Tự Long là “con tốt thí”?

Công Nghĩa 17/07/2015 09:05

Người ta lợi dụng cái trẻ và biến Tự Long là “con tốt thí”. Nghệ sĩ trẻ tuổi này đang là tấm phong che chắn giúp Hội đồng xét duyệt, và ngược lại, Hội đồng xét duyệt có Tự Long sẽ ra sức lập luận và làm theo “nguyên tắc” như cách tự tạo dựng nền móng bật mình lên, chẳng ai chối cãi, mà chối cãi là đâm ra để một nghệ sĩ trẻ tài năng lại… trượt!

Tự Long là “con tốt thí”?

21 năm là diễn viên Chèo, Tự Long đã có tới 10 HCV.

Câu chuyện về việc xét tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật dấy lên thời gian gần đây khiến không ít người đau đầu.

Tự Long - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, một diễn viễn hài được nhiều người yêu thích, đã lọt danh sách đề cử phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Việc này khiến nhiều người bàn tán gây tranh cãi. Người ta nói Tự Long còn trẻ quá, thậm chí khi Long đã lọt danh sách xét tặng danh hiệu NSND mà bố của anh là nghệ sĩ Vũ Tự Lẫm mới chỉ là NSƯT. Thế nhưng rõ ràng, nhiều người vẫn chỉ đang dựa vào cái trẻ của Tự Long để ám chỉ cách xét duyệt của Hội đồng chưa thực sự thuyết phục, còn Tự Long, anh này trẻ thật nhưng cũng đâu phải “dạng vừa” để không xét duyệt cho người ta (?!).

Xung quanh chuyện này, đã có vài nghệ sĩ thẳng thừng chỉ trích, một số đông khác thì bóng gió và phần còn lại thì trung lập ý kiến. Lần nào cũng vậy, khi đến “kì” xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ là “cả làng” lại xôm tụ một cách bất thường. Bởi lẽ, danh hiệu NSND, NSƯT có thể nói là vinh dự cao quý của cả cuộc đời người làm nghệ thuật. Có kẻ “sĩ” nào lại không muốn “vinh danh”?

Nhưng vinh danh ở đây là vinh danh đúng – trúng – vui. Còn mấy đợt vinh danh trở lại đây, hễ mới chỉ manh nha danh sách là đã gây phản ứng mạnh mẽ. Hội đồng xét duyệt có cách làm việc của họ, cách suy xét và tặng danh hiệu, nhưng cách làm mới này chưa biết hiệu quả ra sao, chỉ biết khi chốt danh sách cấp Bộ đã nhốn nháo hết cả lên. Một vài cái tên nghệ sĩ “trượt” khỏi danh sách của Bộ, những cái tên “tưởng đâu” sẽ chắc mẩm là lọt thì lại rớt.

Thực tế, những lần thi thố để trao huân chương, ai nấy cũng đều tặc lưỡi: “Người trẻ, con hơn cha là nhà có phúc, ừ thì nhận huy chương!”. Vậy là “các cụ” tuy đã già, đủ tuổi, đủ công nhận để xét tặng cũng đành ngậm ngùi rớt giá vì huy chương các con các cháu ẵm cả, đúng là “già không đợi tuổi”.

Theo công văn số 2724 của Bộ VHTT&DL có 114 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, 416 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT của 46 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi Hội đồng cấp Nhà nước. Con số này đâu phải là con số ít, mừng thay đất nước có tới cả trăm nghệ sĩ (ở một đợt xét duyệt) được có tên trong danh sách những “kẻ sĩ” tiêu biểu, xuất chúng, người đợi “ưu tú”, người thì đợi “nhân dân”. Vậy mà đông quá lại hóa không hay, đến thời điểm này, những lăn tăn, trăn trở của rất nhiều cá nhân nghệ sĩ cùng những cá nhân có liên quan đang làm “nhức óc” Hội đồng xét duyệt.

Tự Long cùng tài năng hay cống hiến (không chú ý đến huy chương) thì ai cũng phải công nhận, nhưng đúng là anh trẻ thật, vì thế mà người ta lợi dụng cái trẻ của nghệ sĩ này và biến Tự Long là “con tốt thí”. Nghệ sĩ trẻ tuổi này đang là tấm phong che chắn giúp Hội đồng xét duyệt, và ngược lại, Hội đồng xét duyệt có Tự Long sẽ ra sức lập luận và làm theo “nguyên tắc” như cách tự tạo dựng nền móng bật mình lên, chẳng ai chối cãi, mà chối cãi là đâm ra để một nghệ sĩ trẻ tài năng lại… trượt!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự Long là “con tốt thí”?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO