Từ xây dựng đến chỉnh đốn Đảng

Việt Thắng (thực hiện) 02/01/2017 08:35

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng; có tác động thúc đẩy đất nước vượt qua khó khăn; tạo tiền đề cho Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Vào thời điểm kết thúc năm 2016 bước vào năm mới 2017, TS Nguyễn Viết Chức- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với ĐĐK về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và giải pháp đưa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đi vào cuộc sống.

TS Nguyễn Viết Chức.

PV: Thưa ông, ông nhận định như thế nào về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTƯ4) khóa XI?

TS Nguyễn Viết Chức: Có thể khẳng định, việc thực hiện NQTƯ 4 khóa XI đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng; có tác động thúc đẩy đất nước vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, củng cố thêm niềm tin trong Đảng và nhân dân. Trong 5 năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, kiên quyết hơn. Các đồng chí lãnh đạo cấp cao đều khẳng định rằng việc chống suy thoái, tham nhũng là cần thiết và rất kiên quyết, không có vùng cấm. Từ trước đến nay khó có một sự đồng thuận, đồng loạt và đó là cái tiến bộ. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng là việc rất khó khăn, càng ngày càng khó khăn nhưng tinh thần rất quyết tâm. Cái tốt đang nổi lên là ngày càng có nhiều tấm gương tốt ở các ngành, các cấp cương quyết chống tham nhũng, suy thoái, còn các tấm gương xấu đều được chỉ ra và bị xử lý. Tất cả những biểu hiện tích cực này dẫn đến tích cực chung là làm cho nhân dân tin tưởng vào Đảng, tin tưởng vào tổ chức, khối đại đoàn kết được củng cố.

Đặc biệt vai trò phản biện, giám sát của Mặt trận đã hơn trước, đã tích cực và rõ ràng hơn thông qua việc làm của người đứng đầu Mặt trận là Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho đến cán bộ Mặt trận các cấp, cán bộ Mặt trận ở phường, ở tổ khu phố cũng đều vào cuộc. Tuy nhiên, việc thực hiện trong thời gian qua cũng có hạn chế là kết quả chưa cao, chưa rõ nét trước tình hình mới, chưa đáp ứng được so với công cuộc đổi mới. Cho nên đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của thời kỳ mới, thời kỳ bản lề của sự phát triển và lịch sử Việt Nam.

NQTƯ4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bước đầu cũng đã đem lại những thành quả nhất định. Cho đến nay đã ra đời NQTƯ4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vậy làm sao để đưa NQTƯ 4 khóa XII đi vào cuộc sống, thưa ông?

Cũng phải đặt vấn đề rằng những suy thoái, diễn biến, yếu kém được tích tụ tồn tại từ nhiều năm. “Mầm bệnh” đã từ nhiều khóa chứ không phải bây giờ mới có, cho nên có thể nói bệnh tương đối nặng. Vì tư tưởng, lối sống không phải từ “trên trời” mà có môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

- Chủ trương lớn nhất của Đảng là ngay trong Đại hội Đảng lần thứ XII đã khẳng định “phải xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh”. Muốn trong sạch vững mạnh thì dứt khoát những yếu kém, suy thoái về đạo đức, lối sống, tư tưởng phải ngăn chặn cho kỳ được. Trước tiên mỗi một cá nhân, đảng viên phải trong sạch, ngăn chặn được suy thoái về đạo đức, lối sống, tư tưởng. Cũng phải đặt vấn đề rằng những suy thoái, diễn biến, yếu kém được tích tụ tồn tại từ nhiều năm. “Mầm bệnh” đã từ nhiều khóa chứ không phải bây giờ mới có, cho nên có thể nói bệnh tương đối nặng. Vì tư tưởng, lối sống không phải từ “trên trời” mà có môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Tất cả những việc này chúng ta đã có nhiều khuyết điểm, không bám sát được mục tiêu tối thượng là: “Đảng không có lợi ích nào ngoài lợi ích của nhân dân”. Hay như Bác Hồ nói: “Mỗi cán bộ đảng viên phải là công bộc của dân”. Công bộc nghĩa là Đảng, cán bộ phải phục vụ nhân dân. Do đó mỗi đảng viên cần vững vàng hơn, nhận thấy mình có cái gì? Tổ chức của mình, cá nhân mình có gì yếu kém để rèn luyện, phấn đấu. Chứ bi quan chán nản sẽ dẫn đến những nhận định sai lầm, như thế càng không có lợi cho mỗi đảng viên và tổ chức Đảng.

Chống suy thoái về đạo đức, tư tưởng thì sẽ không có diễn biến. Khi phẩm chất của cán bộ, đảng viên mà đúng, các tổ chức Đảng từ chi bộ trở lên trong sạch, vững mạnh thì tự dưng sẽ trong sạch vững mạnh, lúc đó sẽ không còn tự diễn biến nữa. Bởi vì bây giờ các nơi đều yếu kém dẫn đến thiếu niềm tin, thiếu niềm tin dẫn đến mất niềm tin. Bây giờ mất niềm tin thì ai sẽ làm cho niềm tin ấy có cơ sở vững mạnh hơn thì trước tiên phải là từ cán bộ, đảng viên. Trong lúc khó khăn này ta cần nhớ khẩu hiệu xưa đó là “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, phải gương mẫu đầu tàu, lao vào những chỗ khó khăn gian khổ chứ không phải lao vào chỗ có lợi cho mình, hám danh, hám lợi, hám quyền.

NQTƯ4 khóa XII đề cập đến vai trò quan trọng của Mặt trận trong việc đưa NQTƯ đi vào cuộc sống. Vậy theo ông, Mặt trận cần những việc làm cụ thể như thế nào?

- Vai trò của Mặt trận đã được đề cao rõ rệt, kể cả ở cấp thấp; phản biện giám sát được đề cao và đẩy mạnh hơn. Vai trò Mặt trận các cấp đã được đặt với đúng vị trí của nó, người ta nói đó là trở lại thời kỳ của Mặt trận Việt Minh, của công cuộc cách mạng, quyết định sự nghiệp cách mạng. Hiện tại chưa ở mức quyết định trong sự nghiệp đổi mới, nhưng là mức quan trọng trong sự nghiệp đổi mới. Mặt trận, Báo Đại Đoàn Kết như Báo Cứu Quốc ngày xưa có vai trò tích tực trong tham gia giám sát xã hội, phản biện xã hội để đẩy mạnh thành quả thiết thực hơn trong NQTƯ 4.

Giám sát và phản biện của Mặt trận chính là cách đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy vai trò gần dân nhất để phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của dân đối với Đảng. Đồng thời phát huy giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện đúng với tinh thần thực hiện Nghị quyết hay chưa, rồi cung cấp thông tin cán bộ đảng viên, tổ chức Đảng thực hiện xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đó là góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu không chúc Tết lãnh đạo trong dịp Tết? Ông có suy nghĩ gì về việc này nhất là trong bối cảnh thực hiện NQT Ư4 khóa XII đang được đẩy mạnh?

- Đó là cái đúng và rất kịp thời. Tết cũng không còn xa cho nên nhắc nhở việc đó là không thừa, và nhắc nhở lần này kiên quyết hơn. Nhưng tôi mong muốn rằng Thủ tướng chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan hữu quan kiểm tra, kiểm soát việc đó để thực hiện cho được vì chúng ta nói nhiều lần rồi. Lần này tôi tin rằng, nói đi đôi với làm, làm được thì chắc chắn sẽ được nhân dân đồng tình và ủng hộ. Trên đã bảo thì dưới phải nghiêm chỉnh chấp hành, tất cả mọi nơi đều thực hiện, trên dưới một lòng để nhân dân tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ. Tin vào điều hành của Chính phủ cũng có nghĩa tin tưởng vào Đảng, thực hiện NQTƯ 4 có hiệu quả thiết thực chứ không phải nói nhiều làm ít, không đúng với tinh thần chỉ đạo.

Trân trọng cảm ơn ông!

Xử lý kỷ luật gần 1.400 tổ chức đảng
và hơn 74.000 đảng viên ở các cấp

“Trong 5 năm thực hiện NQTƯ 4 khóa XI (chủ yếu là 4 năm thực hiện NQTƯ4), đã xử lý kỷ luật gần 1.400 tổ chức đảng và hơn 74.000 đảng viên ở các cấp. Trong số bị kỷ luật, có 82 tỉnh ủy viên và tương đương; hơn 1.500 huyện ủy viên và tương đương; gần 3.000 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức cách chức; hơn 8.700 bị khai trừ ra khỏi Đảng và hơn 4.300 cán bộ, đảng viên phải xử lý bằng pháp luật. Những hạn chế, khuyết điểm được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở các cấp đã kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm được một số vụ việc nổi cộm, bức xúc trong dư luận ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần củng cố thêm niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng và sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên”.
(Trích bài viết của PGS. TS Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ xây dựng đến chỉnh đốn Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO