Tự tin và kỳ vọng

Thanh Hà 24/01/2020 09:56

Hơn 2 năm ở Việt Nam, với kỷ luật sắt đá, chiến lược sắc sảo và trái tim nhân hậu, HLV Park Hang Seo đã làm nên những thành công phi thường cả ở cấp độ U23, tuyển quốc gia và dành được tình cảm đặc biệt của người hâm mộ Việt Nam. Những cột mốc, những kỳ tích mới đang chờ thày trò ông Park chinh phục vẫn đang ở phía trước ngay trong những ngày đầu năm mới 2020 này.

Tự tin và kỳ vọng

Lương duyên gắn kết

Từ một người gần như sắp giã từ sự nghiệp cầm quân, mối lương duyên không ngờ với bóng đá Việt đã đem lại những thăng hoa lớn nhất cho cả ông Park với bóng đá Việt Nam. Sau 17 năm, khi tên tuổi ông Park đang dần bị lãng quên ở Hàn Quốc thì cuộc hạnh ngộ với bóng đá Việt Nam đã giúp ông nổi tiếng trở lại. Ông đã trải qua nhiều thử thách ở tất cả các cấp độ đội tuyển Việt Nam và trong 2 năm đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, từ ngôi Á quân U23 châu Á 2018, tiến vào bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup sau 10 năm. Đến năm 2019, thầy trò ông Park vào đến tứ kết Asian Cup, bất bại ở vòng loại thứ hai cúp thế giới 2020 và vừa vô địch SEA Games 30 với chiếc HCV SEA Games mà bóng đá Việt qua 60 năm mới có thể có được. Ngay lúc này, ông tiếp tục cầm quân đá vòng chung kết U23 châu Á tại Thái Lan với mục tiêu vào tốp ba đội mạnh nhất để chiếm suất chơi Olympic Tokyo 2020.

Ông Park chia sẻ: “Thời còn thi đấu, do bắt đầu muộn nên tôi không nghĩ mình là cầu thủ giỏi. Tôi bắt đầu với bóng đá muộn nên phải nỗ lực gấp đôi so với những người khác”. Thực tế HLV Park Hang Seo bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 24 khi gia nhập CLB Korea First Bank FC vào năm 1981. Kết thúc sự nghiệp cầu thủ ông Park chuyển sang làm HLV và cũng đã có những thời điểm ở tận cùng sự thất vọng. Sau khi gặt hái vinh quang và được đánh giá là HLV triển vọng của Hàn Quốc, ông được giao trọng trách dẫn dắt U23 Hàn Quốc tranh tài tại giải châu Á. Tuy nhiên, từ đỉnh cao, ông đã rơi xuống vực sâu khi bị LĐBĐ Hàn Quốc sa thải khi U23 Hàn Quốc gây thất vọng ở giải đấu tổ chức trên sân nhà. Thế nhưng, điều đó không đánh gục được ý chí của ông và người đã có tầm ảnh hưởng lớn với ông để ông có được như lúc này chính là HLV nổi tiếng Hiddink. Ông đã chia sẻ tình cảm, sự biết ơn với người đã ảnh hưởng rất lớn với mình để trở thành HLV chuyên nghiệp “Năm 2002 khi làm việc với HLV Hiddink, ông ấy cho tôi biết cuộc đời của 1 HLV là như thế nào. Khoảng thời gian đó rất quan trọng đối với tôi, giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tôi làm trợ lý HLV cho ông ấy trong 2 năm. Tôi học được cách tổ chức công việc, lên kế hoạch, xử lý tình huống. Có thể nói Hiddink là người ảnh hưởng nhiều đến tôi. Ông ấy nói rất nhiều với tôi nhưng ấn tượng nhất vẫn là câu nói của ông ấy dành cho tôi: Khi anh làm HLV của ĐTQG, anh đừng cố gắng để đào tạo một cầu thủ nào đó thành ngôi sao vì thời gian không bao giờ cho phép. Hãy tận dụng tối đa tài nguyên mà anh đang có. Kinh nghiệm đó sau này tôi đã ứng dụng rất nhiều trong công việc khi làm HLV ĐTQG”, ông Park bộc bạch.

Phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng hình người phụ nữ. Điều đó hoàn toàn đúng với ông Park. Con đường để ông gắn bó với bóng đá Việt mang đậm hình bóng của người phụ nữ phía sau ông khi ông trải lòng cho biết mình đã thật sự đã lo lắng khi biết rằng nhiều HLV ngoại không trụ được quá 8 tháng ở Việt Nam. “Vợ tôi mới nói rằng, nguyện vọng của anh xưa nay anh muốn đi nước ngoài, bây giờ có tuổi rồi anh cứ coi như đây là bước thử thách cuối cùng, anh cứ đi đi. Vợ tôi đã thuyết phục tôi như vậy và thậm chí là bà ấy còn sợ tôi thay đổi ý kiến nên sáng hôm sau đánh thức tôi dậy và lấy xe chở tôi đi. Trong quá trình đàm phán với các quan chức VFF, vợ tôi còn ngồi bên cạnh sợ tôi thay đổi ý kiến đột xuất” - ông Park chia sẻ. Cùng với đó, HLV Park Hang Seo cũng chia sẻ về tương lai của bản thân sau khi thôi nghiệp huấn luyện: “Khi ký hợp đồng tôi rất lo không biết có đạt được kỳ vọng của mọi người không? Nếu không thành công thì khi trở về Hàn Quốc sẽ thế nào. Và cuối cùng tôi đã quyết định nhận thử thách này. Việt Nam là đất nước đã mang lại vinh quang cho tôi. Tôi cũng chưa biết là khi không còn làm HLV tôi sẽ sống ở đâu. Khi kết thúc cuộc đời HLV, tôi có một ước mong sẽ tham gia phát triển và giúp ích được bóng đá trẻ tại Việt Nam. Đó là nguyện vọng cuối cùng của tôi tại Việt Nam” - ông Park cho biết.

Những cột mốc mới vẫn đang chờ chinh phục

Ông Park mang nét điển hình của người Hàn Quốc như nhanh nhẹn, làm gì cũng chuẩn bị rất chu đáo, rất chi tiết, nhiệt huyết. Ở ông luôn có những quyết định khá mạo hiểm, mạnh dạn, dám làm và luôn đề cao tính tập thể. Dưới triều đại của ông, điều ông luôn yêu cầu chính là đội tuyển chúng ta là một, làm gì cũng phải là một khối thống nhất. Những gì HLV Park Hang Seo làm việc với các cầu thủ cho thấy tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung và rất hiệu quả, khoa học. Một khối lượng công việc khổng lồ đã được HLV Park Hang Seo tận tâm giải quyết và thành công đã đến với người làm việc chăm chỉ, nghiêm túc và bài bản. HLV Park Hang Seo chính là người thầy, người cha, người động viên tinh thần và gần gũi như người thân của các cầu thủ trong quá trình làm việc chung.

Những thành công của ông Park với bóng đá Việt Nam 2 năm qua là quá lớn nhưng ông chưa hài lòng và vẫn tiếp tục thúc đẩy các học trò tiếp tục tạo dựng những kỳ tích mới trong năm 2020 này. Ngay thời điểm này, ông vẫn đang miệt mài cùng các học trò tham dự VCK U23 châu Á với mục tiêu lọt vào Top 4 và giành tấm vé lịch sử tham dự Olympic cho bóng đá Việt Nam. Chẳng phải ai khác, chính HLV Park Hang Seo là người thấm nhuần niềm tin rằng cầu thủ Việt Nam có thể chinh phục những đấu trường lớn của bóng đá châu Á. Bây giờ, ông đang thách thức một cột mốc lịch sử mới, đó là giúp U23 Việt Nam chinh phục tấm vé tham dự Olympic. Với vị thế Á quân, được các nền bóng đá châu lục đánh giá cao nên giờ là lúc ông và các học trò phải khẳng định bản lĩnh, đẳng cấp và vị thế chứ không còn trông chờ vào những bất ngờ như tại Thường Châu (Trung Quốc) cách đây 2 năm. Ở bảng D, các cầu thủ U23 Việt Nam gặp các đối thủ Triều Tiên, Jordan và UAE. Dựa trên thứ hạng mùa giải trước thì Việt Nam là đội hạt giống số một nhưng thực tế thì cả ba đội còn lại đều được đánh giá thực lực cao. Với mục tiêu hướng đến tấm vé tham dự Olympic 2020, cả hai đối thủ Tây Á Jordan hay UAE đều nỗ lực thuyết phục các CLB châu Âu nhả quân nhằm tăng cường sức chiến đấu ở giải U23 châu Á.

Cùng với đó là một Triều Tiên vô cùng bí ẩn về thông tin lực lượng và chuyên môn. Nếu có kết quả tốt ở VCK U23 châu Á, U23 Việt Nam có cơ hội tới Olympic 2020. Mọi thứ sẽ thuận lợi hơn nếu như U23 Nhật Bản ở bảng B cùng với Qatar, Saudi Arabia và Syria vào sâu trong giải. Nhật Bản là chủ nhà Olympic 2020 nên trong trường hợp nếu Nhật vào nhóm có huy chương thì lúc đó khu vực châu Á được mở rộng thêm đội thứ tư của vòng bán kết lấy suất cuối. Như vậy, nếu vượt qua vòng tứ kết, tấm vé dự Thế vận hội của U23 Việt Nam sẽ cầm chắc trong tay. Và đó sẽ lại là một dấu mốc lịch sử chói lọi khác mà ông tiếp tục chinh phục cho bóng đá Việt. Ngay sau VCK U23, ông Park cũng sẽ lại chinh phục tiếp dấu mốc lịch sử nữa cùng với đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đây là đấu trường mà tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội do đang giữ thành tích bất bại và đứng đầu bảng. Chắc chắn, một năm cực kỳ bận rộn cho HLV Park và nếu đưa tuyển Việt Nam đi tiếp vào vòng loại cuối cùng khu vực châu Á thực sự sẽ lại là giấc mơ bấy lâu nay người hâm mộ bóng đá nước nhà không dám nghĩ đến lại trở thành hiện thực.

Giá trị lớn nhất mà ông Park mang lại cho bóng đá Việt Nam, chính là thứ đã không còn hiện diện cả chục năm nay, đó là niềm tin. Đó là tinh thần Việt Nam kết hợp với chiến thuật của chiến lược gia Hàn Quốc. Người hâm mộ Việt Nam khâm phục và cảm ơn HLV Park Hang Seo nhiều nhất là về nhân cách, tinh thần trách nhiệm và cách đối nhân xử thế của ông. Đến với bóng đá Việt, ông đã xóa nhòa những khoảng cách, thắt chặt tình đoàn kết trong quốc gia, nhất là đem lại sự tự hào, tự tin và giương cao ngọn cờ “Tinh thần Việt Nam”. NHM bóng đá nước nhà đã đặt trọn niềm tin, hoàn toàn yên tâm và hy vọng, chờ đợi những chiến tích mới sẽ được ông Park và các học trò tiếp tục tạo dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự tin và kỳ vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO