‘Tử thần’ lơ lửng trên đầu thầy và trò trường vùng lũ

Tấn Thành - Chí Đại 16/10/2016 15:10

Nhiều năm qua, thầy và trò trường THCS Phan Đình Phùng, ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam vừa dạy và học trong tâm trạng lo âu vì các phòng học đã xuống cấp trầm trọng.

Dãy mái hiên trường THCS Phan Đình Phùng bị rêu ẩm ướt.

Ngôi trường nói trên được xây dựng 1994, với 14 lớp học. Quá quá trình sử dụng lâu dài, cùng với vùng đất quanh năm phải gánh bão, lũ, đến nay ngôi trường đã xuống cấp trầm trọng.

Thế nhưng do trường chưa được đầu tư xây mới, thầy và trò phải đành dạy và học trong các phòng lớp xuống cấp. Đáng lo ngại khi mùa mưa bão đã về!

Tiếp xúc với chúng tôi, thầy cô và các em học sinh ở đây cho biết, trên mái trường nhiều tấm ngói đã bị nứt nẻ, có tấm gãy vụn nên mỗi khi trời mưa thì bị nhỏ dột.

Một phòng văn thư nhà trường Phan Đình Phùng bị hỏng cửa.

Đáng lo, có nhiều thanh rui mè đã mục nát không biết rơi xuống lúc nào. Không chỉ thế, một số bàn ghế để các em ngồi học cũng bị hỏng. Mái hiên hành lang của dãy phòng học cũng bị rêu ẩm ước.

Trước thực trạng trên, năm 2010, Trường THCS Phan Đình Phùng được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách của huyện Thăng Bình để sửa chữa, bàn ghế, xử lý các chỗ bị nứt tường và mái ngói… Tuy nhiên, sự xuống cấp vẫn tiếp tục xảy ra.

Hiện tại 450 em học sinh và các thầy, cô giáo nhà trường phải dạy và học trong các phòng học bị dột mưa, cây gỗ trên trần nhà bị mục nát, gây ra tâm lý lo sợ cho cả cô trò khi ngồi dạy và học ở nơi đây.

Mái ngói trên trần nhà của một phòng học chảy nước ẩm ướt.

Em Huỳnh Lê Khánh My, học sinh lớp 7, Trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Các bàn ghế trong phòng học của lớp em và các lớp khác đã bị hỏng. Lo nhất khi trời mưa xuống các em phải khiêng bàn chụm vào một góc trong phòng mới có thể tránh được nước mưa chảy xuống, để khỏi ướt sách vở. Trên trần nhà thì một số cây gỗ đã hư hỏng, nhiều lúc bột gỗ rơi xuống chúng em rất lo sợ, vì nếu rui mè rớt xuống trúng người. Chúng em mong sớm có một ngôi trường mới để an tâm học tập”.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết, lo ngại tính mạng của thầy và trò dạy và học trong ngôi trường xuống cấp, nhà trường đã báo cáo tình hình lên lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình và các cơ quan chức năng của huyện.

Một khu mái ngói rộng của một phòng học trường bị hở, nứt.

Cấp trên đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng của nhà trường và nhận định ngôi trường đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm cho thầy cô và học sinh trong lúc dạy và học.

Năm 2016, UBND huyện Thăng Bình đã phê duyệt kế hoạch dự án xây dựng trường mới với tổng kính phí trên 3 tỷ đồng. Thế nhưng ngôi trường mới này không biết đến khi nào mới có.

Góc hành lang trên trần nhà bị dột nước xuống.

Ông Phan Văn Tuyển, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thăng Bình cũng xác nhận, sau khi nhận được báo cáo của nhà trường, phía Phòng đã tham mưu cho UBND huyện Thăng Bình đến để xem thực tế và xác nhận trường đã xuống cấp ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của học sinh và thầy cô trong trường.

UBND huyện Thăng Bình đã thống nhất phê duyệt phương án đầu tư sữa chữa và xây mới lại một số phòng học trong thời gian tới để đảm bảo cho học sinh an tâm học.

Các cây gỗ lớn ghi bị mục nát không biết rơi lúc nào.

Ông Nguyễn Chín, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã đề nghị UBND huyện Thăng Bình chủ động ứng vốn để sửa chữa, gia cố các hạng mục, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho việc học sinh nhập học trong khi chờ kinh phí của Bộ Tài chính.

Còn thầy Trương Văn Dưỡng, Hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Phùng cho biết: “Trường THCS Phan Đình Phùng được xây dựng từ rất lâu rồi nên đã xuống cấp, mỗi lần trời mưa gió là rất lo lắng cho các em, nhiều lúc đang dạy nhưng cứ nhìn trên trần nhà sợ ngói rơi xuống đụng đầu các em học sinh ngồi học. Chỉ mong sớm có ngôi trường mới để thầy cô và các em yên tâm dạy và học”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Tử thần’ lơ lửng trên đầu thầy và trò trường vùng lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO