Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT: Dễ bị lợi dụng để PR

Thủy Anh 16/12/2015 00:48

Ngày 15-12, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo về công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT, do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Hà Nội tổ chức. 

TS Nguyễn Lê Minh - nguyên Phó Vụ trưởng, Phó ban chương trình quốc gia về việc làm, Bộ LĐTB&XH chia sẻ: Hai khai niệm “Tư vấn tuyển sinh” và “Tư vấn định hướng nghề nghiệp” có mục đích, ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. “Tôi băn khoăn khi thấy gần đây có một số báo phối hợp với một số trường tổ chức cái gọi là “Ngày hội việc làm, Tư vấn tuyển sinh”. Ở đấy có sự hiện diện của một số cơ sở đào tạo giới thiệu về trường mình, chế độ ưu đãi… Nói khác đi đây là dịp để họ làm PR, thiếu hẳn những thông tin giúp người nghe chọn nghề cho đúng.

Ông Minh cho rằng, tên gọi “Tư vấn, định hướng nghề nghiệp”, hoặc vắn tắt là “Tư vấn hướng nghiệp” mới đúng. Đồng thời ông cũng góp ý thêm: Thời gian tư vấn cho cho các em khối THPT nên từ đầu năm học mới, đặc biệt là lớp 12 để các em có thời gian suy nghĩ. Nếu tổ chức tư vấn vài tháng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ thì e rằng các em suy nghĩ chưa chín.

Còn theo ông Phan Văn Trung - Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Trung ương Đoàn chia sẻ: Tôi có nhiều năm đi tư vấn trực tiếp tại các tỉnh đồng bằng, cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Tôi cũng có nghiên cứu xem xét để cho chương trình hiệu quả. Sau khi tư vấn tới từng trường, tôi thườngtrao đổi với Ban giám hiệu để biết chương trình thu hút các em như thế nào. Ở Hà Nội các em có thông tin, nhưng vùng sâu vùng xa thì vẫn còn thiếu thốn, thông tin không kịp thời. Khi chương trình đến trực tiếp với các em thì sẽ có hiệu quả.

Nói về hạn chế của chương trình, ông Trung cho rằng: Hiện nay các bộ ngành, đặc biệt là Bộ GD&ĐT chưa có tài liệu chung cho công tác tư vấn hướng nghiệp. Đi tư vấn, ban tư vấn mỗi địa phương có một cách làm hướng nghiệp khác nhau, độ chuẩn xác khó. Điểm nữa là chưa đào tạo được cán bộ giáo viên tư vấn. Việc này các trường cần tự giác chứ không thể cứ trung tâm tư vấn, để các em được tư vấn sâu hơn, sát với năng lực của các em hơn.

Ông Trung cũng nói thêm, hiện nay việc chọn nghề cho con của các bậc phụ huynh chiếm tới trên 50%. Bởi vậy, trong các buổi tư vấn nếu có sự tham gia của phụ huynh thì rất tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT: Dễ bị lợi dụng để PR

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO