Tự tin vào lứa cầu thủ tiềm năng

Hoàng Nam 14/06/2022 09:10

U23 Việt Nam đã kết thúc hành trình của mình tại Vòng chung kết U23 châu Á sau thất bại trước U23 Saudi Arabia tại tứ kết. Thất bại trước đương kim Á quân U23 Saudi Arabia không phải là điều gì quá sức tưởng tượng. Ngược lại, kết quả này là trải nghiệm cần thiết để lứa học trò của HLV Gong Oh Kyun trưởng thành và hướng tới những mục tiêu xa hơn.

U23 Việt Nam đã có sự thay đổi lớn và rất đáng khen ngợi tại VCK U23 châu Á.

Trước đối thủ mạnh hơn, HLV Gong Oh Kyun đã chọn cách tiếp cận hợp lý để chơi. Cách chơi đã tạo ra sự chủ động cho U23 Việt Nam cho dù Saudi Arabia là đội cầm bóng nhiều hơn. Chính từ lối đá pressing tầm cao, sẵn sàng chơi phòng ngự phản công đã tạo ra những cơ hội để U23 Việt Nam có thể có được bàn thắng trong hiệp 1 trước khi phải chịu bàn thua ở phút 40...

Không chỉ trong trận đấu với U23 Saudi Arabia, mà trong suốt các trận đấu kể từ đầu giải có thể thấy sự thay đổi rõ rệt khi ông thầy người Hàn muốn các học trò triển khai lối chơi luôn có sự chủ động. Chủ động ở đây không phải theo kiểu ào ào tràn lên tấn công, mà là tích cực vây ráp để triệt phá lối chơi của đối phương từ sớm. Nếu đoạt được bóng thì có thể tấn công ngay, nếu không thì cũng khiến đối phương không thể triển khai lên bóng như ý muốn.

Luôn bình tĩnh triển khai cách chơi của mình, rất ít thấy những tình huống luống cuống phá bừa lên phía trên dù đối thủ tạo áp lực lớn thế nào là điều có thể thấy rõ ở lứa U23 Việt Nam tại giải lần này.

U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh Kyun không còn quá chú trọng chỉ chăm chăm trong phòng ngự mà đã dám chơi thứ bóng đá tấn công rất vừa mắt đối với những ai kỳ vọng cao vào bóng đá Việt Nam. Dù lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam và ít thời gian lắp ráp đội hình nhưng HLV Gong Oh Kyun đã cho thấy sự thay đổi nhận thức trong lối chơi rất lớn của các học trò và giúp họ không chịu áp lực dẫu chơi tấn công hay phòng ngự.

Việc linh hoạt dùng đội hình khi đá với những đối thủ vừa tầm U23 Thái Lan, U23 Malaysia hoặc trước đối thủ mạnh hơn như U23 Hàn Quốc, U23 Saudi Arabia cho thấy ông Gong luôn điềm tĩnh để tính toán hợp lý. U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong luôn tuân thủ chiến thuật pressing ngay từ sân đối phương. Ông đã biến các tiền đạo thành cầu thủ đánh chặn tiên phong, các tiền vệ thành lớp áo giáp thứ hai và điều thú vị hơn là các hậu vệ khi cần có thể đưa bóng về cho thủ môn Quan Văn Chuẩn “đề pa” dài như một tình huống kiến tạo bất ngờ.

Một điểm tích cực khác mà U23 Việt Nam thể hiện rất đáng khen ngợi là khả năng ra quyết định. Khi có bóng, các học trò ông Gong thường xử lý rất nhanh, dứt khoát và cũng khá hợp lý. Điều đó bắt đầu từ sự tự tin cao độ, cảm hứng được chơi bóng cũng như thành quả của việc được đào tạo kỹ, nhiều người còn có thêm lợi thế là được cọ xát đỉnh cao sớm.

Chỉ trong một thời gian ngắn làm việc và trải qua 1 giải đấu lớn, HLV Gong Oh Kyun đã giúp thế hệ U23 Việt Nam không hề kém cạnh đàn anh năm 2018. HLV Gong Oh Kyun đã thổi một luồng gió mát lành vào lực lượng U23 vừa vô địch SEA Games 31, kết hợp cùng những gương mặt không nằm trong lựa chọn của thầy Park cho chiến dịch kể trên.

Dưới bàn tay thầy Gong, một đội bóng trẻ Việt Nam đã dần chứng tỏ ngoài đòn sở trường phòng ngự, họ hoàn toàn có thể chơi tấn công. Tấn công trước những đội ngang tầm hoặc yếu hơn là điều dễ hiểu, nhưng tấn công ngay cả khi đối mặt với U23 Hàn Quốc hay U23 Saudi Arabia thì thực sự là một đổi thay táo bạo. Chỉ trong một thời gian ngắn, thầy Gong đã biến họ từ một tập thể không được đánh giá cao về chất lượng thành những niềm hy vọng vừa trẻ trung vừa hiện đại của bóng đá nước nhà.

Thất bại trước đương kim Á quân U23 Saudi Arabia không phải là điều gì quá sức tưởng tượng với những ai quan tâm đến bóng đá Việt Nam. Ngược lại, kết quả này là trải nghiệm cần thiết để lứa học trò của HLV Gong Oh Kyun trưởng thành và hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Chứng kiến những gì U23 Việt Nam thể hiện tại giải đấu năm nay, các chuyên gia bóng đá cũng như người hâm mộ đều cảm thấy tự hào, tự tin rằng nếu được thi đấu nhiều hơn họ sẽ có tương lai rất sáng. U23 Việt Nam không thể nối dài chuyến phiêu lưu kỳ thú như Thường Châu 2018. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, ông Gong cùng học trò đã để lại nhiều ấn tượng tốt. Họ đã vượt qua những hoài nghi ban đầu, đã tự tin để dám chơi và chơi tốt như thế và dưới bàn tay nhào nặn của ông Gong sẽ đầy hứa hẹn tạo ra một U23 Việt Nam có thể tiến xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tự tin vào lứa cầu thủ tiềm năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO