Tự quản ‘vùng xanh’

THÀNH LUÂN 03/08/2021 06:55

Một số địa phương có dịch Covid-19 đã bắt đầu triển khai áp dụng mô hình các khu dân cư tự quản “vùng xanh”. Đây là mô hình đã được TP HCM thí điểm khá thành công từ đầu đợt bùng phát dịch thứ tư cho đến nay, nhằm bảo vệ thành quả chống dịch tại các vùng chưa có dịch Covid-19.

Đặc điểm của mô hình này là vận động từ sự chung tay của lực lượng chống dịch ở cơ sở, nhất là “sức dân” tại khu dân cư, thuộc các vùng không có dịch Covid-19 (“vùng xanh”). Trong đó, 4 nguyên tắc cơ bản được thực hiện, gồm: người dân tự cắt cử người kiểm soát người ngoài ra vào khu dân cư, người bên trong không tự ý ra ngoài; khuyến khích shipper giao hàng bên ngoài hẻm; phun khử khuẩn hàng hóa tại chỗ (khu giao hàng/chốt tự quản) trước khi được mang vào khu dân cư. Cuối cùng, người dân nhắc nhở nhau tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc 5k của Bộ Y tế.

Mô hình này ban đầu được áp dụng ở một số vùng đặc thù, bị bao bọc bởi các khu phong tỏa, khu cách ly của TP HCM, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch vào các “vùng xanh”. Theo đánh giá sơ bộ sau một thời gian ngắn thực hiện, một số phường ở quận 8; Tân Bình và 10 chốt tự quản “bảo vệ vùng xanh” tại huyện Củ Chi đã kiểm soát dịch rất tốt, hạn chế phát sinh ca nhiễm mới.

Đánh giá về mô hình này, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng các chốt tự quản “bảo vệ vùng xanh” đã phát huy được sức dân, tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, nhất là tinh thần trách nhiệm tự phòng, tự quản của các khu dân cư.

Vừa qua, khi đến thăm và kiểm tra thực tế 10 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại huyện Củ Chi, bà Nguyễn Thị Lệ một lần nữa đã đánh giá rất cao mô hình; đồng thời động viên người dân tiếp tục phát huy tinh thần tự quản, cùng với hệ thống chính trị ở cơ sở bảo vệ các thành quả trong công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Từ hiệu quả thực tế triển khai ở tâm dịch lớn nhất nước, mô hình chốt tự quản “bảo vệ vùng xanh” mới đây đã được nhiều địa phương hưởng ứng. Cụ thể, TP Nha Trang triển khai áp dụng ở các phường Phước Long; tỉnh Đồng Tháp triển khai 27 Tổ tự quản khu vực “vùng xanh” tại TP Hồng Ngự.

Đáng chú ý, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã áp dụng gần 800 chốt bảo vệ “vùng xanh” tại TP Vũng Tàu. Ngoài ra, các địa bàn có diễn biến dịch phức tạp như Long Điền, Xuyên Mộc… của tỉnh này cũng đang chuẩn bị nhân rộng các chốt bảo vệ “vùng xanh” để bảo vệ các khu vực chưa có dịch Covid-19.

Có thể nói, các chốt tự quản “bảo vệ vùng xanh” là mô hình, cách làm sáng tạo, mặt khác thể hiện được hiệu quả rất cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tin dân, dựa vào dân và vận dụng sức dân vào cuộc chiến với dịch bệnh phức tạp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự quản ‘vùng xanh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO