Tư vấn trực tuyến về dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt tại Nga

Theo VOV 18/04/2020 21:10

Hơn 38.000 lượt xem và hơn 300 lượt chia sẻ trong 3 giờ tư vấn trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt tại Nga.

Tư vấn trực tuyến về dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt tại Nga

Đại sứ Ngô Đức Mạnh theo dõi buổi tư vấn trực tuyến.

Trước diễn biến căng thẳng về số ca nhiễm dịch Covid-19 tại Nga và nhu cầu thông tin về các biện pháp phòng ngừa, điều trị căn bệnh này của cộng đồng người Việt Nam tại Nga, ngày 17/4, từ 19h00 đến 21h00 (giờ Việt Nam), Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã phối hợp với Nhóm bác sĩ tại Việt Nam tổ chức buổi tư vấn trực tuyến.

Trong hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã cung cấp thông tin cơ bản về dịch bệnh, cũng như giải đáp nhiều băn khoăn cho bà con trong cộng đồng.

Tham gia buổi tư vấn trực tuyến, có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, các cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các thành viên “Mạng lưới chống dịch Covid-19 tại Nga”, (trong đó có nhóm sinh viên Y khoa đang học tập tại LB Nga), đại diện cộng đồng người Việt tại Nga và Nhóm các bác sĩ Việt Nam, do Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Phạm Thế Thạch là Trưởng nhóm.

Cùng tham dự còn có đại diện 7 cơ quan đại diện Ngoại giao của Việt Nam tại Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Nam Phi, Hungary, Ai Cập, Hy Lạp.

Buổi tư vấn trực tuyến đầu tiên này do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đứng ra tổ chức, nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của cộng đồng người Việt tại Nga, trong bối cảnh dịch Covid-19 ở nước này đang diễn biến khó lường. Số người mắc bệnh tăng nhanh trong thời gian gần đây, trong đó có những người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn ở thủ đô Moscow.

Nhóm các bác sĩ tại Việt Nam tham gia trong buổi tư vấn đầu tiên đang công tác tại nhiều chuyên khoa và ở các bệnh viện hàng đầu trong nước như khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Giải phẫu bệnh thuộc bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Truyền Nhiễm và Nhiệt đới Quốc Gia; Đại học Y; bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương; bệnh viện Nhi Trung ương; bệnh viện Đa khoa Chữ Thập Xanh…
Các bác sỹ đều là những người am hiểu chuyên môn và giàu kinh nghiệm, nên phần nào đã giải đáp thấu đáo và dễ hiểu cho cộng đồng người Việt tại LB Nga, vốn đang có nhiều tâm tư và lo lắng trước tình hình dịch bệnh phức tạp ở nước sở tại. Cụ thể, các bác sĩ đã trả lời 23 câu hỏi, chia thành ba chủ đề chính, liên quan việc phòng chống lây nhiễm dịch Covid-19; những triệu chứng lâm sàng điển hình; cũng như phương pháp điều trị.

Tư vấn trực tuyến về dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt tại Nga - 1

Đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng tham dự buổi tư vấn.

Tại LB Nga, khi bệnh nhân đã dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng diễn biến bệnh ở thể nhẹ, sốt dưới 38,5 độ C, không có biểu hiện khó thở, không giảm oxy… thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bệnh nhân tự cách ly điều trị tại nhà.

Xuất phát từ tình hình thực tế này, Nhóm bác sĩ tại Việt Nam đặc biệt quan tâm hướng dẫn về giải pháp hữu hiệu phòng ngừa lây nhiễm chéo; cách xử lý khi có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, nhưng chưa được xét nghiệm Covid-19; giải đáp về việc trẻ nhỏ có dễ mắc bệnh này hay không; có nên mua đèn cực tím để diệt khuẩn trong phòng ở hay không; các triệu chứng khởi phát sớm để nhận biết nghi nhiễm Covid-19; người mang virus, không biểu hiện triệu chứng, thì khả năng lây lan trong cộng đồng như thế nào; sự khác nhau giữa triệu chứng Covid-19 và các bệnh cảm cúm thông thường…

Bên cạnh đó, Nhóm bác sĩ đã chia sẻ những kinh nghiệm điều trị các triệu chứng lâm sàng, theo đó ngoài việc cần hạ sốt bằng mọi cách, cũng cần chú trọng nâng cao sức đề kháng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, nơi ở cần được giữ sạch sẽ thoáng đãng và lưu thông không khí tốt…

Theo tư vấn của Nhóm bác sĩ, điều quan trọng, nếu bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2, cần hết sức bình tĩnh, lắng nghe cơ thể bằng cách theo dõi kỹ các triệu chứng lâm sàng, để có thể quyết định chính xác thời điểm cần đến bệnh viện. Bởi trong điều kiện hệ thống y tế quá tải, việc đến bệnh viện, nơi tập trung đông bệnh nhân, sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm chéo, cũng như nguy cơ trở thành nguồn lây lan, phát tán dịch bệnh.

Phát biểu kết thúc buổi tư vấn trực tuyến, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với nhóm bác sỹ, khẳng định giá trị của khối lượng thông tin mà các bác sỹ đã cung cấp kịp thời cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Đại sứ cho biết, cơ quan đại diện sẽ tiếp tục cùng Nhóm bác sĩ ở Việt Nam tổ chức tư vấn trực tuyến cho bà con. Đại sứ hoan nghiênh và ủng hộ đề xuất của bác sĩ Phạm Thế Thạch tổ chức những buổi khám bệnh trực tuyến, để hỗ trợ điều trị từ xa cho cộng đồng người Việt tại LB Nga, những người không may bị nhiễm dịch Covid-19.

Đại sứ cũng cho biết, ngày 16/4, ông đã gửi thư ngỏ tới cộng đồng, được đăng tải trên trang chính thức của Đại sứ quán, kêu gọi cộng đồng, các hội đoàn trên khắp LB Nga cùng chung tay, đóng góp Quỹ chống dịch Covid-19 tại LB Nga, cùng lan toả tình đồng bào, đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau ở nơi xa xứ.

Buổi tư vấn trực tuyến của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, được phát trực tuyến trên trang web của Sứ quán, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt, có sức lan toả mạnh mẽ. Tham tán công sứ Nguyễn Quỳnh Mai cho biết, trong hơn 3 giờ tư vấn trực tuyến có hơn 38.000 lượt xem, trong đó có hơn 500 người liên tục tham gia và theo dõi và hơn 300 lượt chia sẻ để các thông tin hữu ích được lan toả nhiều hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tư vấn trực tuyến về dịch Covid-19 cho cộng đồng người Việt tại Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO