Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 1.000 người lao động

Lan Hương 27/12/2018 16:19

Sáng ngày 27/12, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh và Báo Lao Động tổ chức Chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” cho gần 1.000 công nhân, lao động và cán bộ công đoàn đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 1.000 người lao động

Các đại biểu tham dự chương trình.

Tham dự chương trình có bà Đào Hồng Lan-Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tư vấn ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng.

Tính đến ngày 30/11/2018, số người tham gia BHXH trong cả nước đã đạt trên 14 triệu người; số người tham gia BH thất nghiệp đạt trên 12 triệu người; số người tham gia BHYT đạt trên 82 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 88% dân số.

Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, khám chữa bệnh BHYT cho người lao động, và nhân dân luôn được BHXH Việt Nam đảm bảo triển khai kịp thời.

Trong năm 2018, hệ thống BHXH trên cả nước đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi trả lên tới trên 320.000 tỉ đồng.

Cũng theo Phó tổng giám đốc Nguyễn Đình Khương công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tuy đã được đẩy mạnh với nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nhưng vẫn còn một bộ phận người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân chưa hiểu sâu về chính sách, việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT vì vậy còn có lúc, có nơi chưa tốt, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân và quyền lợi an sinh của người lao động và nhân dân.

Do đó Chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT nhằm thông tin tới đông đảo công nhân, lao động về những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời cũng là diễn đàn trao đổi, đối thoại, tư vấn và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động nói chung và công nhân, lao động nói riêng.

Từ đó, tạo sức lan tỏa về tính nhăn văn của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống, quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhằm củng cố việc thực thi, chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội thiết thân cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 1.000 người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO