Tư pháp góp phần đưa nhiều vụ tham nhũng ra ánh sáng

H.V 26/02/2016 08:10

Đó là vấn đề được nhiều ĐB đặt ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội  (TVQH) cho ý kiến về Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; và Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao diễn ra ngày 25/2.

Tư pháp góp phần đưa nhiều vụ tham nhũng ra ánh sáng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các cơ quan liên quan
phối hợp chuẩn bị tốt cho Kỳ họp 11 với nhiều nội dung rất quan trọng.

3 trường hợp oan sai

Báo cáo trước TVQH, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, trong nhiệm kỳ qua, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Các Toà án đã xét xử 1.233 vụ án với 2.813 bị cáo phạm các tội về tham nhũng, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, tham nhũng đã được ngành Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.

Chánh án Trương Hòa Bình cũng thẳng thắn thừa nhận, trong nhiệm kỳ qua, công tác xét xử các vụ án hình sự còn có 3 trường hợp kết án oan người không có tội. Công tác quản lý, điều hành hoạt động ở một số đơn vị chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả, khoa học; vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức Tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ và thậm chí vi phạm pháp luật.

Thẩm tra Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng, trong nhiệm kỳ qua đã có 205 cán bộ, công chức Tòa án nhân dân bị xử lý kỷ luật, trong đó có 33 trường hợp đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo ông Hiện, trong xét xử án hình sự vẫn còn để xảy ra 3 trường hợp kết án oan người không có tội. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của một số Tòa án nhân dân chưa cao; nhiều bản án, quyết định có sai sót về số liệu, thông tin về người tham gia tố tụng hoặc tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án nên phải đính chính, giải thích hoặc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được giải quyết còn tồn đọng nhiều...

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đề nghị cần làm rõ công tác xét xử của Tòa góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng như thế nào bởi đây là vấn đề người dân đang kêu nhiều.

Đề nghị Báo cáo của Tòa án bớt kể lể công việc của Tòa mà tăng thêm nhận định đánh giá hoạt động của Tòa có ý nghĩa và mang lại hiệu quả gì? Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, thông qua đó rút ra một số bài học kinh nghiệm gì trong nhiệm kỳ qua.

Các vụ tham nhũng lớn được xử lý nghiêm min

Cùng ngày, báo cáo trước TVQH về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, trong thời gian qua đã phát hiện nhiều vụ án lớn về tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các dự án có vốn đầu tư của nước ngoài, nhiều vụ làm thất thoát tài sản nhà nước số lượng rất lớn, gây bức xúc dư luận xã hội, tác động xấu đến môi trường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình, việc giải quyết các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế, chức vụ đã có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết nhanh hơn, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan tư pháp trong công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng.

Cũng theo Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình, số các vụ án hình sự khởi tố giảm nhưng quy mô, tổ chức, tính chất ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho xã hội. Các thế lực thù địch và tổ chức phản động tiếp tục lôi kéo những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân và nội bộ Đảng. Tội phạm hoạt động theo băng, nhóm và sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm vẫn xảy ra ở một số địa bàn trọng điểm, xảy ra nhiều vụ án giết nhiều người, giết người rất dã man để chiếm đoạt tài sản. Tội phạm về ma túy khởi tố giảm nhưng tính chất và quy mô ngày càng nghiêm trọng hơn, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, liều lĩnh.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Báo cáo không tập trung liệt kê những công việc ngành kiểm sát đã làm; cần đi sâu đánh giá khái quát hoạt động của ngành trong 5 năm qua, rút ra những nội dung để tiếp tục phát triển trong thời gian tới. “Báo cáo cần có những đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm trong hoạt động của ngành kiểm sát để có phương hướng trong nhiệm kỳ tới, đồng thời bổ sung nội dung đánh giá các mặt công tác của Viện Kiểm sát quân sự” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư pháp góp phần đưa nhiều vụ tham nhũng ra ánh sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO