Tư vấn pháp luật lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước đúng hạn

Theo TTXVN 17/07/2017 10:35

Ngày 16/7, tại thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul khoảng 70km về phía Tây, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức buổi gặp gỡ, giao lưu, tư vấn pháp luật và vận động người lao động Việt Nam về nước đúng hạn.

Toàn cảnh buổi giao lưu. (Ảnh: Vũ Toàn-Hữu Tuyên/Vietnam+).

Tham dự sự kiện này có Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Trần Anh Vũ; Giám đốc Trung tâm Lao động nước ngoài thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Xuân Tùng; Cục trưởng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc Woo Bong Woo; cùng khoảng 300 lao động Việt Nam đang làm việc tại thành phố Incheon và các khu vực lân cận.

Phát biểu tại sự kiện này, Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Trần Anh Vũ nêu rõ hợp tác lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiếp tục có bước phát triển tốt đẹp trên cơ sở Bản ghi nhớ (MOU) về Chương trình Cấp phép việc làm được ký kết tháng 5/2016.

Phó Đại sứ Trần Anh Vũ nhấn mạnh vai trò của cộng đồng lao động Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Hàn Quốc.

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Trần Anh Vũ kêu gọi người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục tuân thủ nghiêm túc các nội dung trong hợp đồng lao động đã ký kết với các doanh nghiệp Hàn Quốc, tuân thủ pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc và về nước đúng thời hạn sau khi kết thúc hợp đồng lao động. Ông cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ phía Cơ quan phát triển nguồn nhân lực cũng như các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc bảo đảm quyền lợi chính đáng, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc và cuộc sống của người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Phó Đại sứ Trần Anh Vũ phát biểu. (Ảnh: Vũ Toàn-Hữu Tuyên/Vietnam+).

Về phần mình, Cục trưởng Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc Woo Bong Woo nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã góp phần to lớn cho sự phát triển tốt đẹp về mọi mặt của mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời cảm ơn người lao động Việt Nam về những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc trong những năm qua.

Theo ông Woo Bong Woo, năm 2017 là năm rất quan trọng trong hợp tác lao động giữa hai nước khi nhiều người lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng lao động. Ông cũng cam kết sẽ hỗ trợ các lao động Việt Nam về mọi mặt trong công việc và cuộc sống trong thời gian họ làm việc tại Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi họ nghiêm chỉnh thực hiện việc trở lại Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng lao động.

Giám đốc Trung tâm Lao động nước ngoài Hà Xuân Tùng đã giải thích rõ những điều kiện thuận lợi và lợi thế mà những người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn có được trong việc quay trở lại Hàn Quốc làm việc nếu họ có nguyện vọng. Để giúp người lao động từ Hàn Quốc trở về có việc làm trong nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Lao động nước ngoài phối hợp với cơ quan chức năng của Hàn Quốc, sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh thành tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động.

Ông Tùng nêu rõ việc người lao động về nước khi hết hợp đồng lao động không chỉ là tiền đề cho sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước mà còn là lợi ích, giá trị thiết thực của từng người lao động và người thân của họ.

Tại buổi tư vấn này, nhiều người lao động đã nêu câu hỏi liên quan đến quyền lợi của họ khi về nước đúng hạn hợp đồng, cơ hội được quay trở lại làm việc tại Hàn Quốc cũng như khả năng tìm việc làm hay lập nghiệp tại Việt Nam. Những thắc mắc của họ đã được đại diện cơ quan chức năng của cả Việt Nam và Hàn Quốc giải đáp thấu đáo, chi tiết.

Các đại biểu giao lưu cùng người lao động. (Ảnh: Vũ Toàn-Hữu Tuyên/Vietnam+).

Sau phần giải đáp, các lao động Việt Nam đã tỏ ý yên tâm với tương lai của họ và bày tỏ ý muốn sẽ trở về nước đúng thời hạn sau khi hết hạn hợp đồng. Họ đã hào hứng tham gia phần thi tìm hiểu pháp luật của Việt Nam và Hàn Quốc liên quan đến các quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

Thay mặt phía Việt Nam, đại diện cơ quan chức năng của Việt Nam và Hàn Quốc đã tặng bằng khen cho đại diện các chủ sử dụng lao động ở Hàn Quốc đã hỗ trợ tích cực cho các lao động người Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp của họ, cũng như đại diện các lao động của Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công việc và hoạt động cộng đồng.

Hiện ở Hàn Quốc có gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc và trong số này có khoảng 16.000 người tự ý ở lại Hàn Quốc khi hết hạn hợp đồng lao động. Đây là một tỷ lệ đáng kể trong số các quốc gia phái cử lao động đến làm việc tại Hàn Quốc và cơ quan chức năng của hai nước đang nỗ lực tìm cách giảm tỷ lệ này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư vấn pháp luật lao động Việt Nam tại Hàn Quốc về nước đúng hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO