ hội. Ảnh: CNN.

"Những chiếc váy thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi và giúp tôi thể hiện bản thân theo cách tốt nhất có thể", anh nói. Và trong khi Bhardwaj cho biết xã hội Ấn Độ còn "một chặng đường dài phía trước" khi chấp nhận những người đàn ông mặc váy kiểu phương Tây, thì trên đường phố nơi anh sống ở bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Độ lại được khen ngợi.

Anh ấy hạnh phúc khi mặc trang phục của mình trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ trên mạng xã hội. “Tôi thực sự nghĩ rằng không ai có thể chấp nhận tôi mặc váy, nhưng mọi người đã chứng minh tôi sai và họ đã chấp nhận tôi với vòng tay rộng mở", anh cười.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ Brad Pitt đến Lil Nas X: Ngày càng nhiều đàn ông chuyển sang... mặc váy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO