Từ chuyện xe rơi xuống vực

Thiện Dân 12/11/2020 08:30

Ngày 8/11, chiếc xe U-oát chở 6 người khách du lịch quê Đà Nẵng bị rơi xuống vực sâu khoảng 100 m ở thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, làm 3 người chết, 4 người bị thương. Vụ tai nạn đã làm dư luận người dân hết sức đau lòng.

Những năm qua, thời gian qua đã xảy ra không ít vụ xe rơi xuống vực ở nhiều địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng. Như mới đây, ngày 12/7, xe ô tô khách giường nằm chở 40 người lao xuống vực sâu 20 mét ở Kon Tum cũng đã làm 5 người chết, 35 người bị thương.

Địa hình của các vùng núi cao như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái... luôn rất hiểm trở. Con đường thuộc thôn Bản Mồ cũng là đoạn đường quanh co, có độ dốc cao, rất xấu, nhiều đá hộc lổn nhổn. Lái xe ở vùng núi cao, yêu cầu người lái xe phải có trình độ, kinh nghiệm, đồng thời phương tiện xe phải đảm bảo chất lượng, an toàn.

Trong tai nạn trên, theo điều tra ban đầu, lái xe Sùng Mí Quả (35 tuổi, trú huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) có bằng lái xe hạng C do Sở Giao thông vận tải cấp. Theo hồ sơ thì chiếc xe được sản xuất năm 2005, được kiểm định lần gần nhất là ngày 7/7/2020 tại Trung tâm Đăng kiểm 23-01S Hà Giang, có hạn đến 26/1/2021. Nếu đúng vậy thì nguyên nhân vụ tai nạn chỉ có riêng lái xe mới rõ được.

Chuyện như vụ tai nạn xe rơi xuống vực ở Kon Tum, lái xe khai xe chỉ chạy ở tốc độ 35 km/h, trong khi theo dữ liệu ghi nhận tốc độ cuối cùng đến 65 km/h...Cũng qua điều tra cho thấy, chiếc xe U-oát chở đoàn khách du lịch từ Đà Nẵng là xe không đảm bảo điều kiện chở du khách.

Vụ việc sẽ được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định. Dù sao đây cũng là bài học cảnh tỉnh, báo động cho các cơ quan quản lý, cho người lái xe.

Từ vụ tai nạn, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp Tổng cục Đường bộ rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, tập trung vào các xe chở học sinh, khách du lịch; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân, tổ chức là chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Địa hình vùng núi cao, hiểm trở rõ ràng là nơi thử thách, sát hạch người tài xế, cùng phương tiện. Mọi sự giả tạo, coi thường tính mạng con người, coi thường pháp luật, đều phải trả giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ chuyện xe rơi xuống vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO